Kinh doanh dịch vụ karaoke ế ẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 9 tháng “đóng băng” vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn TP. Pleiku đã được phép mở cửa hoạt động vào cuối tháng 1-2022. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, hầu hết cơ sở này khi mở cửa trở lại đều rơi vào tình trạng ế ẩm, không đủ bù đắp chi phí hoạt động.
Ngày 27-1-2022, UBND tỉnh có Công văn số 187/UBND-KGVX hướng dẫn tạm thời điều kiện hoạt động đối với một số loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, bar, spa, đại lý internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các loại hình kinh doanh này phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 theo quy định tại cơ sở; chấp hành quy định hoạt động tương ứng với từng cấp độ dịch theo phạm vi cấp huyện. Trong đó, khu vực nguy cơ cấp 1, cấp 2 hoạt động không quá 50% công suất; dừng hoạt động đối với khu vực nguy cơ cấp 3, cấp 4. Thời gian được phép hoạt động từ 8 giờ đến 21 giờ hàng ngày.
Ghi nhận trên đường Nguyễn Công Trứ (TP. Pleiku) hiện chỉ có 4/6 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke mở cửa trở lại. Sau quãng thời gian kinh doanh sôi nổi dịp Tết Nguyên đán, hầu hết cơ sở đều rơi vào tình trạng ế ẩm, thưa vắng khách. Nói về tình hình kinh doanh hiện nay, bà Võ Thị Thu-chủ cơ sở Karaoke 14A Nguyễn Công Trứ-bộc bạch: “Từ khi được phép mở cửa hoạt động trở lại, tâm trạng tôi vừa phấn khởi, vừa lo lắng. Trừ mấy ngày Tết là kinh doanh ổn định, còn sau đó rất vắng khách, ngày nào may mắn lắm thì được 1-2 phòng. Doanh thu sụt giảm hơn 1/3 so với trước đó nên không bù đắp được các khoản chi phí đầu vào. Để duy trì và phục hồi hoạt động kinh doanh, tôi phải chủ động cắt giảm bớt một số khoản chi phí trong giai đoạn này”.
Sau gần 1 tháng hoạt động, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đều giảm doanh thu do vắng khách. Ảnh: Sơn Ca
Sau gần 1 tháng hoạt động, hầu hết cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đều giảm doanh thu do vắng khách. Ảnh: Sơn Ca
Không chỉ sụt giảm mạnh về doanh thu, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đều gặp phải tình trạng máy móc hư hỏng, phòng ốc xuống cấp sau thời gian dài ngưng hoạt động buộc họ phải tái đầu tư với chi phí rất lớn. Ông Nguyễn Ngọc Mai-chủ cơ sở Karaoke 14B Nguyễn Công Trứ (TP. Pleiku) bày tỏ: “Hầu như cơ sở nào cũng gặp vấn đề hư hỏng ti vi, hệ thống âm thanh, dàn loa sau 9 tháng ngừng hoạt động. Chi phí để tái đầu tư mỗi phòng dao động hơn 100 triệu đồng. Trong khi đó, các nguồn khách vãng lai, khách đám tiệc, khách hát về đêm đều giảm mạnh. Khoảng 20 giờ là chúng tôi buộc phải ngưng nhận khách vì sát khung giờ ngưng hoạt động mỗi ngày”.  
Ông Trần Phan Quốc Chương-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku: “Nhóm ngành kinh doanh dịch vụ, giải trí chịu nhiều tác động bất lợi do dịch bệnh, phải tạm ngừng hoạt động hoặc đóng cửa trong thời gian dài, ảnh hưởng nguồn thu các sắc thuế. Hiện các ngành, lĩnh vực dịch vụ, giải trí đã được phép hoạt động trở lại là điều rất đáng ghi nhận. Các hộ kinh doanh lĩnh vực này cũng đã rất nỗ lực khôi phục hoạt động kinh doanh, nhưng phải mất thời gian mới trở lại bình thường như trước đây, mặc dù Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ như giảm 2% thuế giá trị gia tăng”.
Ngay sau khi được phép mở cửa hoạt động trở lại, cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke Luxury (97-99 Cao Bá Quát, TP. Pleiku) nghiêm túc chấp hành các điều kiện, quy định về phòng-chống dịch để đảm bảo an toàn, thích ứng với tình hình mới. Anh Trần Ngọc Nam-chủ cơ sở-cho biết: “Quy định của chính quyền địa phương là hoạt động 50% công suất nhưng thực tế hiện nay, cơ sở chỉ hoạt động khoảng 20-30%, doanh thu giảm tới 60% so với trước dịch vì không có khách”.   
Qua tìm hiểu, TP. Pleiku có hơn 40 địa điểm kinh doanh dịch vụ karaoke. Nguyên nhân dẫn đến sự ế ẩm này theo các chủ cơ sở thì ngoài việc do khung giờ hoạt động bị hạn chế còn do tâm lý lo ngại lây lan dịch bệnh của khách hàng. Ngoài ra, thực tế hiện nay là sự phát triển thị trường loa kéo cũng tác động đến nhu cầu sử dụng dịch vụ karaoke của người dân. Anh Nguyễn Hữu Phước (tổ dân phố 8, phường Thắng Lợi) chia sẻ: Thời gian chưa xảy ra dịch bệnh, mỗi khi gia đình, bạn bè có tiệc gặp mặt xong thường đi hát karaoke để giải trí. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh bùng phát, nguồn thu nhập giảm sút nên phải tiết kiệm chi tiêu và quan trọng hơn là ai cũng lo ngại đến những nơi đông người. Do vậy, gia đình đã mua loa kéo để sử dụng khi cần. Gia đình tôi cũng chỉ sử dụng vào thời gian hợp lý để tránh gây phiền toái cho các hộ xung quanh.
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Ông Đinh Văn Nghĩa được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai

Ông Đinh Văn Nghĩa được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-12, Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Gia Lai tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Đinh Văn Nghĩa-Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở khóa I.

 Bộ Công Thương phê duyệt Phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026

Bộ Công Thương phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026

Ngày 28-11, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3477/QĐ-BCT phê duyệt Phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026, tạo cơ sở để các đơn vị chủ động chuẩn bị kế hoạch bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của người dân trong năm tới.

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

(GLO)- Bão vừa tan, lũ dữ lại ập đến khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ở tỉnh Gia Lai rơi vào tình cảnh “thiệt hại kép”. Nhà xưởng ngập sâu trong nước, máy móc hư hỏng hàng loạt, hàng hóa chờ xuất chìm trong bùn non…, hoạt động sản xuất kinh doanh bị tê liệt.

Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak: Gần 3 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội và hỗ trợ đồng bào bị thiên tai

Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak: Gần 3 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội và hỗ trợ đồng bào bị thiên tai

(GLO)- Từ đầu năm 2025 đến nay, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak đã dành gần 3 tỷ đồng cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, chăm lo giáo dục và hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ, khắc phục thiên tai tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

E-magazine Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

(GLO)-Giữa hơi ấm của đất và lửa, chị Đỗ Thị Thanh Vân-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông), đang thổi sức sống mới vào nghề gốm truyền thống. Với chị, làm gốm không chỉ là khởi nghiệp, mà còn là cách gìn giữ bản sắc quê hương bằng tinh thần “xanh” và sáng tạo.

null