Giáo dục đại học Việt Nam và thế giới đứng trước những thách thức và cơ hội lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chiều 1-8 tại lễ khởi động Dự án hợp tác đổi mới giáo dục đại học đã diễn ra tại Hà Nội. Dự án viết tắt là PHER nhằm cải thiện chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, tăng cường năng lực quản trị và khả năng đáp ứng thị trường của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam; Đại học Indiana-Mỹ với tư cách là đối tác thực hiện dự án. Dấu ấn mới của PHER là chuỗi hội thảo được tổ chức tại 3 miền đất nước tuần vừa qua.

 

Tuổi trẻ Gia Lai trước tương lai rộng mở. Ảnh: Đức Thụy

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhìn nhận tại lễ khởi động dự án: Giáo dục đại học Việt Nam và thế giới đứng trước thách thức và cơ hội lớn. Đó là cơ sở đào tạo có trách nhiệm cung cấp một nền giáo dục chất lượng, bao trùm vì chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố cạnh tranh quan trọng giữa các nền kinh tế. Việt Nam những năm qua đã tích cực đổi mới giáo dục nói chung, giáo dục đại học nói riêng, xoay quanh vấn đề tự chủ đại học, chuyển đổi số… Và Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng là những cơ sở giáo dục đại học  tiên phong dẫn dắt xu thế đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam. Dự án PHER với việc kết hợp cùng Đại học Indiana-Hoa Kỳ, kỳ vọng 3 đại học trên của Việt Nam có thể học hỏi, lan tỏa được nhiều kinh nghiệm quốc tế đến hệ thống đại học Việt Nam.

Nhiệm vụ của dự án thể hiện ở 4 trụ cột gồm: đổi mới quản trị đại học; nâng cao chất lượng giảng dạy; tăng cường năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo; thúc đẩy liên kết đại học-doanh nghiệp. Từ các mục tiêu này, hoạt động của dự án cũng tổ chức thành 4 hợp phần với tên gọi tương ứng.

Cụ thể, PHER giới thiệu, cập nhật những phương pháp dạy học mới hiện đại, toàn diện, có tính thực tiễn cao để 3 đại học của Việt Nam triển khai một số phương pháp đào tạo giúp sinh viên phát huy kỹ năng mềm và cách áp dụng kiến thức vào cuộc sống. Hoàn thiện chương trình hỗ trợ hỗ trợ nghiên cứu, chương trình hợp tác đào tạo và liên kết giữa  đại học- doanh nghiệp giúp sinh viên gia nhập thị trường lao động sau khi tốt nghiệp ra trường.

Để triển khai thực hiện, PHER tăng cường kết nối mạng lưới các nhà khoa học Việt Nam với quốc tế thông qua hình thành và vận hành các nhóm nghiên cứu mạnh trong một số lĩnh vực ưu tiên, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp và khu vực tư nhân bằng cách hỗ trợ  các đại học chủ động tìm kiếm, kết nối và chứng minh khả năng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và xã hội.

Về phần mình, dự án giúp Đại học quốc gia Hà Nội chuẩn bị các điều kiện để đạt được mục tiêu đề ra đến năm 2025 trong chiến lược phát triển, hướng tới hình thành và phát triển đô thị Đại học 5 trong 1 (Trung tâm đào tạo tài năng; Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại; Trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế; Đô thị đại học thông tinh hiện đại; Trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu) mà Thủ tướng Chính phủ đã kết luận trước đó khi làm việc với đơn vị.

Các bên nhận thức, kỳ vọng của dự án chỉ có thể đạt được khi các bên tham gia cùng nỗ lực thực hiện. Bên cạnh là sự hỗ trợ của các Bộ ngành trong việc ra “đầu bài” cho 3 đại học cùng tham gia nghiên cứu, giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội đất nước.

THẤT SƠN

 

Có thể bạn quan tâm

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null