Kinh doanh dịch vụ karaoke ế ẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 9 tháng “đóng băng” vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn TP. Pleiku đã được phép mở cửa hoạt động vào cuối tháng 1-2022. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, hầu hết cơ sở này khi mở cửa trở lại đều rơi vào tình trạng ế ẩm, không đủ bù đắp chi phí hoạt động.
Ngày 27-1-2022, UBND tỉnh có Công văn số 187/UBND-KGVX hướng dẫn tạm thời điều kiện hoạt động đối với một số loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, bar, spa, đại lý internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các loại hình kinh doanh này phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 theo quy định tại cơ sở; chấp hành quy định hoạt động tương ứng với từng cấp độ dịch theo phạm vi cấp huyện. Trong đó, khu vực nguy cơ cấp 1, cấp 2 hoạt động không quá 50% công suất; dừng hoạt động đối với khu vực nguy cơ cấp 3, cấp 4. Thời gian được phép hoạt động từ 8 giờ đến 21 giờ hàng ngày.
Ghi nhận trên đường Nguyễn Công Trứ (TP. Pleiku) hiện chỉ có 4/6 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke mở cửa trở lại. Sau quãng thời gian kinh doanh sôi nổi dịp Tết Nguyên đán, hầu hết cơ sở đều rơi vào tình trạng ế ẩm, thưa vắng khách. Nói về tình hình kinh doanh hiện nay, bà Võ Thị Thu-chủ cơ sở Karaoke 14A Nguyễn Công Trứ-bộc bạch: “Từ khi được phép mở cửa hoạt động trở lại, tâm trạng tôi vừa phấn khởi, vừa lo lắng. Trừ mấy ngày Tết là kinh doanh ổn định, còn sau đó rất vắng khách, ngày nào may mắn lắm thì được 1-2 phòng. Doanh thu sụt giảm hơn 1/3 so với trước đó nên không bù đắp được các khoản chi phí đầu vào. Để duy trì và phục hồi hoạt động kinh doanh, tôi phải chủ động cắt giảm bớt một số khoản chi phí trong giai đoạn này”.
Sau gần 1 tháng hoạt động, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đều giảm doanh thu do vắng khách. Ảnh: Sơn Ca
Sau gần 1 tháng hoạt động, hầu hết cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đều giảm doanh thu do vắng khách. Ảnh: Sơn Ca
Không chỉ sụt giảm mạnh về doanh thu, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đều gặp phải tình trạng máy móc hư hỏng, phòng ốc xuống cấp sau thời gian dài ngưng hoạt động buộc họ phải tái đầu tư với chi phí rất lớn. Ông Nguyễn Ngọc Mai-chủ cơ sở Karaoke 14B Nguyễn Công Trứ (TP. Pleiku) bày tỏ: “Hầu như cơ sở nào cũng gặp vấn đề hư hỏng ti vi, hệ thống âm thanh, dàn loa sau 9 tháng ngừng hoạt động. Chi phí để tái đầu tư mỗi phòng dao động hơn 100 triệu đồng. Trong khi đó, các nguồn khách vãng lai, khách đám tiệc, khách hát về đêm đều giảm mạnh. Khoảng 20 giờ là chúng tôi buộc phải ngưng nhận khách vì sát khung giờ ngưng hoạt động mỗi ngày”.  
Ông Trần Phan Quốc Chương-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku: “Nhóm ngành kinh doanh dịch vụ, giải trí chịu nhiều tác động bất lợi do dịch bệnh, phải tạm ngừng hoạt động hoặc đóng cửa trong thời gian dài, ảnh hưởng nguồn thu các sắc thuế. Hiện các ngành, lĩnh vực dịch vụ, giải trí đã được phép hoạt động trở lại là điều rất đáng ghi nhận. Các hộ kinh doanh lĩnh vực này cũng đã rất nỗ lực khôi phục hoạt động kinh doanh, nhưng phải mất thời gian mới trở lại bình thường như trước đây, mặc dù Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ như giảm 2% thuế giá trị gia tăng”.
Ngay sau khi được phép mở cửa hoạt động trở lại, cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke Luxury (97-99 Cao Bá Quát, TP. Pleiku) nghiêm túc chấp hành các điều kiện, quy định về phòng-chống dịch để đảm bảo an toàn, thích ứng với tình hình mới. Anh Trần Ngọc Nam-chủ cơ sở-cho biết: “Quy định của chính quyền địa phương là hoạt động 50% công suất nhưng thực tế hiện nay, cơ sở chỉ hoạt động khoảng 20-30%, doanh thu giảm tới 60% so với trước dịch vì không có khách”.   
Qua tìm hiểu, TP. Pleiku có hơn 40 địa điểm kinh doanh dịch vụ karaoke. Nguyên nhân dẫn đến sự ế ẩm này theo các chủ cơ sở thì ngoài việc do khung giờ hoạt động bị hạn chế còn do tâm lý lo ngại lây lan dịch bệnh của khách hàng. Ngoài ra, thực tế hiện nay là sự phát triển thị trường loa kéo cũng tác động đến nhu cầu sử dụng dịch vụ karaoke của người dân. Anh Nguyễn Hữu Phước (tổ dân phố 8, phường Thắng Lợi) chia sẻ: Thời gian chưa xảy ra dịch bệnh, mỗi khi gia đình, bạn bè có tiệc gặp mặt xong thường đi hát karaoke để giải trí. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh bùng phát, nguồn thu nhập giảm sút nên phải tiết kiệm chi tiêu và quan trọng hơn là ai cũng lo ngại đến những nơi đông người. Do vậy, gia đình đã mua loa kéo để sử dụng khi cần. Gia đình tôi cũng chỉ sử dụng vào thời gian hợp lý để tránh gây phiền toái cho các hộ xung quanh.
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Công ty cổ phần Tập đoàn Ecotree tiến hành khảo sát và lập đề án tín chỉ carbon rừng trồng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: M.P

Công ty cổ phần Tập đoàn Ecotree tiên phong lập đề án tín chỉ carbon rừng trồng

(GLO)- Sau khi khảo sát và làm việc với đơn vị chủ rừng, Công ty cổ phần Tập đoàn Ecotree (TP. Hồ Chí Minh) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh đề nghị chủ trương thí điểm lập dự án trồng rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh và lập đề án tín chỉ carbon rừng trồng trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã áp dụng giải pháp kết nối tự động xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng thuộc hệ thống. Ảnh: S.C

Cục Thuế tỉnh Gia Lai hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tự động phát hành hóa đơn bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Để hoàn thành mục tiêu 100% cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng, UBND tỉnh Gia Lai giao các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp với Cục Thuế tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Đón dòng đầu tư mới

Đón dòng đầu tư mới

Trong xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này