Chống hàng gian, hàng giả - Bài 2: 'Siết' người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội (MXH), nhiều người, trong đó không ít người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) đã truyền tải nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng (NTD) và bức xúc cho người dân.

Sản phẩm kẹo Kera với nhiều vi phạm đã từng được Hoa hậu Thuỳ Tiên quảng cáo bán hàng.
Sản phẩm kẹo Kera với nhiều vi phạm đã từng được Hoa hậu Thuỳ Tiên quảng cáo bán hàng.

Tiếp tay quảng cáo hàng giả

Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, trong 4 tháng đầu năm 2025, các đơn vị, địa phương đã bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm, khởi tố hình sự gần 1.400 vụ, hơn 2.100 đối tượng. Trong đó, một loạt vụ án nghiêm trọng, điển hình gần đây đã bị khởi tố liên quan đến hoa hậu, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, kể cả cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khi tiếp tay "quảng cáo" hàng giả.

Chẳng hạn, Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Sản xuất hàng giả là thực phẩm" và "Lừa dối khách hàng" xảy ra tại Công ty Asia Life, Công ty Chị Em Rọt và một số công ty liên quan tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đắk Lắk. Trong vụ án này, những người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đã bị khởi tố, bắt tạm giam như: Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và một số người khác cùng về tội "Lừa dối khách hàng".

Hoa hậu Thùy Tiên trong một phiên livestream kẹo rau Kera. Ảnh: Chụp màn hình
Hoa hậu Thùy Tiên trong một phiên livestream kẹo rau Kera. Ảnh: Chụp màn hình

Tại tỉnh Đồng Nai, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group, do ông Nguyễn Quốc Vũ (chồng Đoàn Di Băng) làm đại diện pháp luật, cũng bị phát hiện phân phối sản phẩm kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body và dầu gội Hanayuki Shampoo không đạt chất lượng.

Cụ thể, kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body (lô 0010125) công bố chỉ số SPF 50, nhưng thực tế chỉ đạt SPF 2.4, thấp hơn gần 21 lần. Điều này vi phạm nghiêm trọng quy định về ghi nhãn và công bố chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ gây bỏng nắng và tổn thương da nghiêm trọng cho người dùng. Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm này, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra về dấu hiệu hàng giả.

Sản phẩm dầu gội Hanayuki Shampoo cũng không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật và phát hiện chất bảo quản 2-phenoxyethanol không được ghi trên nhãn. Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi hai sản phẩm trên. Cả hai sản phẩm đều được sản xuất tại Công ty CP Nhà máy y tế EBC Đồng Nai.

Mới đây, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng đã ban hành hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 148/QĐ-XPHC và số 149/QĐ-XPHC đối với ông Trần Quang Minh (biên tập viên Quang Minh) và bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo) do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo. Ngoài bị phạt tiền, cả biên tập viên Quang Minh và MC Vân Hugo đều phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.

Cần xử lý nghiêm để răn đe

Ông Võ Hồ Hoàng Vũ, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, việc quảng cáo không đúng sự thật đối với sản phẩm kẹo rau Kera của hoa hậu Thùy Tiên, YouTuber Quang Linh Vlogs hay TikToker Hằng Du Mục, vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra xử lý. Từ vụ việc này, Sở đã chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Đây cũng là cơ quan tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo các sai phạm về hoạt động quảng cáo theo thẩm quyền.

“Hành vi quảng cáo sai sự thật được xem xét, xử lý theo Nghị định số 38/2021 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Việc tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm minh các hành vi quảng cáo sai sự thật, nhất là từ người nổi tiếng, không chỉ là biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mà còn góp phần lập lại trật tự trong hoạt động thương mại trên môi trường số. Thực tế, mọi cá nhân, dù là nghệ sĩ, KOL hay doanh nghiệp, đều bình đẳng trước pháp luật khi vi phạm quy định về quảng cáo", ông Vũ cho biết thêm.

Cặp dầu gội, dầu xả Hanayuki được Đoàn Di Băng quảng cáo có chứa chất không công bố. Ảnh: Chụp màn hình
Cặp dầu gội, dầu xả Hanayuki được Đoàn Di Băng quảng cáo có chứa chất không công bố. Ảnh: Chụp màn hình

Theo ông Nguyễn Đăng Hải, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, người nổi tiếng lợi dụng danh tiếng để quảng bá sản phẩm là hành vi thương mại có mục đích. Nếu hành vi quảng bá này gây thiệt hại cho người tiêu dùng, cá nhân thực hiện phải chịu trách nhiệm dân sự, hình sự nếu thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm. Xác định vi phạm pháp luật, mọi cá nhân, dù là người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng, đều phải chịu trách nhiệm như nhau.

Ông Nguyễn Đăng Hải cũng cho biết, về chế tài xử lý người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 38/2021 hoặc xử lý hình sự về tội quảng cáo gian dối theo Điều 197, Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, mức phạt với hành vi quảng cáo sai sự thật gây hiểu lầm cho người tiêu dùng là từ 60 - 80 triệu đồng với cá nhân, từ 120 - 160 triệu đồng với tổ chức. Trường hợp tái phạm, hoặc vi phạm nghiêm trọng, có thể bị xử lý hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), với mức phạt từ 10 - 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm, cấm hành nghề từ 1 - 5 năm.

Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vi phạm quảng cáo ngày càng tinh vi, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Công điện số 65 yêu cầu mở đợt cao điểm đấu tranh, ngăn chặn hành vi trên từ ngày 15/5 đến 15/6. Thủ tướng giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành liên quan, trong đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được yêu cầu nghiên cứu, bổ sung chế tài xử lý đối với các cá nhân, tổ chức lợi dụng uy tín để thực hiện quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Bài cuối: Cần các giải pháp đồng bộ

Theo Hoàng Tuyết (Báo Tin tức)

Có thể bạn quan tâm

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null