Làng Bahnar chuẩn bị đón Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không khí Tết cổ truyền đã len lỏi vào từng buôn làng, nếp nhà của người Bahnar ở huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Không kể mùa “ăn năm uống tháng”, bà con cùng nhau chuẩn bị để đón Tết Nguyên đán đủ đầy, ấm cúng.

lang-bahnar-chuan-bi-don-tet-bg.jpg
Bà Đinh Thị Blung (làng Pyang, thị trấn Kông Chro) làm rượu cần chuẩn bị đón Tết cổ truyền và lễ sơmă kơcham của đồng bào Bahnar. Ảnh: M.C

Tới đầu làng Pyang (thị trấn Kông Chro), chúng tôi đã nghe hương rượu cần phảng phất trong gió. Càng đi sâu vào làng, hương rượu càng nồng đượm. Ngôi làng Bahnar gần 200 hộ hầu như gia đình nào cũng ủ rượu với đủ thứ nguyên liệu từ hạt bo bo, bắp nếp, mì gòn đến gạo rẫy.

Bà Đinh Thị Blung đang tỉ mỉ rải bột men lên những mẹt bắp nếp nấu chín ở một góc nhà. Bắp lên men ủ từ hôm trước, nay bà chuẩn bị cho vào ghè ủ rượu. Bắp làm rượu hạt nhỏ, dẻo và thơm. Sau khi thu hái bắp trên rẫy về phơi khô, mang giã dập rồi nấu chín như cơm, để thật nguội và ủ men 2 ngày 1 đêm cho dậy mùi thơm, sau đó mới cho vào ghè ủ kỹ.

Mất cả tuần lễ, bà Blung mới ủ xong hơn 1 tạ bắp nếp cho khoảng chục ghè rượu chuẩn bị đón Tết. Những ghè đẹp nhất sẽ mang ra nhà rông uống cùng dân làng vào sáng ngày đầu năm, còn lại để đãi khách ở nhà.

Làng Bahnar chuẩn bị đón Tết. Clip: Minh Châu

Bà Blung đúc rút kinh nghiệm làm thức uống không thể thiếu trong những dịp quan trọng: “Trong các loại nguyên liệu, hạt bo bo làm rượu là ngon nhất, kế đến là bắp nếp, rồi đến mì và gạo. Hạt bo bo có vỏ cứng nên phải cho nhiều men hơn một chút so với bắp và mì, thời gian ủ cũng lâu hơn. Nếu ủ thiếu men, rượu sẽ bị nhạt và chua, còn dư men, rượu sẽ bị đắng. Ghè rượu ngon là rượu có màu vàng sánh đậm như mật ong, ngọt và thơm”.

2mv.jpg
Củ mì gòn là nguyên liệu ủ rượu ghè rất gần gũi với người Tây Nguyên. Ảnh: Minh Châu

Ở một góc bếp khác, bà Đinh Thị Bel cũng cặm cụi cắt nhỏ củ mì nấu chín để chuẩn bị ủ rượu. Những củ mì to đủ hình dạng là giống mì gòn rất ngon đối với người Tây Nguyên. Người Bahnar thường trồng mì trong vườn để ăn và làm rượu chứ ít khi bán.

Người phụ nữ qua hơn 80 mùa rẫy cho biết: Rượu cần ủ từ mì gòn không phải loại ngon nhất, nhưng gần gũi với bà con hơn cả. Đây là nguyên liệu lâu đời, được sử dụng nhiều nhất từ khi đời sống còn đói khổ cho đến tận bây giờ.

Bà Bel vừa cắt mì không ngơi tay, vừa trò chuyện: “Từ khi người Bahnar ăn Tết cổ truyền của dân tộc, nhà nào cũng làm rượu như lúc chuẩn bị có lễ hội. Mọi năm thu hoạch xong mùa vụ mới đón Tết, nhưng năm nay rẫy mì thu chưa xong mà Tết đã cận kề”.

Anh Gênh (con trai bà Bel) góp chuyện: “Ngoài ủ rượu, bà con còn góp tiền mua heo cúng tiễn năm cũ. Sau đó, cả làng đón năm mới tại nhà rông. Bây giờ, bà con đã quen với Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam”. Với sự giao lưu văn hóa, tinh thần hội nhập nhanh, thế hệ trẻ Bahnar có lý do để chờ đón ngày Tết chung của dân tộc.

Em Đinh Thị Sim hồ hởi: “Thanh niên trong làng rủ nhau vào rừng hái lá dong, lá chuối về gói bánh chưng, bánh tét. Gia đình nào không làm được thì mua. Vì vậy, ẩm thực của người Bahnar không chỉ có cơm lam, gà nướng, cháo gạo giã như trong các lễ hội truyền thống mà có thêm một số món mới, tạo hương vị Tết đặc biệt”.

