Phục hồi Văn hóa Phi Vật thể dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều làn điệu dân ca, dân vũ, nghệ thuật trình diễn của các dân tộc Tày, Thái, Dao, Mường, Phù Lá, Thổ và Ơ Đu tại các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Điện Biên, Nghệ An đang có nguy cơ mai một, mất bản sắc.
Đồng bào Dân tộc Dao trình diễn Múa Rùa. Nguồn: Báo Phú Thọ

Đồng bào Dân tộc Dao trình diễn Múa Rùa. Nguồn: Báo Phú Thọ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thực hiện Chương trình Hỗ trợ Nghiên cứu, Phục hồi, Bảo tồn, Phát huy Văn hóa Phi Vật thể các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một.

Cụ thể là hoạt động khôi phục, bảo tồn văn hóa truyền thống tốt đẹp như: làn điệu dân ca, dân vũ, nghệ thuật trình diễn dân gian, nghề truyền thống đang có nguy cơ mai một, mất bản sắc của các dân tộc Tày, Thái, Dao, Mường, Phù Lá, Thổ và Ơ Đu tại các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Điện Biên và Nghệ An.

Chương trình sẽ hỗ trợ nghiên cứu, phục hồi, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể sau: “Lễ mừng cơm mới của dân tộc Tày tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái” tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; “Nghệ thuật Khèn Bè của Dân tộc Thái tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái”; “Múa Chuông và Múa Rùa của Dân tộc Dao ở huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ”; “Múa Trống Đu của Dân tộc Mường tại huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ”; “Lễ Quét làng Dân tộc Phù Lá” tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên; nghề đan võng gai dân tộc Thổ, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An; dân ca, dân vũ, dân nhạc của Dân tộc Ơ Đu, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Vụ Văn hóa dân tộc là đơn vị phối hợp với các bên liên quan, địa phương triển khai chương trình nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch tại địa phương.

Đây cũng là hoạt động góp phần phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của nhà nước, xã hội và cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Điện Biên, và Nghệ An.

Đồng thời tăng cường mối đoàn kết dân tộc, đặc biệt đối với thanh niên qua sinh hoạt văn hóa, truyền dạy dân ca, dân vũ, truyền dạy nghề truyền thống, nghi lễ văn hóa đậm bản sắc mỗi dân tộc; tạo điều kiện cho cộng đồng giao lưu, vui chơi giải trí lành mạnh từ các giá trị văn hóa truyền thống...

Ban Tổ chức cũng mong muốn nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, đề cao vai trò năng lực chủ thể văn hóa của nghệ nhân, già làng, trưởng bản, người có uy tín và đồng bào dân tộc thiểu số.

Các bên liên quan thực hiện đồng bộ giữa nghiên cứu, bảo tồn văn hóa nghệ thuật với tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trong công tác bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, xóa đói giảm nghèo, tăng chất lượng sống ở những nơi còn khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn.

Cùng với đó là tuyên truyền, lồng ghép kế hoạch phát triển văn hóa phi vật thể và du lịch vào chương trình nghiên cứu, bảo tồn, phát huy Văn hóa Phi Vật thể các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một.

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

null