Hỏa xa từ A đến Z: Tôi 'lăn vô bếp'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công việc bếp núc, phục vụ ăn uống trên tàu không thể thiếu trong suốt hành trình xuôi ngược Nam - Bắc. Nhưng dường như chuyện này chưa được nói đến nhiều.
Trong chuyến tàu từ Sài Gòn đi Quảng Bình, tôi quyết “lăn vô bếp” để tìm hiểu. Băng qua 12 toa mới tới được toa làm bếp, phục vụ ăn uống. Anh Nguyễn Xuân Phú, tổ trưởng tổ phục vụ ăn uống, nói muốn biết một ngày làm việc trọn vẹn của anh em nhà bếp thì 4 giờ sáng đến đây.
Lúc nấu ăn phải... đứng tấn
Sáng sớm hôm sau, khi hầu hết hành khách vẫn còn đang say ngủ, ở toa phục vụ ăn uống một ngày làm việc đã bắt đầu. Đúng 4 giờ sáng, bếp trưởng Trương Văn Chính là người đầu tiên trong kíp phục vụ ăn uống phải nổi lửa để nấu bữa ăn sáng. Đây là đoàn tàu chuyên biệt đưa hơn 630 người dân tỉnh Quảng Bình từ miền Nam về quê tránh dịch, như đã nói, có nhiều trẻ em, người già, sản phụ.

Chuẩn bị bữa trưa cho hành khách. Ảnh: Quang Viên
Chuẩn bị bữa trưa cho hành khách. Ảnh: Quang Viên
“Nấu ăn cho chừng đó hành khách thuộc nhiều đối tượng như thế phải cân nhắc thực đơn cho phù hợp. Bữa sáng hôm nay gồm mì xào thịt bò và cháo thịt bằm”, anh Chính chia sẻ. Dù công thức chế biến đã định lượng rõ nguyên phụ liệu, gia vị nhưng để chắc ăn, bếp trưởng không ngại phải nếm sống trước khi xào, nấu.
“Hỏa đầu quân” này có hơn 10 năm làm việc trên tàu lửa. Lúc đầu anh là nhân viên bán hàng, phát cơm, nhưng đam mê nấu ăn nên đi học làm bếp. Qua một thời gian phụ bếp, anh Chính được tin tưởng giao đảm nhận bếp trưởng. “Đam mê nấu nướng, chứ nấu ăn phục vụ hành khách đi tàu vất vả và phê lắm”, chàng bếp trưởng sinh năm 1988 thổ lộ.
Chuẩn bị lương thực, thực phẩm
Trước khi tàu khởi hành, thực phẩm, rau củ tươi… để chế biến món ăn phục vụ trên tàu phần lớn đã được chuẩn bị trước tại ga Sài Gòn. Trên hành trình, thực phẩm còn được bổ sung thêm ở những ga cố định. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các công đoạn sơ chế, bảo quản, chế biến đều phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt. Nhằm dự phòng khi tàu bị sự cố, trễ giờ phải dự trữ thêm mì tôm khoảng 300 gói, gạo 400 kg, tiền mặt 10 triệu, thịt 20 kg.
Tôi cảm nhận được nỗi vất vả đầu tiên khi anh Chính phải đánh vật với một chảo mì xào to tướng. Mặc dù mới hơn 4 giờ sáng mà người bếp trưởng đẫm mồ hôi vì sức nóng của bếp tỏa ra trong không gian chật hẹp của một góc toa tàu.
Nấu ăn trên tàu đang chuyển bánh là điều không dễ. Tư thế đầu bếp trên tàu áp dụng là… đứng tấn cho thật vững. Nhưng khi nấu còn phải nương theo “vũ điệu” lắc lư, cua nhanh, thắng gấp của đoàn tàu. Tôi chứng kiến qua những đoạn cua, anh Chính gần như “múa” với hai cái vá để xào mì. Thấy tôi có vẻ ngỡ ngàng, Chính nói: “Đây là món xào khô, chứ có khi đang nấu canh, tàu thắng đột ngột thì nước canh có thể hắt luôn ra ngoài. Khi mới vào nghề em cũng bị cơm khê, cơm sống, phải bỏ đi nấu lại”.
Nấu xong bữa sáng, Trương Văn Chính nằm co ro trên ghế ngủ một chút lấy sức để sau đó lại vào bếp chuẩn bị bữa trưa. Thực đơn trưa nhiều món hơn gồm cơm, gà kho, rau xào, canh và cháo. Buổi chiều, khoảng 14 giờ 30, anh lại tiếp tục “vũ điệu” trong nhà bếp. Sau mỗi lần vào bếp, tôi thấy người đầu bếp trẻ rất mệt, hết việc lại ngủ thiếp đi.
Hỏi Trương Văn Chính, lương đầu bếp có khá không, anh buồn buồn trả lời: “Nghề đầu bếp trên tàu đi mãi bỏ con bỏ vợ ở nhà, vất vả mà thu nhập chỉ 4 - 5 triệu đồng/tháng nếu tàu chạy nhiều chứ mấy đâu anh ơi. Vợ bảo bỏ nghề, nhưng mình còn yêu nghề. Vả lại, cái nghề không thể giàu nhưng có miếng cơm ăn thì cũng ráng”.

