Nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 26 và 2-/6 tới đây, hơn 1,17 triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Ngành giáo dục và đào tạo và các địa phương đang nỗ lực chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Không khí ôn luyện trong các lớp học cuối cấp như đặc quánh áp lực và quyết tâm. Tại Trường trung học phổ thông Chuyên Lương Văn Tụy (Ninh Bình), em Phạm Đức Thịnh chia sẻ: “Môn Ngữ văn năm nay yêu cầu cao về sáng tạo và vận dụng thực tế, cho nên em đã chủ động đọc thêm nhiều tài liệu ngoài sách giáo khoa”.

Học sinh lớp 12 miệt mài ôn luyện trong những ngày cuối cùng trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Học sinh lớp 12 miệt mài ôn luyện trong những ngày cuối cùng trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Theo cô Phạm Thị Nương, giáo viên Ngữ văn của trường, học sinh được yêu cầu đọc ít nhất 30 tác phẩm ngoài chương trình để nâng cao khả năng ứng dụng. 3 năm qua, các em đã tiếp cận khoảng 200 văn bản - đa dạng về nội dung và không có sẵn bài mẫu - nhằm phát triển tư duy độc lập.

Tại Trường trung học phổ thông Minh Quang (Tuyên Quang), Đỗ Thị Thảo My chia sẻ: “Em phải đi bộ hơn 10 km mỗi ngày để đến trường ôn thi. Dù vất vả nhưng em quyết không bỏ cuộc, vì đây là cơ hội duy nhất để thay đổi cuộc sống”.

Không đặt mục tiêu quá cao, nhưng học sinh nơi đây phải vượt qua nhiều rào cản như thiếu tài liệu học tập, giao thông cách trở và cơ sở vật chất còn hạn chế. Dù vậy, vào đại học vẫn là mục tiêu của nhiều học sinh để các em bền bỉ phấn đấu.

Thầy Trần Minh Cương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhiều em mơ ước trở thành giáo viên hoặc theo đuổi các ngành nghề thiết thực. Dù tỷ lệ học sinh đăng ký sư phạm không cao, nhưng tinh thần quyết tâm và ý chí vươn lên là điều rất đáng trân trọng. Chúng tôi luôn khuyến khích các em không chỉ học để thi, mà còn học để vượt lên hoàn cảnh”.

Em Ma Thị Dung, học sinh lớp 12 chia sẻ: “Em rất tin vào khả năng của mình, dù phải thức khuya nhiều ngày liền để ôn tập. Em muốn vươn xa hơn chính những gì mình đang có”.

Các thầy, cô giáo cũng đang nỗ lực gấp nhiều lần để đồng hành cùng các em trong chặng nước rút. Cô Nguyễn Thị Oanh, giáo viên môn Toán tại Trường trung học phổ thông Chuyên Lương Văn Tụy (Ninh Bình), chia sẻ: “Chúng tôi vừa củng cố kiến thức, vừa chủ động thiết kế các dạng bài mang tính thực tiễn cao, giúp học sinh làm quen với yêu cầu vận dụng và tư duy linh hoạt”.

Từ góc nhìn của giáo viên Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Thúy Lan cho rằng, thay đổi trong đề thi đang đặt ra yêu cầu toàn diện trong cách dạy, cách học. Không còn những cơn mưa điểm 9 như trước. Điểm 8 là giỏi và điểm 6-7 sẽ phổ biến vì đề đòi hỏi học sinh phải đọc kỹ, hiểu sâu, và có quan điểm riêng. Các thí sinh không thể chỉ ghi nhớ mà phải biết cách lập luận, phản biện, thể hiện tư duy cá nhân.

Một trong những điểm mới đáng chú ý năm nay là việc chuyển đề thi qua hệ thống truyền dữ liệu bảo mật do Ban Cơ yếu Chính phủ quản lý - thay thế cho phương thức vận chuyển vật lý như trước. Sau 2 năm thí điểm, hệ thống này hiện đã được triển khai đồng bộ trên toàn quốc. Công tác in sao đề thi vẫn được tổ chức theo quy trình ba vòng độc lập, với sự giám sát nghiêm ngặt của lực lượng an ninh và hệ thống camera hoạt động 24/24 giờ.

Lực lượng công an từ cấp xã đến tỉnh, thành phố được huy động để bảo vệ kỳ thi. Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triển khai các đợt tập huấn kỹ lưỡng tại từng địa phương theo phương thức “cầm tay chỉ việc”.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng lưu ý: Các địa phương cần chủ động xây dựng phương án ứng phó các tình huống bất thường, dự báo rủi ro và tăng cường kiểm tra, giám sát. Năm nay, công tác chấm thi sẽ do thanh tra phụ trách, còn các khâu khác sẽ do các đoàn kiểm tra đảm nhiệm.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Huỳnh Văn Chương nêu rõ: Đề thi theo sẽ mở rộng kiểm tra năng lực tư duy, giảm bớt việc học thuộc lòng máy móc. Học sinh cần hiểu bản chất kiến thức để đạt được điểm phân hóa cao như 8, 9, 10.

Theo Thu Trang (NDO)

Có thể bạn quan tâm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

null