Ksor Kốk: Nghệ nhân chỉnh chiêng tài ba ở Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tôi may mắn được gặp nghệ nhân chỉnh chiêng Ksor Kốk (buôn Sai, xã Chư Ngọc) khi ông đang chỉnh lại bộ chiêng chuẩn bị cho việc phục dựng lễ cúng cầu mưa tại buôn Mlăh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) vào cuối tháng 4 vừa qua.

Hình ảnh nghệ nhân say sưa chỉnh chiêng bên góc nhà rông đã để lại trong tôi ấn tượng khó phai.

ben-goc-lang-nghe-nhan-ksor-kok-tap-trung-chinh-lai-chiec-chieng-bi-lech-am-chuan-bi-cho-le-cung-cau-mua-tai-thon-mlah.jpg
Nghệ nhân Ksor Kốk chỉnh lại chiếc chiêng bị lệch âm. Ảnh: V.T.T

Tính đến thời điểm này, nghệ nhân Ksor Kốk đã có hơn 20 năm trong nghề chỉnh chiêng. Ông là học trò xuất sắc của Nghệ nhân Ưu tú Nay Phai-bậc thầy chỉnh chiêng của tỉnh mà ai cũng biết đến và ngưỡng mộ. Nhớ lại những ngày đầu theo thầy Nay Phai học chỉnh chiêng, ông Kốk kể: Thời gian học kéo dài liên tục từ 2 đến 3 tháng. Sau đó, ông tiếp tục được ở lại với thầy hơn 1 năm nữa bởi là học trò giỏi lại đam mê văn hóa cồng chiêng. Trong khoảng thời gian ấy, ông được thầy đưa đi khắp các buôn làng để phụ chỉnh chiêng nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm.

Nơi góc nhà rông, nghệ nhân Ksor Kốk cẩn thận dùng búa gõ vào từng chiếc chiêng để nghe thử âm thanh. Ông kiên nhẫn gõ búa, rồi lại dùng dùi để thẩm âm. Cứ thế, ông lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi cảm thấy âm thanh vừa tai mới chuyển sang chỉnh chiếc chiêng khác. Chiêng sau khi chỉnh được đánh thử để xem âm độ đã đúng với hệ thang âm chưa và cần có nhiều người cùng tấu chiêng để so âm cho đồng điệu.

Nghệ nhân Ksor Kốk chia sẻ: Việc chỉnh chiêng nhìn khá đơn giản nhưng để có thể thực hành nhuần nhuyễn thì đòi hỏi cả một hành trình dài học hỏi, kiên trì rèn luyện. Ngoài ra, người chỉnh chiêng cũng phải có năng khiếu và sự đam mê mãnh liệt với cồng chiêng. Để trở thành nghệ nhân chỉnh chiêng không chỉ cần đôi tay khéo léo mà quan trọng hơn phải có đôi tai thẩm âm tinh tế và chính xác. Từ đó, biết được chỗ nào trên chiếc chiêng cần phải chỉnh, cần gõ mấy lần để chỉnh lại chỗ lệch âm. Nghệ nhân chỉnh chiêng còn đòi hỏi phải có khả năng diễn tấu cồng chiêng, hiểu rõ từng chiếc chiêng, phân biệt được các loại chiêng cải tiến, chiêng truyền thống hay chiêng cổ.

bo-do-nghe-chinh-chieng-kha-don-gian-nhung-da-dua-am-thanh-cong-chieng-vang-vong-ngan-xa-khap-cac-buon-lang-tren-cao-nguyen.jpg
Bộ đồ nghề chỉnh chiêng khá đơn giản nhưng đã đưa âm thanh cồng chiêng vang vọng ngân xa khắp các buôn làng trên cao nguyên. Ảnh: V.T.T

Đối với nghệ nhân Ksor Kốk, ngoài trau dồi kỹ thuật thì bộ đồ nghề cũng vô cùng quan trọng. Chiếc túi vải đựng bộ dụng cụ chỉnh chiêng của ông khá đơn giản nhưng là vật bất ly thân. Trong chiếc túi ấy của ông có 4 cái búa, cán búa được quấn dây thun và vài cái dùi đầu bọc vải được gói cẩn thận. Vào tháng 1 hàng năm, ông Kốk đều làm lễ cúng bộ đồ nghề chỉnh chiêng. Lễ vật cúng gồm 1 ché rượu ghè và 1 con gà. Ông bày biện đồ nghề chỉnh chiêng ra giữa một khoảng không gian thoáng đãng, rộng rãi và đọc lời khấn thần búa về giữ hồn cho chiêng, giúp cho nghệ nhân có sự kiên nhẫn, có đôi tai thính, đôi tay khéo; giữ cho cây búa, chiếc dùi luôn được mới, bền chắc theo năm tháng để có thể chỉnh chiêng.

Hiện nay, những nghệ nhân chỉnh chiêng thành thục như ông Ksor Kốk còn khá ít. Trong khi đó, việc truyền dạy nghệ thuật chỉnh chiêng cho các thế hệ kế cận gặp khó, bởi người yêu thích và tâm huyết với giá trị truyền thống của dân tộc ngày càng hiếm dần. Trong số những học trò theo ông Kốk học nghề chỉnh chiêng những năm qua chỉ có 2 người thành công. Đó là anh Ksor Mang (thị xã Ayun Pa) và anh Nay Nuyn (huyện Krông Pa). “Họ có lợi thế biết hát dân ca, đánh đàn và trình diễn cồng chiêng nên khả năng tiếp thu, thẩm âm khá nhanh nhạy. Hiện nay, họ đều có thể chỉnh chiêng thành thục và sống được với nghề”-nghệ nhân Ksor Kốk cho hay.

Trên thực tế, việc bảo tồn và phát huy giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên có sự đóng góp rất lớn của những nghệ nhân chỉnh chiêng như ông Ksor Kốk. Họ là những người luôn đau đáu với nghề “chữa bệnh” cho chiêng, để giúp tiếng cồng chiêng mãi ngân vang, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân và du khách xa gần.

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null