Chống hàng gian, hàng giả - Bài 2: 'Siết' người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội (MXH), nhiều người, trong đó không ít người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) đã truyền tải nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng (NTD) và bức xúc cho người dân.

Sản phẩm kẹo Kera với nhiều vi phạm đã từng được Hoa hậu Thuỳ Tiên quảng cáo bán hàng.
Sản phẩm kẹo Kera với nhiều vi phạm đã từng được Hoa hậu Thuỳ Tiên quảng cáo bán hàng.

Tiếp tay quảng cáo hàng giả

Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, trong 4 tháng đầu năm 2025, các đơn vị, địa phương đã bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm, khởi tố hình sự gần 1.400 vụ, hơn 2.100 đối tượng. Trong đó, một loạt vụ án nghiêm trọng, điển hình gần đây đã bị khởi tố liên quan đến hoa hậu, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, kể cả cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khi tiếp tay "quảng cáo" hàng giả.

Chẳng hạn, Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Sản xuất hàng giả là thực phẩm" và "Lừa dối khách hàng" xảy ra tại Công ty Asia Life, Công ty Chị Em Rọt và một số công ty liên quan tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đắk Lắk. Trong vụ án này, những người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đã bị khởi tố, bắt tạm giam như: Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và một số người khác cùng về tội "Lừa dối khách hàng".

Hoa hậu Thùy Tiên trong một phiên livestream kẹo rau Kera. Ảnh: Chụp màn hình
Hoa hậu Thùy Tiên trong một phiên livestream kẹo rau Kera. Ảnh: Chụp màn hình

Tại tỉnh Đồng Nai, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group, do ông Nguyễn Quốc Vũ (chồng Đoàn Di Băng) làm đại diện pháp luật, cũng bị phát hiện phân phối sản phẩm kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body và dầu gội Hanayuki Shampoo không đạt chất lượng.

Cụ thể, kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body (lô 0010125) công bố chỉ số SPF 50, nhưng thực tế chỉ đạt SPF 2.4, thấp hơn gần 21 lần. Điều này vi phạm nghiêm trọng quy định về ghi nhãn và công bố chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ gây bỏng nắng và tổn thương da nghiêm trọng cho người dùng. Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm này, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra về dấu hiệu hàng giả.

Sản phẩm dầu gội Hanayuki Shampoo cũng không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật và phát hiện chất bảo quản 2-phenoxyethanol không được ghi trên nhãn. Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi hai sản phẩm trên. Cả hai sản phẩm đều được sản xuất tại Công ty CP Nhà máy y tế EBC Đồng Nai.

Mới đây, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng đã ban hành hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 148/QĐ-XPHC và số 149/QĐ-XPHC đối với ông Trần Quang Minh (biên tập viên Quang Minh) và bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo) do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo. Ngoài bị phạt tiền, cả biên tập viên Quang Minh và MC Vân Hugo đều phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.

Cần xử lý nghiêm để răn đe

Ông Võ Hồ Hoàng Vũ, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, việc quảng cáo không đúng sự thật đối với sản phẩm kẹo rau Kera của hoa hậu Thùy Tiên, YouTuber Quang Linh Vlogs hay TikToker Hằng Du Mục, vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra xử lý. Từ vụ việc này, Sở đã chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Đây cũng là cơ quan tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo các sai phạm về hoạt động quảng cáo theo thẩm quyền.

“Hành vi quảng cáo sai sự thật được xem xét, xử lý theo Nghị định số 38/2021 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Việc tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm minh các hành vi quảng cáo sai sự thật, nhất là từ người nổi tiếng, không chỉ là biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mà còn góp phần lập lại trật tự trong hoạt động thương mại trên môi trường số. Thực tế, mọi cá nhân, dù là nghệ sĩ, KOL hay doanh nghiệp, đều bình đẳng trước pháp luật khi vi phạm quy định về quảng cáo", ông Vũ cho biết thêm.

Cặp dầu gội, dầu xả Hanayuki được Đoàn Di Băng quảng cáo có chứa chất không công bố. Ảnh: Chụp màn hình
Cặp dầu gội, dầu xả Hanayuki được Đoàn Di Băng quảng cáo có chứa chất không công bố. Ảnh: Chụp màn hình

Theo ông Nguyễn Đăng Hải, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, người nổi tiếng lợi dụng danh tiếng để quảng bá sản phẩm là hành vi thương mại có mục đích. Nếu hành vi quảng bá này gây thiệt hại cho người tiêu dùng, cá nhân thực hiện phải chịu trách nhiệm dân sự, hình sự nếu thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm. Xác định vi phạm pháp luật, mọi cá nhân, dù là người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng, đều phải chịu trách nhiệm như nhau.

Ông Nguyễn Đăng Hải cũng cho biết, về chế tài xử lý người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 38/2021 hoặc xử lý hình sự về tội quảng cáo gian dối theo Điều 197, Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, mức phạt với hành vi quảng cáo sai sự thật gây hiểu lầm cho người tiêu dùng là từ 60 - 80 triệu đồng với cá nhân, từ 120 - 160 triệu đồng với tổ chức. Trường hợp tái phạm, hoặc vi phạm nghiêm trọng, có thể bị xử lý hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), với mức phạt từ 10 - 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm, cấm hành nghề từ 1 - 5 năm.

Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vi phạm quảng cáo ngày càng tinh vi, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Công điện số 65 yêu cầu mở đợt cao điểm đấu tranh, ngăn chặn hành vi trên từ ngày 15/5 đến 15/6. Thủ tướng giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành liên quan, trong đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được yêu cầu nghiên cứu, bổ sung chế tài xử lý đối với các cá nhân, tổ chức lợi dụng uy tín để thực hiện quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Bài cuối: Cần các giải pháp đồng bộ

Theo Hoàng Tuyết (Báo Tin tức)

Có thể bạn quan tâm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

null