Nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Thế Trường: Chắt lọc từ cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nguyễn Thế Trường (SN 1984, ở Tuy Phước), có các tác phẩm mỹ thuật tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên từ năm 2010 đến nay.
Nguyễn Thế Trường (SN 1984, ở Tuy Phước), có các tác phẩm mỹ thuật tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên từ năm 2010 đến nay.

Tốt nghiệp ÐH Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 2015 chuyên ngành điêu khắc, Nguyễn Thế Trường bươn chải ở Sài Gòn một thời gian, anh về Bình Ðịnh mở cơ sở điêu khắc, vừa mưu sinh vừa hoạt động nghệ thuật. Sáng tác của anh đa dạng, riêng gần đây, anh gây ấn tượng tốt với những tác phẩm bằng chất liệu kim loại.

Tôi đến xưởng điêu khắc của nghệ sĩ Nguyễn Thế Trường ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn khi anh và các đồng nghiệp đang hoàn kết những bức tượng Phật cho một ngôi chùa. Áo quần bết màu lẫn mạt sắt, mồ hôi túa ra như vừa tắm mưa xong, nhưng nụ cười của anh thì tươi rói.

Nguyễn Thế Trường chia sẻ: Trong nghệ thuật điêu khắc đương đại, chất liệu tạo tác khá phong phú đá, sắt, gỗ... Mỗi chất liệu lại buộc người nghệ sĩ phải hiểu nó, tìm ra cách xử lý, đại khái là làm chủ chất liệu. Cho nên người sáng tạo sẵn sàng làm từ thợ mộc, thợ hồ đến thợ tiện, thợ hàn… Trước đó phải thuần thuộc anatomys (giải phẫu) để biết từng đường cơ, tạo hình xương khớp.

Nguyễn Thế Trường và đồng nghiệp mưu sinh bằng việc trang trí tường, đúc phù điêu, tạo hình các sản phẩm điêu khắc theo đơn hàng, thượng vàng hạ cám có việc là anh và mọi người xắn tay vào làm. “Việc mưu sinh vất vả, cực nhọc thế, có lúc nào anh thấy …nghẹn vì đơn hàng nào không?” - tôi hỏi. Có! Anh đáp nhanh, gọn và chân thành. “Đó là khi tự mình “đặt hàng” chính mình!”.

Tác phẩm Đả thép

Tác phẩm Đả thép

Anh tâm sự, mình theo điêu khắc đã nhiều năm, nhưng đến với kim loại khoảng từ năm 2013. Và ngay từ những tác phẩm đầu tiên, nhiều tác phẩm của mình được bạn bè, đồng nghiệp tán thưởng. Tôi ngắm tác phẩm Hợp lực (chất liệu sắt hàn) của anh, với ý tưởng hai người đang cùng khởi động máy điện cơ, chính sự phối hợp nhịp nhàng, tinh thần đoàn kết tạo nên một sự vận hành trơn tru, hiệu quả.

Với Nguyễn Thế Trường, những gì gần gụi xung quanh, nhất là từ cuộc sống lao động của tầng lớp cần lao, cô khổ luôn tạo cho anh nhiều xúc cảm. Anh kể: “Cách đây đã rất lâu, tôi có đến làng rèn Tây Phương Danh ở An Nhơn, nhìn những người nông dân tạo tác nên các sản phẩm từ sắt thép, cái cách họ cần mẫn lao động với búa, đe… với lửa đỏ hừng hực, cách họ phối hợp nhịp nhàng để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Tôi đã sáng tác hai tác phẩm điêu khắc Đả thép với Cuối ngày. Đả thép làm bằng chất liệu thép, Cuối ngày được đúc đồng”. Hết thảy những tác phẩm này đều được chọn tham gia triển lãm Khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên.

Tác phẩm Hợp lực

Tác phẩm Hợp lực

Trong hai lần triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên gần đây, anh tạo dấu ấn với những tác phẩm bằng sắt hàn của mình với tác phẩm Oai vệ (tạo hình con gà) và Lowchen dog (tạo hình con chó). Trong Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên năm 2018, tác phẩm Lowchen dog tạo nhiều ấn tượng. Tác phẩm được làm từ những thanh thép xù xì được anh cắt, ghép, hàn nối để diễn tả sự mềm mại của một chú chó khi chạy.

Nguyễn Thế Trường tâm sự: “Sắt thép vốn cứng, thô, lạnh... để nó nên dáng nên hình, thành một tác phẩm điêu khắc diễn đạt sự mềm mại cần rất nhiều sức. Nhưng chuyển hóa từ ý tưởng đến sáng tạo còn đốt của mình nhiều năng lượng trí tuệ hơn sức lao động thô rất nhiều. Nhưng tất cả đều được đền đáp xứng đáng khi tạo được sự tương tác với người xem”.

Tác phẩm Lowchen dog

Tác phẩm Lowchen dog

Nói đến tương tác anh lại trăn trở. Với các tác phẩm điêu khắc, nhất là tác phẩm theo hướng xếp đặt thì không gian trưng bày, triển lãm rất quan trọng. Tuy nhiên, không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật tại Bình Định hiện rất thiếu, khiến việc đưa sản phẩm nghệ thuật đến công chúng gặp không ít trở ngại. Nghệ sĩ Nguyễn Thế Trường chia sẻ: “Một trong những nguyên do là do sự kết nối, quảng bá từ phía tổ chức triển lãm còn “mỏng”. Tâm lý người dân xem triển lãm họ thường muốn đến những nơi có không gian thoáng rộng, kiểu như quảng trường, công viên… Hạn hữu lắm thì trưng bày trong các quán cà phê có không gian đủ rộng, thân thiện cũng được. Nghệ sĩ Bình Định nói chung tha thiết mong có không gian triển lãm, trưng bày nghệ thuật chuyên nghiệp”.

VÂN PHI

Có thể bạn quan tâm

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

null