Nghệ nhân ưu tú trao truyền di sản văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các nghệ nhân ưu tú trong cộng đồng Bahnar, Jrai đã cùng gặp nhau tại phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) để truyền dạy văn hóa phi vật thể cho thế hệ kế cận. Thay đổi không gian thực hành quen thuộc nhưng các nghệ nhân và truyền nhân vẫn đầy đam mê, luôn giữ lửa tình yêu với văn hóa dân tộc.

Cuộc gặp gỡ của những người tài hoa

Học viên gồm 40 người Bahnar và 10 người Jrai đến từ các buôn làng trong tỉnh. Không khó để nhận ra nhiều học viên là nghệ nhân tài hoa, mỗi người có khả năng ở một loại hình nhất định, từ đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng đến hát dân ca. Nhưng khi được các nghệ nhân ưu tú bồi dưỡng thêm những tri thức, kỹ năng thực hành và truyền dạy lại các loại hình văn hóa phi vật thể này, mọi người đều đón nhận rất cởi mở.

Nghệ nhân Ưu tú Đinh Thị Hiền (bìa trái) và học viên trong lớp bồi dưỡng nghề dệt thổ cẩm. Ảnh: H.N

Nghệ nhân Ưu tú Đinh Thị Hiền (bìa trái) và học viên trong lớp bồi dưỡng nghề dệt thổ cẩm. Ảnh: H.N

Nghệ nhân Ưu tú Đinh Thị Hiền (huyện Kbang) phụ trách lớp dệt thổ cẩm với học viên đều là những người giỏi nghề ở các địa phương. Bà chia sẻ: “Học viên ai cũng có tay nghề giỏi, thành thạo nghề dệt với cách tạo hoa văn độc đáo. Vì vậy, mọi người đều học hỏi lẫn nhau chứ không có người nào làm thầy cả. Mình chia sẻ với chị em kinh nghiệm truyền dạy lại cho những người chưa biết, làm thế nào để hoa văn đẹp hơn. Hơn nữa, mình cũng muốn học viên luôn giữ được tình yêu và đam mê với nghề dệt, tham gia truyền dạy cho nhiều chị em để nghề truyền thống của ông bà luôn được gìn giữ, tiếp nối”.

Lớp dệt của nghệ nhân Đinh Thị Hiền có 1 học viên đặc biệt, đó là anh Đinh Hốt-chàng trai Bahnar đa tài ở làng Tpôn, xã Chơ Long, huyện Kông Chro. Lâu nay, nghề dệt vốn chỉ dành cho phụ nữ, nhưng chàng trai Bahnar sinh năm 1994 này cho biết, anh muốn nắm được kỹ thuật của nghề dệt để vừa đan lát, vừa dệt vải, góp phần bảo tồn di sản văn hóa của cha ông.

Anh chia sẻ: “Mình biết dệt được gần 4 năm rồi nhưng muốn tạo thêm hoa văn đặc trưng trên khố và áo dành cho nam giới. Tham gia lớp bồi dưỡng, mình học hỏi được rất nhiều từ các nghệ nhân khác”.

Chồng của Nghệ nhân Ưu tú Đinh Thị Hiền là Nghệ nhân Ưu tú Đinh Bi cũng tham gia hoạt động truyền dạy nghề đan lát đợt này. Kỹ thuật đan lát và tạo hoa văn của nghệ nhân Đinh Bi hoàn toàn chinh phục các học viên, khiến ai cũng háo hức muốn học hỏi tay nghề. Anh Rinh là nghệ nhân trẻ tài hoa của “làng đan gùi” Ngơm Thung nổi tiếng ở xã Ia Pết, huyện Đak Đoa.

Anh bày tỏ: “Mình là người Jrai nhưng cũng rất muốn học hỏi thêm hoa văn của người Bahnar để làm phong phú thêm các sản phẩm gùi. Nghệ nhân Ưu tú Đinh Bi có cách tạo hoa văn rất tỉ mỉ, độc đáo. Ông cũng nắm vững nhiều kiến thức về nghề truyền thống, hiểu rất rõ về cách chọn nguyên liệu. Đó đều là những điều rất hay mình cần phải học hỏi”.

Nghệ nhân Ưu tú Ksor Krôh (thứ 2 từ trái qua) hướng dẫn các học viên về kỹ thuật đẽo tượng nhà mồ. Ảnh: H.N

Nghệ nhân Ưu tú Ksor Krôh (thứ 2 từ trái qua) hướng dẫn các học viên về kỹ thuật đẽo tượng nhà mồ. Ảnh: H.N

Trong số 5 nghệ nhân ưu tú phụ trách các lớp bồi dưỡng, có duy nhất ông Ksor Krôh (huyện Chư Păh) là người Jrai, phụ trách lớp đẽo tượng. Ông cho biết: “Mình muốn những người đến đây từ các buôn làng không chỉ gìn giữ được kỹ thuật đẽo tượng mồ mà là giữ nghề mộc truyền thống. Bởi nghề này áp dụng được vào nhiều việc như làm nhà rông, nhà sàn, cây nêu… chứ không chỉ đẽo tượng mồ.

