Văn hóa là nền tảng xây dựng gia đình hạnh phúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2022, công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) được Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai phối hợp với các ngành liên quan triển khai và đạt được nhiều kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Trao đổi cùng P.V, ông Ngô Tuyến-Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch) cho hay: Ngay từ đầu năm, Sở ban hành các văn bản triển khai công tác gia đình và phòng-chống BLGĐ. Đồng thời, tham mưu Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh ban hành các kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực. Trong đó, Sở tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Gia đình và phòng-chống BLGĐ” thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 3 giải nhì, 5 giải ba và 15 giải khuyến khích cho các cá nhân (không có giải nhất).

Ngoài ra, ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch còn phối hợp với lực lượng Công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi liên quan đến BLGĐ; bảo vệ quyền và lợi ích của người bị xâm hại; giáo dục, xử lý người có hành vi BLGĐ. Tính đến cuối năm 2022, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng được 1.357 “địa chỉ tin cậy”. Đây là ngôi nhà thứ 2 nhằm hỗ trợ các nạn nhân BLGĐ, nạn nhân của nạn tảo hôn.

 Ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch trao giải nhất cho các tác giả tham gia Cuộc thi viết về chủ đề “Gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình”. Ảnh: M.Đ
Ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch trao giải nhất cho các tác giả tham gia Cuộc thi viết về chủ đề “Gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình”. Ảnh: M.Đ



Ông Võ Văn Sơn-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Mang Yang-cho biết: Năm 2022, Phòng phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức truyền thông phòng-chống xâm hại tình dục, BGLĐ, nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho gần 1.000 hội viên và ra mắt 3 câu lạc bộ “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại xã Lơ Pang.

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Păh) duy trì 23 “địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng. Theo bà Phạm Thị Thoa-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Nghĩa Hưng: Những “địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng được chọn là những gia đình tiêu biểu, hạnh phúc. Tại các buổi sinh hoạt, chi hội thông báo cho các hội viên địa chỉ cần thiết để nếu không may bị bạo lực thì đến để tạm lánh. “Các “địa chỉ tin cậy” đã phát huy hiệu quả. Nhiều trường hợp phụ nữ, trẻ em, đối tượng yếu thế bị bạo hành, xâm hại đến tạm lánh, sau đó được các hội, đoàn thể tư vấn, giải quyết các mâu thuẫn, bất hòa. Nhờ đó, nhiều cặp vợ chồng hiểu ra chuyện, quay lại ở cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình”-bà Thoa chia sẻ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác văn hóa gia đình vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: tình hình BLGĐ vẫn còn xảy ra ở một số địa phương; công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và phát hiện, xử lý các vụ BLGĐ hiệu quả chưa cao; hoạt động của một số câu lạc bộ phòng-chống BLGĐ còn hình thức, nội dung chưa phong phú, hấp dẫn... Theo ông Ngô Tuyến, nguyên nhân là do công tác tuyên truyền, phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể chưa đồng bộ; đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình ở cấp huyện và xã chủ yếu là kiêm nhiệm. Mặt khác, cơ chế thị trường tác động không nhỏ đến tâm lý và đời sống gia đình; tình trạng mất bình đẳng giới, tâm lý e ngại, giấu giếm của các nạn nhân bị bạo lực nên việc phát hiện, giải quyết các vụ BLGĐ gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Hạnh-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-thông tin: Năm 2023, Sở tiếp tục tham mưu, xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác gia đình và phòng-chống BLGĐ. Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác gia đình cho các xã và các câu lạc bộ. Hỗ trợ tài liệu, kinh phí cho các địa phương triển khai các mô hình, đề án về lĩnh vực gia đình. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Phòng-chống BLGĐ và các văn bản pháp luật liên quan, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan, ban, ngành của tỉnh về công tác gia đình và phòng-chống BLGĐ.

 

ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.
Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

Dự án bảo tồn, phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai ở Ia Yok: Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, em Võ Siu Hoài An (lớp 12C1) cùng Lê Quốc Huy (lớp 10C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) triển khai Dự án “Bảo tồn và phục dựng lễ mừng lúa mới của đồng bào Jrai tại làng Bồ, xã Ia Yok”.