Tỉnh Bình Định cần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, nhằm khai thác thế mạnh từng địa phương, hình thành sản phẩm du lịch đa dạng, bổ trợ nhau để phát triển du lịch bền vững trong bối cảnh mới.
Đây là nội dung được nêu ra tại Hội nghị liên kết, phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, do UBND tỉnh phối hợp Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức chiều 30.5. Dự hội nghị có ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang; lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch các tỉnh bạn; chuyên gia du lịch, hiệp hội du lịch, lữ hành, DN kinh doanh du lịch, DN lữ hành trong và ngoài nước…
Phát triển du lịch bền vững
Phân tích thêm về tiềm năng phát triển du lịch xanh của vùng, TS Lê Hồng Vương, Phó Trưởng Khoa Du lịch (Trường ĐH Văn Hiến), cho biết: “Du dịch xanh có sự khác biệt với du lịch nông thôn và du lịch sinh thái, đối tượng khách và những nguyên tắc phát triển bền vững. Chúng ta nên định hướng phát triển du lịch xanh của vùng gắn với điểm đến, DN du lịch thu hút thị trường khách yêu thích sự thân thiện môi trường”.
Dẫn ra báo cáo chỉ số phát triển du lịch của Bình Định cùng với các tỉnh, thành trong nước, TS Vũ Nam, giảng viên Khoa Du lịch và khách sạn (Trường ĐH Kinh tế quốc dân), cho rằng Bình Định nên nắm bắt tốt các xu hướng, kịch bản phát triển du lịch hiện nay trên thế giới để có chiến lược cụ thể; cải thiện chỉ số phát triển du lịch bằng cách tăng cường phối hợp liên ngành, liên địa phương. Đặc biệt, quan tâm đến quản lý phát triển bền vững ngành du lịch, xây dựng và áp dụng các chương trình chứng nhận du lịch xanh, du lịch bền vững…
Theo các chuyên gia, DN du lịch, lữ hành, việc thúc đẩy liên kết đồng bộ, thực chất và hiệu quả chính là “chìa khóa” để mở ra giai đoạn phát triển du lịch mới, bứt phá và bền vững hơn.
Ông Nguyễn Hà Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Vietravel cho biết Vietravel sẽ đóng vai trò tiên phong và là đối tác chiến lược của các địa phương trong đầu tư và thiết kế sản phẩm du lịch mang tính cạnh tranh cao, phù hợp với xu hướng thị trường quốc tế; phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; truyền thông xúc tiến du lịch, tổ chức các sự kiện - hội chợ du lịch quy mô quốc tế, chia sẻ dữ liệu và công nghệ xây dựng nền tảng du lịch thông minh, hiệu quả và bền vững.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ ba từ trái sang) và Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu (thứ hai từ trái sang) tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của Bình Định. Ảnh: ĐOAN NGỌC |
Định hình sản phẩmdu lịch mang tầm quốc tế
Thông tin từ bà Lê Hoàng Mỹ Hạnh, Tổng Giám đốc Green Communications, cho thấy ngành du lịch toàn cầu đang vào giai đoạn phát triển mang tính định hình lại hành vi du khách và mô hình sản phẩm du lịch, gồm: Xanh, bền vững và tái tạo; cá nhân hóa, sáng tạo và chủ động trải nghiệm; kết hợp chăm sóc sức khỏe; gắn kết cộng đồng và bảo tồn văn hóa; chuyển đổi số; giáo dục và phát triển kỹ năng. Những xu hướng trên đặt ra yêu cầu cấp thiết cho cơ quan quản lý, DN hoạch định chiến lược, tiếp thị và phát triển bền vững du lịch.
Bình Định đã ký chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch với 6 tỉnh duyên hải ven biển và Tây Nguyên, 5 tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung để hình thành các tuyến, tour du lịch liên tỉnh, kết nối tổ chức các sự kiện chung, hỗ trợ quảng bá chéo sản phẩm. Tuy vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhìn nhận liên kết du lịch vùng vẫn còn nặng về hình thức, chưa tạo ra những sản phẩm thực sự khác biệt và hấp dẫn, chưa huy động được nhiều DN tham gia và còn thiếu cơ chế điều phối hiệu quả, ổn định, lâu dài. Tỉnh Bình Định cam kết sẽ đồng hành, chia sẻ trách nhiệm và tạo điều kiện tốt nhất cho các chương trình hành động liên kết được triển khai thực chất, liên tục và hiệu quả, không chỉ để phát triển du lịch mà còn để cùng nhau phát triển, nâng cao vị thế của vùng và địa phương trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.
* Vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên gồm 8 tỉnh, thành phố (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) và 5 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng) có vị trí trung tâm, thuận lợi trong việc thu hút khách du lịch từ phía Bắc và phía Nam.
*Quy Nhơn - Bình Định tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, trở thành trung tâm liên kết phát triển du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Bình Định cũng như các tỉnh, thành trong khu vực, kể cả các DN nên nắm bắt đầu tư phát triển du lịch theo xu hướng lữ hành mới, sản phẩm đa dạng theo nhu cầu thị trường, như du lịch xanh, du lịch chăm sóc sức khỏe... Chúng ta không chỉ khai thác tài nguyên sẵn có mà còn phải tạo ra nhiều sản phẩm du lịch giàu trải nghiệm để lại ấn tượng cho du khách.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam
ĐOAN NGỌC