Chuẩn bị canh cho bữa trưa
Chuẩn bị canh cho bữa trưa
Chuyện trong toa phục vụ ăn uống
Anh Nguyễn Xuân Phú, sếp của đầu bếp Trương Văn Chính và những nhân viên khác, có 30 năm phục vụ ăn uống trên tàu. Người đàn ông 54 tuổi này đã quá am hiểu, từng trải công việc. Anh tiết lộ: “Phục vụ ăn uống cho hành khách trên tàu là làm dâu trăm họ. Thời xuất ăn được phát miễn phí qua rồi. Bây giờ phục vụ bữa ăn cho hành khách là bài toán kinh doanh. Làm sao phục vụ bữa ăn có chất lượng, giá cả phải chăng mà phải có lợi nhuận”.

Bếp trưởng tranh thủ chợp mắt
Bếp trưởng tranh thủ chợp mắt
Trong vai trò tổ trưởng, trước khi tàu chạy, anh Phú tổ chức họp giao ban với toàn bộ ê kíp phục vụ ăn uống. Nội dung là phổ biến công văn, quy định; rút kinh nghiệm về chất lượng bữa ăn, phong cách và thái độ phục vụ… Theo tìm hiểu, mỗi kíp phục vụ từ 5 - 6 nhân viên chia việc phục vụ giải khát, cơm, đồ ăn thêm, bán hàng lưu niệm, thu dọn rác, rửa chén bát… Làm sếp như anh Phú không phải ngồi “chỉ tay năm ngón” mà đôi khi kiêm luôn chạy bàn. “Ai làm cái nghề phục vụ ăn uống trên tàu này rồi thì mới thấu hiểu hết nỗi vất vả của anh em. Ở ngoài không ai tưởng tượng được đâu”, anh Phú tâm tình.
10 giờ, nhân viên phục vụ ăn uống bắt đầu chia suất ăn cho bữa trưa. Anh Phú cho biết: “Chúng tôi 6 giờ 20 phục vụ bữa sáng, 10 giờ 30 phục vụ bữa trưa, 16 giờ 30 phục vụ bữa tối; ngoài ra còn phục vụ các bữa ăn khuya nếu khách cần. Cũng đôi khi gặp những thực khách hành xử khó coi. Như mới đây hành khách tụ tập đòi uống bia trong toa nhà bếp nhưng quy định phòng dịch, chúng tôi không chấp nhận thì họ gây chuyện…”.

