Không trục lợi từ niềm tin của công chúng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc hàng loạt người nổi tiếng, KOL và influencer (những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) liên tục vướng vào bê bối quảng cáo sai sự thật đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Việc hàng loạt người nổi tiếng, KOL và influencer (những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) liên tục vướng vào bê bối quảng cáo sai sự thật đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những lý do khiến tình trạng này liên tục tái diễn, thậm chí ngày càng phổ biến chính là vì mức xử phạt hiện hành còn quá nhẹ so với lợi nhuận mà họ thu được từ các hành vi vi phạm.

Từ thực phẩm chức năng, mỹ phẩm đến thuốc chữa bệnh và vô số các loại hình dịch vụ được các cá nhân, nghệ sĩ, KOL tiếp tay giới thiệu sai lệch đã khiến nhiều người tiêu dùng rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Lợi dụng sức ảnh hưởng lớn, số người theo dõi “khủng”, mỗi lời giới thiệu của họ dễ dàng tiếp cận hàng chục, hàng trăm ngàn, thậm chí cả triệu người.

Với tầm ảnh hưởng và các chiêu thức truyền thông bài bản từ đội ngũ phía sau, việc khiến người tiêu dùng tin tưởng và mua hàng là điều không khó. Lợi nhuận chảy về túi họ và doanh nghiệp, còn người tiêu dùng mua hàng vì tin vào những lời có cánh từ thần tượng, lại phải gánh chịu hậu quả. Lòng tin của công chúng - vốn là nền tảng làm nên tên tuổi của những cá nhân trên lại trở thành công cụ để trục lợi.

Điều đáng nói là khi bị phát hiện có sai phạm, những cá nhân trên lại chịu ảnh hưởng rất ít. Một “công thức” đã từng trở nên quen thuộc: quảng cáo sai, xin lỗi, nộp phạt... rồi lại đâu vào đó! KOL lại tiếp tục quảng cáo những sản phẩm khác. Với mức xử phạt 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức (theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo) chẳng đáng là gì so với lợi ích mà các cá nhân, doanh nghiệp thu được từ các quảng cáo sai sự thật. Điển hình như vụ kẹo rau củ Kera vừa qua, ước tính chỉ sau 3 tháng đã có hơn 135.000 hộp sản phẩm được bán ra thị trường, doanh thu ước tính hơn 20 tỷ đồng. Thế nhưng, tổng mức xử phạt các cá nhân tham gia quảng cáo là người nổi tiếng, hoa hậu chỉ 165 triệu đồng.

Chính vì vậy, việc hai KOL liên quan đến vụ kẹo rau củ Kera bị khởi tố đã mang đến một tín hiệu tích cực, cho thấy các cơ quan chức năng đang có những bước đi mạnh mẽ nhằm chấn chỉnh tình trạng lợi dụng lòng tin của cộng đồng để trục lợi của không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng thời gian qua. Trước đó, trong phạm vi quản lý của mình, Bộ VH-TT-DL cũng đã có những nỗ lực để chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ tiếp tay quảng cáo sản phẩm kém chất lượng với việc đưa ra Bộ Quy tắc ứng xử dành cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Luật Quảng cáo đang được sửa đổi và dự kiến trình Quốc hội thông qua vào tháng 5-2025. Đã có nhiều ý kiến đề nghị luật cần cân nhắc bổ sung nhiều quy định mạnh mẽ hơn như hạn chế, cấm hoạt động nghệ thuật hoặc xuất hiện trên truyền thông đối với người nổi tiếng có vi phạm. Luật hiện hành chỉ mới quy định người tham gia quảng cáo phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng của sản phẩm, dịch vụ. Nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Nếu trong lần sửa đổi này, luật bổ sung quy định biện pháp xử lý như trên sẽ tạo ra hiệu ứng răn đe mạnh mẽ hơn, giúp chấn chỉnh hành vi quảng cáo sai lệch đang diễn ra ngày càng phổ biến.

Việc quảng cáo sai sự thật không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn làm xói mòn niềm tin xã hội - đặc biệt nguy hiểm khi điều đó đến từ những người vốn được ngưỡng mộ hay có sức ảnh hưởng. Ai cũng hiểu, không có người hâm mộ sẽ không có người nổi tiếng. Vì thế, họ nên ý thức rõ trách nhiệm với cộng đồng, thay vì chỉ biết lợi ích trước mắt của bản thân. Vụ việc kẹo rau củ Kera là một bài học đắt giá.

Không chỉ là việc bị khởi tố mà nhiều cá nhân liên quan còn đánh mất đi niềm tin, tổn thất về hình ảnh, lợi ích khi bị nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước đồng loạt gỡ hình ảnh, ngừng hợp tác. Niềm tin công chúng là tài sản lớn nhất - một khi mất đi, không dễ lấy lại, thậm chí “mất cả chì lẫn chài”.

Theo VĂN TUẤN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

Mỗi người Việt Nam, dù ở đâu, cũng đều tự hào mình là con dân đất Việt, tự hào về một Việt Nam đang trên đà đổi mới, phát triển. Niềm tự hào đó chính là sức mạnh nội sinh, để mỗi người có thể góp sức mình làm “rạng danh đất nước” trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

(GLO)- Càng đến gần lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), không khí trên khắp mọi miền Tổ quốc lại càng thêm rộn ràng, náo nhiệt. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay. Gương mặt mỗi người con đất Việt cũng ánh lên niềm tự hào.

'Ngấm' bảng giá đất mới

'Ngấm' bảng giá đất mới

Gần nửa năm sau khi bảng giá đất mới có hiệu lực, nỗi lo về tác động của giá đất tăng kéo theo tiền sử dụng đất tăng đã trở thành hiện thực. Tại TP.HCM, hàng trăm người đã phải rút hồ sơ vì tiền chuyển mục đích sử dụng đất vượt quá khả năng tài chính của họ.

Làm giàu đừng bất nhẫn

Làm giàu đừng bất nhẫn

(GLO)- Có những người làm giàu được cả xã hội nể phục, bởi không chỉ làm giàu cho bản thân, họ còn góp sức để cộng đồng cùng phát triển. Họ chia sẻ lợi nhuận để làm công tác xã hội, giúp người nghèo, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính, các địa phương trên cả nước đang gấp rút sắp xếp đơn vị cấp cơ sở và sáp nhập tỉnh nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.