Khách du lịch trong nước là phao cứu sinh phục hồi du lịch Ninh Bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để phục hồi du lịch, Sở du lịch Ninh Bình đã đưa ra giải pháp kích cầu du lịch, thu hút khách Việt, và những người nước ngoài đang học tập, sinh sống tại Việt Nam.
Du lịch Ninh Bình: Trên 90% khách hủy tour vì dịch Covid-19

Quần thể Tràng An, điểm thu hút khách du lịch trong nước
Quần thể Tràng An, điểm thu hút khách du lịch trong nước
Ông Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình chia sẻ với báo chí, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp ngành kinh tế du lịch, đồng thời kéo theo hệ lụy tới các doanh nghiệp cũng như người lao động hoạt động trong ngành.
Theo thống kê, toàn tỉnh Ninh Bình có 25 đơn vị lữ hành, trong đó có 3 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế. Đợt dịch Covid-19 thứ nhất diễn ra, có trên 90% khách hủy tour. Sau đợt dịch Covid-19 lần thứ 2, cũng vào thời điểm hết mùa du lịch.
Cũng theo ông Phạm Duy Phong, năm 2020, dịch vụ du lịch Ninh Bình giảm mạnh cả về lượng khách và doanh thu. Toàn tỉnh này ước đón 2,8 triệu lượt khách, đạt 37% so với năm 2019. Trong đó, khách nội địa đạt trên 2,6 triệu lượt khách, đạt 39% so với năm 2019; khách quốc tế đạt gần 200 nghìn lượt khách, đạt 21,45% so với năm 2019; Doanh thu ước chỉ đạt 1.600 tỷ đồng, đạt 45% so với năm 2019.

 
Được biết, đầu năm 2021, ước tính số lượt khách đến với các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chỉ đạt 440.000n lượt khách, giảm 62,1% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu du lịch hai tháng đầu năm ước đạt trên 290,8 tỷ đồng, giảm 52,5% so với cùng kỳ năm trước.
Đứng trước những khó khăn trên, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch tạm dừng các tour du lịch đến và đi từ vùng có dịch để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người lao động làm việc tại đơn vị và cộng đồng cho đến khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến thông tin về dịch bệnh, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, đảm bảo các điều kiện an toàn cho người lao động và khách du lịch.
Du lịch Ninh Bình xác định vừa phòng chống dịch vừa kích cầu du khách trong nước.

Động Am Tiên - Tuyệt tình cốc là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn sống ảo, check-in. Ảnh: Huy Hoàng
Động Am Tiên - Tuyệt tình cốc là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn sống ảo, check-in. Ảnh: Huy Hoàng
Để thực hiện được phương châm vừa phòng chống dịch vừa khôi phục ngành du lịch, Sở du lịch Ninh Bình đã tổ chức thực hiện các biện pháp: phun thuốc khử khuẩn; trang bị dung dịch sát khuẩn tại các khu vực công cộng; thực hiện việc đo thân nhiệt cho khách du lịch.
Yêu cầu người lao động và khách du lịch bắt buộc phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn theo quy định; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của khách du lịch và người lao động, thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng khi có dấu diệu như: ho, sốt, khó thở…
Đối với cơ sở lưu trú du lịch, yêu cầu nghiêm túc thực hiện việc khai báo y tế tại phần mềm "Vietnam Health Declaration", hướng dẫn cho khách du lịch và lao động tại đơn vị tải và sử dụng ứng dụng "Bluezone" và thực hiện nghiêm khai báo khách lưu trú hàng ngày cho các cơ quan chức năng để tổng hợp, theo dõi.
Sở cũng thực hiện chương trình kích cầu du lịch hướng vào khách nội địa, người nước ngoài đang ở Việt Nam. Theo ông Phạm Duy Phong, đây sẽ là giải pháp quan trọng để phục hồi hoạt động du lịch, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước, giúp cộng đồng doanh nghiệp du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn, góp phần bình ổn.

Quần thể Tràng An
Quần thể Tràng An
Những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Ninh Binh đã được khai thác như: Hang Múa Múa thuộc thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư; Quần thể danh thắng Tràng An; Tam Cốc – Bích Động; Cố đô Hoa Lư; chùa Bái Đính; Động Am Tiên - tuyệt tình cốc; Đầm Vân Long…sẽ là những địa điểm thu hút khách tham quan.
"Một trong những nội dung xúc tiến, kích cầu du lịch đang được ngành Du lịch tích cực triển khai đó là khảo sát sản phẩm du lịch mới trên địa bàn. Chương trình đã đi khảo sát tại các điểm đến: Memorina Ninh Bình Farmstay (xã Gia Sinh, Gia Viễn), Vedana Ninh Bình Resort (xã Cúc Phương, Nho Quan) và đồng cừu của HTX Vân Long (Gia Vân, Gia Viễn).
Tiếp đó trong tháng 4 tới đây, Sở Du lịch Ninh Bình phối hợp với Tổng Cục Du lịch, Vụ du lịch, Vụ lữ hành, các công ty du lịch tiêu biểu nghiên cứu các sản phẩm du lịch chuyên biệt trên địa bàn tỉnh để xây dựng sản phẩm mới.
Trên cơ sở kết quả khảo sát, nghiên cứu, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình phối hợp với Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch và các hãng lữ hành sẽ có phương án tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm mới, sản phẩm chuyên biệt nhằm hút du khách về với Ninh Bình" - ông Phong Phạm Duy Phong cho biết.
Theo Văn Thượng (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Quảng Ngãi: Đảo Bé Lý Sơn có gì mà được ví như 'thiên đường' giữa biển khơi?

Quảng Ngãi: Đảo Bé Lý Sơn có gì mà được ví như 'thiên đường' giữa biển khơi?

Đảo Bé, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được ví như “thiên đường” du lịch giữa biển khơi, nơi đây sở hữu cảnh sắc hoang sơ, những vách đá trầm tích núi lửa hàng triệu năm, bờ cát trắng mịn, bờ biển đẹp... Chính vẻ đẹp vừa mộc mạc, vừa thơ mộng ấy đã mang lại sức hút riêng biệt cho vùng đất này.

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Những ngày qua, từ khóa được nhắc tới nhiều nhất tại TP.HCM có lẽ là "lễ diễu binh, diễu hành 30.4". Hình ảnh từng khối diễu binh khổ luyện và buổi hợp luyện đầu tiên lần lượt được chia sẻ khắp các nền tảng, khiến người người, nhà nhà càng thêm háo hức, cấp tập đi "săn" chỗ đón sự kiện lịch sử.

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

(GLO)- Nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ 4 do Việt Nam đăng cai tổ chức, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) vừa chính thức ra mắt 3 video clip quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam. Trong đó, Gia Lai góp mặt với 2 đại diện là núi lửa Chư Đang Ya và thác K50.

Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum

Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum

Phát huy lợi thế và tiềm năng về phát triển kinh tế đêm của địa phương, UBND phường Quyết Thắng (thành phố Kon Tum) triển khai xây dựng Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum với quy mô 51 gian hàng trên khu đất rộng hơn 5.100m2 tại khu vực đường Bạch Đằng.