Gìn giữ sắc màu văn hóa Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vừa được tái hiện vào ngày 30-10, lễ cúng bến nước tại buôn Gum Gốp (xã Ia Rmok, huyện Krông Pa) hội tụ đầy đủ sắc màu văn hóa thông qua một nghi lễ lâu đời của người Jrai ở khu vực phía Đông Nam tỉnh Gia Lai.
Lễ rước Thần nước
Trong văn hóa, tín ngưỡng của các dân tộc Tây Nguyên nói chung và người Jrai nói riêng, Thần nước (hay Hồn nước) có một vị trí rất đặc biệt. Lễ Dôh Bing Ia-cúng bến nước là nghi lễ lớn thường được bà con tổ chức 3 năm/lần vào khoảng tháng 10, 11. Nghệ nhân Ưu tú Rơ Ô Bhung-già làng uy tín buôn Gum Gốp, chủ lễ-cho hay: “Lễ cúng bến nước hay còn gọi là rước Hồn nước là một nghi lễ quan trọng của người Jrai. Chúng tôi cầu Thần nước bảo vệ trẻ con, phụ nữ, thanh niên, người già trong làng luôn bình an, qua sông không gặp nạn, mùa màng tươi tốt, bão lũ không làm hại dân làng”.
Già làng chuẩn bị mâm cúng chính thức của lễ Cúng Bến nước
Già làng chuẩn bị mâm cúng chính thức của lễ Cúng Bến nước. Ảnh:P.V
Đúng 7 giờ sáng, sau hồi chiêng thông báo, đoàn rước Thần nước di chuyển về bến nước bên bờ sông Ba cách đó chừng 200 m để cử hành nghi thức đầu tiên. Già Bhung đi đầu, theo sau là 2 em bé một trai, một gái, tiếp đến là già làng Kpă Bum và vợ ông. Theo sau là đội khiêng lễ vật hiến tế gồm heo, gà. Đội khiêng nồi đồng, ống nứa cùng chị em phụ nữ gái trong làng đi sau cùng. Đến bờ sông, chủ lễ cắt lấy tiết heo và tiết gà nhỏ xuống sông. Sau đó già Bhung khấn xin rước nước về làng. Lần lượt đội rước nước lấy đầy nước sông cho vào quả bầu to nhỏ, nồi đồng to nhỏ và 2 ống nứa khiêng về nhà già làng Kpă Bum, nơi chính thức diễn ra lễ cúng. Trên đường về, đoàn dừng lại trước cây gạo đầu buôn, già Bhung dùng nước sông tưới và cầu cho cây tươi tốt để che chở dân làng. Sau khi rước nước vào nhà, đoàn rước lễ đi vòng tròn quanh các ché rượu, lấy nước từ nồi đồng đổ vào ché rượu; nước trong các ống nứa thì để bên ngoài dùng nấu cơm hay chêm rượu đãi khách.
Đoàn rước nước đi vòng quanh các ché rượu đặt giữa nhà 3 vòng trong tiếng chiêng rộn rã tấu lên bởi các già làng. Lễ vật cúng trong nhà gồm có 5 chén cơm, 5 chén thịt, 5 ché rượu, 1 con gà trống, 1 nồi đồng đựng rượu, 1 con voi bằng đất dùng thắp nến, 1 đĩa cơm, 1 đĩa thịt nướng. Đầu và đuôi heo cùng nội tạng đặt trước ché rượu đầu tiên. “Tất cả những vật dụng như con voi đất, lục lạc, nồi đồng lớn nhỏ, bầu nước… đều là của cha ông xưa để lại và chỉ sử dụng trong các lễ cúng mà thôi”-già Bhung vừa bày biện mâm cúng vừa chia sẻ. Sắp xếp đâu đấy, già Bhung ngồi bên dãy ghè rượu giữa nhà bắt đầu đọc to bài khấn bằng tiếng Jrai cầu mong Thần nước phù hộ dân làng mạnh khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, không có bệnh dịch, dân làng qua sông qua suối thuận lợi... Sau khi mời rượu đại biểu và khách, lễ cúng kết thúc bằng điệu xoang nhịp nhàng của các cô gái Jrai quanh các ché rượu cần say nồng và tiếng cồng chiêng rộn ràng.
Đoàn rước hồn nước đưa nước về nhà già làng để tổ chức lễ cúng chính thức. Ảnh: P.L
Đoàn rước hồn nước đưa nước về nhà già làng để tổ chức lễ cúng chính thức. Ảnh: P.L
Gìn giữ, phát huy truyền thống
Buổi sáng diễn ra lễ cúng bến nước, buôn Gum Gốp rộn ràng, nhộn nhịp khác lạ so với ngày thường. Cờ phướn treo rợp đường dẫn vào nhà già Kpă Bum-nơi diễn ra lễ cúng. Để chuẩn bị cho việc phục dựng nghi lễ này, dân làng đã họp lại, thống nhất mỗi gia đình đóng góp 20.000 đồng, cùng nhau dọn dẹp bến nước. Bộ chiêng cổ 8 chiếc được đem ra lau chùi để hội đồng già làng tập lại các bài chiêng cúng. Chị em trong buôn cũng tập luyện điệu xoang cho thật đều, thật đẹp. Già làng Kpă Bum cho hay: “Vì đây là lễ cúng quan trọng nên ai trong buôn cũng mong chờ. Mọi người chung tay chuẩn bị để lễ cúng được tiến hành đầy đủ nhất với mong muốn Thần nước sẽ đem lại may mắn cho cả làng”.
Thanh niên trong đoàn rước Thần nước lần lượt uống các ghè rượu. Ảnh: P.V
Thanh niên trong đoàn rước Thần nước lần lượt uống các ghè rượu. Ảnh: P.V
Nghe tin buôn Gum Gốp tổ chức lễ cúng bến nước, chàng sinh viên mới ra trường Ksor Nam (xã Chư Gu, huyện Krông Pa) liền tìm đến. Thích thú theo dõi không sót một nghi thức nào của buổi lễ, Nam tâm sự: “Là người Jrai nên mình rất thích được xem các nghi lễ của dân tộc mình. Mình từng tham gia các lễ cúng tạ ơn, tắm sông xả xui, các nghi lễ vòng đời… nhưng đây là lần đầu tiên được dự lễ cúng bến nước. Không chỉ xem mà mình còn quay phim, chụp hình, đăng lên mạng xã hội để nhiều người được biết. Đó cũng là cách lưu giữ để sau này kể lại cho bạn bè, con cháu mình”. Ông Kpă Ngun-Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa-khẳng định: “Cúng bến nước là một nghi lễ mang đậm sắc màu tín ngưỡng dân gian và giàu ý nghĩa nhân văn của người Jrai. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm tuyên truyền, vận động, hỗ trợ bà con phục dựng, gìn giữ những nghi lễ truyền thống độc đáo này”. 
Đây là lần thứ 2 trong năm 2019, Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao của các địa phương tổ chức phục dựng một số nghi lễ truyền thống trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Ông Phạm Ngọc Long-Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San-chia sẻ: “Thời gian tới, bên cạnh việc phối hợp với các địa phương phục dựng các lễ hội, Nhà hát sẽ tổ chức nhiều liên hoan, hội thi, hội diễn, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, khơi dậy và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc”.
 PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null