3mc.jpg
Các làng người Bahnar ở vùng đất Kông Chro đều đang chộn rộn chuẩn bị cho Tết. Ảnh: Minh Châu

Nghệ nhân Ưu tú Đinh Keo-nguyên Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Kông Chro-cho biết: Trước đây, đồng bào Bahnar không có phong tục đón Tết Nguyên đán mà chỉ có các lễ hội đặc trưng. Theo xu thế chung, bây giờ, Tết trở thành nét văn hóa và không tách rời với truyền thống văn hóa truyền thống của đồng bào Bahnar.

Theo phong tục, người Bahnar thường tổ chức lễ sơmă kơcham vào khoảng tháng 2 dương lịch. Đây là ngày lễ lớn nhất trong năm của người Bahnar để tổng kết năm cũ, mở đầu mùa vụ mới nên ý nghĩa gần giống với Tết Nguyên đán.

Dịp này, dân làng quây quần ở nhà rông, cùng nhau ăn uống mừng vui với thành quả lao động sản xuất. Nhà nào thu được bao nhiêu bắp, lúa đều chia sẻ cho cả làng cùng biết, cùng vui. Những năm gần đây, sơmă kơcham thường được tổ chức chung vào dịp Tết cổ truyền nên bà con chuẩn bị lễ, Tết chu đáo hơn.

Nghệ nhân Đinh Keo hồ hởi: “Năm nay, Tết đến sớm nên không trùng lễ sơmă kơcham. Những ngày qua, bà con tất bật chuẩn bị để ăn 2 cái Tết liền kề. Ngày đầu năm, dân làng mang rượu ra nhà rông đón Tết sau đó ai về nhà nấy tiếp tục đón bà con họ hàng tới thăm hỏi, chúc mừng.

Người Bahnar không có phong tục mừng tuổi bằng tiền, thay vào đó, già trẻ thường chúc nhau “Mạnh khỏe nhé!”. Đây là lời chúc tốt đẹp nhất mọi người dành cho nhau, vì mạnh khỏe là sẽ có tất cả. Nó còn bao hàm ý nghĩa may mắn, làm ăn thuận lợi”.

Có thể bạn quan tâm

Đọc để hiểu mình

Đọc để hiểu mình

(GLO)- Khi nhìn một người ngồi đọc sách, tôi thường có cảm giác rất bình an. Sự bình an như nguồn năng lượng được truyền đến từ hình ảnh rất đẹp trước mắt.

Cơn mưa ngang qua

Cơn mưa ngang qua

Tiết trời vào sáng sớm khá oi nồng, nhưng bầu trời lại phủ kín một màu mây xám đục chứ không trong trẻo như mọi khi. Rồi bất chợt mưa rào rào mà không có gió, có sấm báo trước.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Trại sáng tác mỹ thuật tại Đắk Lắk: Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh của Gia Lai được trao giải A

Trại sáng tác mỹ thuật tại Đắk Lắk: Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh của Gia Lai được trao giải A

(GLO)- Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk vừa phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk khai mạc triển lãm và trao giải tác phẩm trại sáng tác mỹ thuật “Voi-Niềm tự hào của Buôn Đôn, Đắk Lắk”. Giải A duy nhất đã được trao cho nhà điêu khắc Nguyễn Vinh (Gia Lai).

Cồng chiêng của người Bahnar là dàn âm thanh rất kỳ vĩ , đòi hỏi nghệ nhân chỉnh chiêng phải am hiểu sâu sắc về âm nhạc và có năng khiếu. Ảnh: Hoàng Ngọc

Trình diễn kỹ thuật chỉnh chiêng tại TP. Pleiku

(GLO)- Chiều 12-4, bên hông trụ đá 54 dân tộc anh em tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), các nghệ nhân Bahnar, Jrai có cuộc gặp gỡ trình diễn kỹ thuật chỉnh chiêng. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ IV.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Mùa hoa hẹn phố

(GLO)- Thỉnh thoảng, bạn bè thời đại học ngẫu hứng gửi vào nhóm Zalo bức ảnh về một loài hoa. Dù không giải thích lời nào nhưng lập tức nhiều phản hồi, nhiều icon xuất hiện.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Món quà của chị Hai

(GLO)- Thời tiểu học, tôi khá biếng nhác việc học. Kết quả học tập của tôi năm nào cũng gần như “đội sổ”, trầy trật hết cách mới không bị lưu ban. Trong khi đó, các anh chị tôi đều học giỏi. Tuy nhiên, đọc cuốn sách 'Vượt đêm dài' của nhà văn Minh Quân do chị Hai tặng đã thay đổi cuộc đời tôi.

Tan biến giữa rừng

Tan biến giữa rừng

(GLO)- Tôi mê đắm Tây Nguyên bắt đầu từ 2 chữ “đại ngàn”. Tôi cũng đã từng mường tượng về những cánh rừng bạt ngàn, tán cây che kín không thấy ánh mặt trời, dây leo và cây bụi lấp kín không một lối mòn, muông thú chạy nhảy dưới những tán xanh.