Nét đẹp nghề đan đát của người H’re

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ðan đát thủ công là nghề truyền thống bao đời nay của người H’re ở huyện An Lão. Ðến nay, mặc dù xã hội phát triển, đời sống người dân nâng cao nhưng nhiều gia đình vẫn giữ nghề đan đát và sử dụng các vật dụng như rổ, nong, sàng, nia… trong đời sống, lao động hằng ngày. Ðó cũng là cách người dân nơi đây gìn giữ nghề truyền thống cha ông để lại.

Nghề đan đát được người H’re truyền dạy qua nhiều thế hệ, sản phẩm làm ra ngày càng đa dạng, phục vụ đời sống và đáp ứng nhu cầu thị trường. Ảnh: T.C

Nghề đan đát được người H’re truyền dạy qua nhiều thế hệ, sản phẩm làm ra ngày càng đa dạng, phục vụ đời sống và đáp ứng nhu cầu thị trường. Ảnh: T.C

Người dân thôn 1 (xã An Trung) rất thân quen với hình ảnh ông Đinh Văn Tó (74 tuổi) vào mỗi buổi sáng sớm ngồi trước hiên nhà, miệt mài vót, chẻ nan; tỉ mỉ đan từng cái đáp, cái nia. Hễ dăm bữa nửa tháng, ông Tó không đan, đám trẻ con, người già lại thấy thiếu vắng.

Ông Tó tâm sự, lúc còn nhỏ, ngồi nhìn cha mẹ làm, riết rồi nhập tâm, cứ thế bắt chước làm theo, dần dần biết đan các vật dụng từ đơn giản đến phức tạp. Theo thời gian, nghề đan đát đã ngấm vào máu và gắn bó với cuộc sống hằng ngày của ông cho đến nay.

Ông Đinh Văn Tó “cầm tay, chỉ dẫn” cháu trai đan một cái đáp. Ảnh: T.C

Ông Đinh Văn Tó “cầm tay, chỉ dẫn” cháu trai đan một cái đáp. Ảnh: T.C

Nghề đan đát đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ trong từng công đoạn, từ chuẩn bị nguyên liệu là tre lồ ô, đến vót, chẻ nan. Kỹ thuật đan cũng rất đa dạng, tùy theo sản phẩm mà đan lóng đôi, bắt chéo, hình quả trám… để tạo hoa văn cho sản phẩm. Sau khi hoàn thiện, người dân thường gác các sản phẩm lên bếp để hun khói nhằm giữ cho vật dụng được bền hơn.

“Để làm ra một sản phẩm, tôi phải mất 4 - 7 ngày từ công đoạn chẻ, vót nan rồi đan thành phẩm. Với những sản phẩm khó thời gian làm sẽ lâu hơn. Mỗi sản phẩm khi hoàn thành chứa đựng rất nhiều công sức, tình cảm của người đan. Để nghề đan đát không bị mai một, tôi đã chỉ dạy cho con cháu và nhiều người trẻ trong thôn cách đan từng sản phẩm”, ông Tó chia sẻ.

Ông Phạm Văn Hếch kiểm tra lại các nan tre vừa đan hoàn thiện trên một sản phẩm. Ảnh: T.C

Ông Phạm Văn Hếch kiểm tra lại các nan tre vừa đan hoàn thiện trên một sản phẩm. Ảnh: T.C

Dưới tán cây xanh mát, vợ chồng ông Phạm Văn Hếch (56 tuổi) và bà Đinh Thị Bốp (45 tuổi, ở thôn 1, xã An Trung) đang ngồi tỉ mỉ chuốt từng nan tre lồ ô để đan cái đáp, cái nong cho một người dân trong thôn đặt mua.

Bà Bốp cho hay, nghề đan đát tuy không kiếm được nhiều tiền, nhưng giúp bà thỏa niềm đam mê sau mỗi mùa nương rẫy, đó cũng là cách để gia đình bà giữ gìn nghề của cha ông. “Với phụ nữ và những người lớn tuổi, đan đát là công việc phù hợp, không tốn nhiều sức lao động, có thể chủ động về thời gian và có thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Quan trọng hơn, đây là nghề truyền thống của dân tộc mình, không bỏ được nên cứ học và duy trì nghề”, bà Bốp nói.

Theo Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện An Lão Châu Anh Tế, đan đát không chỉ là nghề truyền thống của người H’re, mà còn là nét văn hóa cần được giữ gìn, khôi phục, bảo tồn, phát triển. Phòng đang tham mưu cho UBND huyện tăng cường khai thác giá trị của nghề đan đát truyền thống của người H’re và gắn kết với du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm truyền thống đặc trưng với khách du lịch tới tham quan… Qua đó, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.  

TRIỀU CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

null