Lần đầu tiên tổng kiểm kê cồng chiêng Jrai, Bahnar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy
Sáng 5-2-2009, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức buổi nghiệm thu đề tài khoa học “Điều tra, phân loại cồng chiêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai”, do ông Phan Xuân Vũ - Giám đốc Sở làm chủ nhiệm đề tài. Sau 4 năm Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại thì đây được xem là cuộc tổng kiểm kê đầu tiên về cồng chiêng trên địa bàn tỉnh, với nguồn vốn 200 triệu đồng từ chương trình mục tiêu văn hóa năm 2008 (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch).
Theo báo cáo đề tài, hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 5.655 bộ cồng chiêng (Jrai 3.373 bộ, Bahnar 2.282 bộ), trong đó có 932 bộ chiêng quý (tăng 417 bộ so với số liệu thống kê năm 2005 là 5.238 bộ). Địa phương còn lưu giữ cồng chiêng nhiều nhất là huyện Ia Grai (1.116 bộ), ít nhất là thị xã An Khê (22 bộ) và cũng không ít làng trắng về cồng chiêng (huyện Đak Đoa với 42 làng). Đề tài cung cấp thêm nhiều thông tin về tên gọi các bộ chiêng, nguồn gốc các bộ cồng chiêng. Ngoài các bộ chiêng Lào, Campuchia, Yuăn (Việt) đã được nhắc đến thì có thêm loại chiêng có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nga. Bên cạnh việc điều tra, phân loại, đề tài còn đưa ra một số giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của cồng chiêng.
Đề tài đã được xếp loại xuất sắc. Tuy nhiên vẫn còn một số chi tiết cần được thẩm định, đặc biệt là thông tin về một số cồng chiêng có đường kính từ 1 mét đến trên 2 mét.
N.G

Có thể bạn quan tâm

Cổng vào Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi. Ảnh: Đức Thụy

Xây dựng Khu di tích Plei Ơi thành sản phẩm du lịch đặc thù

(GLO)- Gắn liền với truyền thuyết Hỏa Xá, Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện) chứa đựng những giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa. Huyện Phú Thiện đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng khu di tích thành sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương.

Chuyện làng ở Hà Tây

Chuyện làng ở Hà Tây

(GLO)- Chúng tôi về thăm xã Hà Tây (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) vào một ngày mưa nhẹ, trời se lạnh. Tại đây, chúng tôi dành thời gian để trải nghiệm cuộc sống của đồng bào Bahnar và được nghe các già làng kể chuyện nhà rông.

Cầu Bến Mộng. Ảnh: Phạm Quý

Bên kia bờ sông Ba

(GLO)- Nhà tôi ở bên hữu ngạn sông Ba, nơi phố thị tấp nập, náo nhiệt. Ở nơi đông vui, thuận tiện cho sinh hoạt, nhưng đôi khi tôi lại cảm thấy ngột ngạt, tù túng bởi sự chật chội, ồn ào.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Đèo An Khê. Ảnh: Phan Nguyên

Bâng khuâng chiều An Khê

(GLO)- Tôi trở lại An Khê vào một chiều mưa. Cơn mưa không ồn ào mà rơi êm vào ký ức, đánh thức một miền nhớ xa xôi, thuở nơi đây còn là một thị trấn nhỏ bình lặng nằm ven quốc lộ 19.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Họa sĩ Lê Hùng và tập sách ảnh vừa xuất bản. Ảnh: P.D

Họa sĩ Lê Hùng: Tìm chốn riêng sắc màu

(GLO)- Cây bàng cao lớn nghiêng tàng lá xuống ngôi nhà nhỏ (64A Lê Thánh Tôn, TP. Pleiku) được họa sĩ Lê Hùng chọn làm nơi đặt phòng tranh cá nhân. Sau hơn 40 năm gắn bó với cây cọ, ông mới có một chốn riêng để trưng bày tác phẩm mà mình dày công sáng tác.