Gia Lai: Hơn 80 học viên được bồi dưỡng chuyên môn truyền dạy văn hóa phi vật thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 26-7, tại TP. Pleiku, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai khai mạc lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ truyền dạy văn hóa phi vật thể thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024.

Quang cảnh lễ khai mạc lớp bồi dưỡng chuyên môn truyền dạy văn hóa phi vật thể. Ảnh: Lam Nguyên

Quang cảnh lễ khai mạc lớp bồi dưỡng chuyên môn truyền dạy văn hóa phi vật thể. Ảnh: Lam Nguyên

Theo đó, từ ngày 26-7 đến 28-8, hơn 80 nghệ nhân Jrai, Bahnar tại các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ được chia thành 3 lớp bồi dưỡng chuyên môn truyền dạy văn hóa phi vật thể (mỗi lớp 10 ngày) để tham gia tập huấn gò chỉnh chiêng do Nghệ sĩ Ưu tú, nghệ nhân Phạm Chí Khánh và nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền truyền dạy.

Các lớp bồi dưỡng được tổ chức nhằm cung cấp kiến thức chuyên môn về truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể trình diễn dân gian cho nghệ nhân; đồng thời xây dựng tài liệu về cồng chiêng, làm cơ sở để truyền dạy cho các thế hệ trẻ người Bahnar, Jrai về cách chỉnh chiêng.

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Trần Ngọc Nhung mong đợi hiệu quả từ các lớp bồi dưỡng trong việc bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc. Ảnh: Lam Nguyên

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Trần Ngọc Nhung mong đợi hiệu quả từ các lớp bồi dưỡng trong việc bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc. Ảnh: Lam Nguyên

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Trần Ngọc Nhung thông tin: Năm 2023, Sở đã mở lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ truyền dạy văn hóa phi vật thể cho 34 nghệ nhân dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Với mục đích giúp nhiều người hơn nữa được tiếp cận kỹ thuật chỉnh chiêng nhằm bảo tồn và lưu giữ kho tàng cồng chiêng trong cộng đồng, năm nay Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tiếp tục mở lớp.

“Tôi mong rằng các học viên sau khi hoàn thành lớp tập huấn sẽ truyền đạt lại kiến thức đã học đến cộng đồng nhằm thực hiện tốt việc bảo tồn, giữ gìn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc mình; cùng với đó sẵn sàng tham gia các hoạt động liên quan đến cồng chiêng tại địa phương, phục vụ cộng đồng”-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch kỳ vọng.

Có thể bạn quan tâm

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

(GLO)- Hơn 35 năm gắn bó với nghề, ông Siu Krang (SN 1960, làng Dek, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn duy trì kỹ thuật thủ công để chế tác tượng nhà mồ của người Jrai.

Sau cơn mưa

Sau cơn mưa

(GLO)- Với nhiều người, tự thân mưa đã gợi nỗi sầu, như một sự bất an, là niềm không mong đợi. Dẫu thế, như cỏ cây, cuộc đời mỗi người chẳng phải từ cơn mưa mà lớn khôn lên, những trải nghiệm cứ thế mà lấp đầy.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Dòng sông tuổi thơ

Dòng sông tuổi thơ

(GLO)- Ai cũng có tuổi thơ gắn bó với quê hương xứ sở, nơi chôn rau cắt rốn, nơi cuộc đời sâu nặng nghĩa tình với ông bà, cha mẹ, xóm giềng hay những gì thân thuộc nhất. Với tôi, tuổi thơ cũng từng gắn bó với dòng sông quê hương. Ấy là dòng sông Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Nuôi chữ, dưỡng tâm

(GLO)- Con người có quá nhiều đam mê mà một ngày thời gian được mặc định sẵn và phải chia đều cho những việc khác nhau. Cân bằng được mọi thứ, thật chẳng dễ dàng gì. Và cuối cùng thì những gì mình cho là quan trọng nhất thường được ưu tiên. Với riêng tôi, sự ưu tiên đó là niềm vui bên con chữ.

Nấm mối thường mọc vào tháng 5, 6 hàng năm. Ảnh: L.H

Mùa “săn” nấm mối

(GLO)- Khoảng tháng 5, 6 hàng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, mặt đất mềm ẩm cũng là lúc người dân Gia Lai bước vào mùa “săn” nấm mối. Đây là “lộc trời” mà thiên nhiên ban tặng, mỗi năm chỉ đôi ba lần.

Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Mật ngọt trước hiên nhà

Mật ngọt trước hiên nhà

(GLO)- Trước hiên nhà tôi bỗng xuất hiện một tổ ong mật. Đàn ong bay lượn trong nắng mai, những đôi cánh mỏng manh khẽ rung lên, hòa cùng làn gió nhẹ, tạo nên bản nhạc du dương. Tôi lặng lẽ dõi theo, chợt cảm thấy lòng mình cũng rung lên theo nhịp điệu ấy, một sự đồng điệu vô hình.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Trần Ngọc Nhung (bìa trái) trao bằng xếp hạng di tích cho địa phương. Ảnh: Minh Châu

Xã Phú Cần đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh và tổ chức lễ giỗ tiền hiền

(GLO)- Ngày 23-6, UBND xã Phú Cần (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh “Đền thờ tiền hiền làng Phú Cần”, kết hợp lễ giỗ tiền hiền-nghi lễ truyền thống hàng năm của địa phương ghi nhớ công lao của các bậc tiền nhân có công mở đất, lập làng.

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Chiếc máy đánh chữ. Ảnh: nguồnbaogialai.com.vn

Chiếc máy đánh chữ

(GLO)- Những chiếc máy đánh chữ quen thuộc một thời đã trở nên xưa cũ, thậm chí mất tăm mất dạng, có chăng chỉ còn hiện diện trong tiệm lạc xoong, đồ cũ dành cho giới sưu tầm tìm đến “níu kéo” quá khứ.

null