Công bố lộ trình về Không gian giáo dục đại học ASEAN 2025

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không gian giáo dục đại học ASEAN là một nền tảng chung, tạo cơ hội tốt để cùng chia sẻ thông tin, trao đổi quan điểm và đề xuất các chiến lược. 
Lễ công bố lộ trình về Không gian giáo dục đại học ASEAN 2025 và Kế hoạch thực hiện lộ trình này diễn ra sáng 27-7 trong khuôn khổ chương trình Đối thoại Chính sách SHARE lần thứ 15 với chủ đề "Hướng tới tương lai của một không gian giáo dục đại học trong khu vực Đông Nam Á", thuộc nhiệm kỳ Việt Nam là Chủ tịch kênh Giáo dục ASEAN.
Đối thoại Chính sách SHARE lần thứ 15 có chủ đề “Hướng tới tương lai của một không gian giáo dục đại học trong khu vực Đông Nam Á”. Ảnh nguồn TTXVN
Đối thoại Chính sách SHARE lần thứ 15 có chủ đề “Hướng tới tương lai của một không gian giáo dục đại học trong khu vực Đông Nam Á”. Ảnh nguồn TTXVN
Lộ trình về không gian này được phát triển trong bối cảnh giáo dục đại học thay đổi trên toàn cầu và sự gián đoạn đối với sinh viên do đại dịch Covid-19. Hiện Việt Nam đang trong quá trình đổi mới kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế sâu rộng. Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế là mục tiêu quan trọng. Lộ trình về Không gian giáo dục Đại học ASEAN 2025 và Kế hoạch thực hiện 2 năm đã chính thức được khởi động. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc tin tưởng: Không gian giáo dục đại học ASEAN sẽ tạo sự hài hòa và hỗ trợ quốc tế hóa giáo dục đại học ASEAN, đặc biệt tăng cường kết nối giữa con người với con người, hỗ trợ xây dựng cộng đồng ASEAN.
Theo đó, lộ trình gồm 6 lĩnh vực: Tăng cường nhận thức và hỗ trợ việc phát triển Không gian giáo dục đại học ASEAN; tăng cường nhận thức, triển khai việc đảm bảo chất lượng trong khu vực; hỗ trợ và tăng cường việc triển khai tham chiếu khung trình độ các nước với khung trình độ ASEAN; tăng cường hợp tác khu vực đối với giáo dục đại học, tăng cường dịch chuyển sinh viên, giảng viên, nghiên cứu viên, thực tập sinh; thúc đẩy và thực hiện sự công nhận lẫn nhau về bằng cấp (nếu có thể); thiết kế, đảm bảo bền vững cho việc phát triển không gian giáo dục đại học ASEAN.
Lộ trình thực hiện Không gian giáo dục đại học ASEAN 2025 do Nhóm công tác giáo dục đại học ASEAN về dịch chuyển, Ban Thư ký ASEAN, Quỹ ASEAN và Chương trình SHARE xây dựng. Mục tiêu là nhằm tăng cường kết nối, giao lưu nhân dân và chuyển giao kiến thức trong ASEAN thông qua việc thúc đẩy dịch chuyển sinh viên trong ASEAN vào năm 2025, triển khai Học bổng ASEAN. 
Lộ trình này dự kiến sẽ được trình Hội nghị cấp cao ASEAN tổ chức tại Campuchia tháng 11-2022.
Chương trình SHARE (Support to Higher Education in the ASEAN Region) khởi động từ tháng 3-2014, là chương trình giáo dục đại học hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) kết hợp với Đông Nam Á (ASEAN), nhằm hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hoạt động của ASEAN về giáo dục. Các hợp phần của Chương trình bao gồm: Đối thoại chính sách, khung tham chiếu về chất lượng và đảm bảo chất lượng khu vực ASEAN, hệ thống chuyển đổi tín chỉ trong ASEAN, hệ thống chuyển đổi tín chỉ giữa ASEAN và EU, các chương trình học bổng cho sinh viên trong khối ASEAN và EU.
MINH HUỆ
 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.