Mỹ tài trợ 14,2 triệu USD đổi mới 3 đại học lớn nhất Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đại học Indiana của Mỹ sẽ hợp tác với 3 đại học lớn nhất Việt Nam là Đại học (ĐH) Quốc gia TP HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Đà Nẵng nhằm giúp các đại học này trở thành hình mẫu của nền giáo dục ĐH hiện đại tại Việt Nam.

Ngày 1-8, Mỹ, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), khởi động một dự án hợp tác kéo dài 5 năm với 3 đại học hàng đầu của Việt Nam với ngân sách 14,2 triệu USD. Dự án mang tên Hợp tác Đổi mới Giáo dục ĐH, được Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố tháng 8-2021, sẽ hợp tác với các ĐH, các cơ quan nhà nước và các đối tác doanh nghiệp để đổi mới giáo dục ĐH tại Việt Nam.
 

Mỹ khởi động dự án hợp tác kéo dài 5 năm với 3 đại học hàng đầu của Việt Nam với ngân sách 14,2 triệu USD - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ
Mỹ khởi động dự án hợp tác kéo dài 5 năm với 3 đại học hàng đầu của Việt Nam với ngân sách 14,2 triệu USD - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ


Đối tác thực hiện dự án là ĐH Indiana của Mỹ sẽ hợp tác với 3 ĐH lớn nhất Việt Nam là ĐH Quốc gia TP HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Đà Nẵng nhằm cải thiện chất lượng giáo dục, tăng cường năng lực quản trị tại các ĐH này và giúp các ĐH trở thành hình mẫu của nền giáo dục ĐH hiện đại tại Việt Nam. Dự án hợp sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội thông qua mang lại lợi ích cho hơn 200.000 sinh viên và trang bị cho họ những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang ngày càng cạnh tranh.

"Mỹ cam kết là đối tác trong việc hỗ trợ sự thành công và bền vững lâu dài của các cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam"- Đại sứ Mỹ Marc Knapper phát biểu tại sự kiện. "Thông dự án hợp tác này, chúng ta sẽ chung tay cải thiện chất lượng và khả năng đáp ứng thị trường của hệ thống giáo dục ĐH nhằm thúc đẩy tăng trưởng lâu dài".


 

Đại sứ Mỹ Marc Knapper:
Đại sứ Mỹ Marc Knapper: "Mỹ cam kết là đối tác trong việc hỗ trợ sự thành công và bền vững lâu dài của các cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam"


Dự án sẽ hỗ trợ để các đại học đối tác đạt được 3 mục tiêu: Tăng cường bền vững tài chính và tự chủ; cải thiện chất lượng giáo dục và nâng cao năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Các hoạt động chính của dự án sẽ giúp tăng cường năng lực quản trị và hệ thống tài chính tại các trường, hỗ trợ đào tạo giảng viên về thiết kế các khóa học hiện đại, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, nâng cao năng lực nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn và các cơ chế khuyến khích hợp tác mạnh mẽ giữa các ĐH và khu vực tư nhân.

 

 Đại sứ Mỹ Marc Knapper trao đổi với các đại biểu
Đại sứ Mỹ Marc Knapper trao đổi với các đại biểu


Dự án Hợp tác Đổi mới Giáo dục ĐH là sản phẩm của quá trình tham vấn sâu rộng giữa USAID và 3 ĐH lớn nhất Việt Nam cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Indiana và Ngân hàng Thế giới. Các đối tác công nghiệp trong quá trình thực hiện dự án gồm ĐH Purdue, công ty Amazon Web Services, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và nhiều bên khác. Dự án hợp tác này giúp thúc đẩy đổi mới giáo dục ĐH đã được đề ra trong Luật giáo dục ĐH sửa đổi năm 2018.

Theo Dương Ngọc (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công tặng hoa chúc mừng 3 nhóm tác giả có dự án xuất sắc đại diện cho tỉnh tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Ảnh: T.D

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, môi trường cho học sinh sáng tạo nghiên cứu

(GLO)- Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học lần thứ 11 (năm học 2024-2025) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức diễn ra từ ngày 9 đến 11-1 đã trở thành sân chơi bổ ích, trí tuệ, góp phần thúc đẩy sự khám phá, đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.