Bếp trưởng kiểm tra rau trước khi chế biến
Bếp trưởng kiểm tra rau trước khi chế biến
Vừa phục vụ xong bữa trưa cho hành khách, quét dọn, rửa chén đâu vào đó, anh Trần Đức Thuận (41 tuổi) mới bới tô cơm và trộn hết thức ăn vào đó rồi ngồi xổm trên ghế ăn ngon lành. Anh Thuận trải lòng: “Nhà báo thấy chúng em khổ chưa. Toàn đực rựa nhưng làm tất cả công việc đặc thù của phụ nữ. Đủ thứ việc nên anh em nào cũng cứ xoay suốt ngày”.
Còn anh Lê Văn Hướng thì nói: “Bọn tôi khổ từ trong bếp khổ ra. Đưa cơm đi phục vụ hành khách mà lỡ tàu thắng gấp hoặc sơ ý chút xíu làm vài hạt cơm đổ cũng có thể bị nói nặng nói nhẹ”.
Ở nơi lo đầy đủ cho hành khách có được bữa ăn theo yêu cầu,“điệp khúc nghèo” vẫn vang lên. Nhân viên phục vụ ăn uống hưởng lương khoán. Thâm niên hơn 30 năm như anh Phú nếu tàu chạy đều như trước đây, một tháng thu nhập trung bình chỉ khoảng 6 triệu đồng. Còn từ khi dịch Covid-19 bùng phát thì còn “đoạn trường” hơn. Nhiều anh em phục vụ ăn uống nói họ “đói móp mỏ luôn”.
Trong tháng 8.2021, tai họa còn ập xuống tổ phục vụ ăn uống khi toàn bộ dính F0. Riêng gia đình anh Trần Đức Thuận còn bi đát hơn vì vợ chồng anh (vợ anh Thuận làm nhân viên soát vé) và hai đứa con cũng dương tính Covid-19. “Từ khi xảy ra đại dịch, có tháng cả gia đình phải sống gói ghém với mức thu nhập chừng 5 triệu, trong đó tiền thuê nhà đã 1,5 triệu”, anh Thuận than rồi thở dài.
(còn tiếp)
Theo Quang Viên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cửu Trại Câu du ký

Cửu Trại Câu du ký

Nơi chúng tôi đến trong chuyến đi dài ngày lần này là vùng đất Cửu Trại Câu xinh đẹp, một trong những danh lam thắng cảnh của Tứ Xuyên, rất đắc địa về mặt phong thủy của Trung Hoa lục địa.

Những người 'vác tù và' bảo vệ rừng ở Yên Bái

Bảo vệ lá phổi xanh Mù Cang Chải

Dưới những tán rừng xanh ngát tại Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải ( Yên Bái), những năm trở lại đây, người dân xã Chế Tạo chủ động xã hội hóa từ nguồn dịch vụ môi trường rừng thành lập các tổ đội trực tiếp tuần tra, kiểm tra hàng tuần để bảo vệ những “lá phổi xanh” này.

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Ẩn sâu dưới những tán rừng xanh thẳm của Vườn quốc gia Vũ Quang là thế giới đầy sống động của vô số loài động vật quý hiếm. Để sở hữu cánh rừng già cổ thụ với hàng nghìn loài động vật, có những “chiến binh” đang ngày đêm thầm lặng bảo vệ kho báu khổng lồ giữa đại ngàn Trường Sơn.

Sơn thếp cho chén vỡ hóa lành

Sơn thếp cho chén vỡ hóa lành

Bên đống bát đĩa vỡ toang, mọi người hì hụi chọn ra những cái tan nát nhất để thực hành một kỹ thuật thú vị trong nghệ thuật sơn ta, đó là thếp vàng - bạc, mục đích hàn gắn lại sản phẩm, che đi vết vỡ bằng kỹ thuật sơn thếp, dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục.

Cán bộ an ninh gặp gỡ, tuyên truyền người dân không nghe kẻ xấu lôi kéo vượt biên. Ảnh: T.T

Buôn làng rộng lòng bao dung - Kỳ cuối: Thức tỉnh những người lầm lỡ

(GLO)-Giữa tháng 3-2024, Thiếu tướng Rah Lan Lâm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác của Bộ Công an có chuyến sang Thái Lan để gặp gỡ những người dân tộc thiểu số Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp ở 2 địa điểm thuộc huyện Bang Yai, tỉnh Nonthaburi.

Hậu phương người lính - điều chưa kể

Hậu phương người lính - điều chưa kể

LTS: Chấp nhận dấn thân và hy sinh để bảo vệ đất nước, những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam luôn nêu cao ý chí quyết tâm gìn giữ, tỏa sáng hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi tuyến đầu gian khó. Song ít ai biết rằng, phía sau họ là hy sinh thầm lặng, những nỗi niềm canh cánh của người hậu phương.

'Bảo mẫu' đàn chim trời

'Bảo mẫu' đàn chim trời

Dựng trang trại trồng tre, nuôi vịt nhưng thấy đàn chim trời hàng nghìn con về trú ngụ, làm tổ, ông Nguyễn Mạnh Cường (Hà Tĩnh) đã dừng việc chăn nuôi, nhường vườn cây xanh tốt cho đàn chim trú ngụ, làm tổ.