Xưa, các nghệ nhân chỉ có duy nhất chiếc rìu để làm, còn ngày nay thì các nghệ nhân có rất nhiều dụng cụ hỗ trợ. Vì vậy, công việc nhẹ nhàng hơn. Ai đến đây cũng muốn học hỏi được nhiều hơn, mọi người chia sẻ với nhau cách sử dụng rìu, rựa để làm cho sản phẩm đẹp và nhanh hơn”.

Khuyến khích nghệ nhân trao truyền vốn quý

Sau 3 đợt xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú thuộc lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, tỉnh Gia Lai có 32 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú, thuộc các loại hình: nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng, ngữ văn dân gian. Trong đó, 8 nghệ nhân đã qua đời.

Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các nghệ nhân ưu tú, người dân tộc thiểu số lưu truyền, phổ biến hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống và đào tạo, bồi dưỡng, truyền dạy cho những người kế cận.

Năm 2023, Sở đã cấp kinh phí hỗ trợ cho 4 nghệ nhân ưu tú (2 người Bahnar, 2 người Jrai) gồm: A Lip-Nghệ nhân chỉnh chiêng (huyện Đak Đoa), Rơ Châm Tih-Nghệ nhân chế tác và sử dụng nhạc cụ dân tộc (huyện Ia Grai), Đinh Văn Hmưnh-Nghệ nhân truyền dạy cồng chiêng (huyện Kbang), Rơ Ô Bhung-Nghệ nhân thực hành lễ hội truyền thống, chỉnh chiêng và truyền dạy cồng chiêng (huyện Krông Pa). Những “báu vật nhân văn” này đã tổ chức nhiều lớp truyền dạy di sản văn hóa tại địa phương cho nhiều lượt thế hệ trẻ.

Nghện nhân Ưu tú Đinh Keo cùng cây đàn goog giúp các học viên cảm nhận vẻ đẹp của dân ca Bahnar. Ảnh: H.N

Nghện nhân Ưu tú Đinh Keo cùng cây đàn goog giúp các học viên cảm nhận vẻ đẹp của dân ca Bahnar. Ảnh: H.N

Ông Nguyễn Văn Hạnh-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch: “Sở tổ chức lớp bồi dưỡng văn hóa phi vật thể do nghệ nhân ưu tú truyền dạy ở không gian Anna’s homestay nhằm tạo điều kiện để học viên có cơ hội trao đổi, tiếp thu kiến thức, kỹ năng thực hành di sản một cách thuận lợi, không bị chi phối bởi công việc hàng ngày. Hy vọng khi lớp bồi dưỡng kết thúc, các nghệ nhân ưu tú tiếp tục duy trì việc truyền dạy, hỗ trợ lớp trẻ tại địa phương trong học tập, thực hành di sản văn hóa truyền thống. Các học viên cũng sẽ duy trì thực hành di sản đã được học để ngày càng giỏi hơn và có thể truyền dạy lại cho người khác”.

Tại 5 lớp truyền dạy 4 loại hình đợt này (2 lớp đan lát, 1 lớp tạc tượng, 1 lớp dệt vải, 1 lớp hát dân ca), các nghệ nhân ưu tú có cơ hội chia sẻ những kỹ năng và tri thức cho những “hạt giống đỏ” về văn hóa truyền thống tại các buôn làng.

Nghệ nhân Ưu tú Đinh Keo-nguyên Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Kông Chro, người phụ trách lớp bồi dưỡng hát dân ca-cho biết: “Được Đảng và Nhà nước quan tâm nên việc trao truyền di sản văn hóa phi vật thể đang diễn ra rất tốt tại các địa phương. Tuy nhiên, loại hình dân ca, kể khan vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng. Các giá trị dân ca Jrai, Bahnar đang bị mai một, đặc biệt là kể khan hay khóc khan (thường thấy trong lễ bỏ mả, tiễn đưa người chết). Do những người biết các giá trị này trình độ dân trí có hạn, lại già cả nên không đủ trình độ và sức khỏe để truyền dạy”.

Mặc dù bị bệnh tim ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng Nghệ nhân Ưu tú Đinh Keo vẫn đầy tâm huyết khi tham gia lớp bồi dưỡng. Ông chia sẻ thêm: “Mình đã mang theo rất nhiều bài dân ca sưu tầm được những năm qua, cả những bài hát mang âm hưởng dân ca do mình sáng tác để truyền dạy cho học viên. Sau lớp bồi dưỡng, mình rất mong những người được học sẽ về truyền dạy lại cho nhiều người để chung tay giữ lấy những giá trị văn hóa đã sống cùng với bà con Bahnar, Jrai suốt bao đời nay”.

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.