Đường ruột khỏe giúp ngăn ngừa ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy chế độ ăn uống của chúng ta ảnh hưởng đến vi khuẩn trong ruột.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI), ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ tư, sau ung thư vú, phổi và tuyến tiền liệt. Năm 2017, NCI ước tính 135.430 ca ung thư mới với hơn 50.000 người chết vì bệnh ung thư đại trực tràng.

 

Mối liên hệ giữa vi khuẩn ruột và nguy cơ ung thư đại trực tràng đã nhận được nhiều sự quan tâm hơn trong những năm gần đây.

Đầu năm ngoái, một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống khác nhau làm thay đổi vi khuẩn trong ruột, do đó ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

Và nghiên cứu mới này đi sâu hơn trong việc tìm kiếm mối liên hệ giữa vi khuẩn ruột và nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng và các bệnh nhiễm trùng khác.

Nghiên cứu mới do tiến sĩ Patrick Varga-Weisz (Viện Babraham ở Cambridge, Anh) cho thấy vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến gien và ảnh hưởng đến nguy cơ bệnh tật.

Tiến sĩ Varga-Weisz và nhóm nghiên cứu đã thực hiện các thí nghiệm với chuột và tế bào nuôi cấy từ người, tập trung vào vai trò của các phân tử được gọi là các a xít béo chuỗi ngắn (SCFAs) trong phòng bệnh.

SCFAs được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột trong quá trình tiêu hóa trái cây và rau. Chúng có thể di chuyển từ vi khuẩn ruột vào các tế bào lót ruột, ảnh hưởng đến các gen và hoạt động của tế bào.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kháng sinh để làm giảm vi khuẩn trong ruột chuột, và họ phân tích mẫu phân của chúng cũng như các tế bào từ biểu mô ruột - lớp lót bên trong ruột non của chúng.

Tiến sĩ Varga-Weisz và nhóm của ông đã thêm SCFAs vào các tế bào ung thư ruột kết ở người và phát hiện ra rằng chúng tăng crotonylation, có khả năng biến đổi protein tắt hay mở gen.

Crotonylation được sản xuất bằng cách ức chế protein HDAC2. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng một lượng lớn protein HDAC2 có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, những con chuột bị nhiễm vi khuẩn có lượng lớn protein HDAC2. Trái cây và rau là chìa khóa để sản xuất SCFAs, và SCFAs giúp điều chỉnh crotonylation.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu, gợi ý rằng điều chỉnh crotonylation ở bộ gen các tế bào ruột có thể ngăn ngừa ung thư, và chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây và rau quả là chìa khóa cho việc phòng ngừa bệnh này.

Ngọc Lam/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: 39 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì.

Gia Lai: 39 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì

(GLO)- Ngày 25-5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai xác nhận: Đơn vị đang điều trị cho 39 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì mua tại một tiệm trên đường Hùng Vương (thuộc phường Quy Nhơn Đông).

Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai báo động đỏ nội viện cứu sống bệnh nhi nguy kịch

Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai báo động đỏ nội viện cứu sống bệnh nhi nguy kịch

(GLO)- Ngày 23-5, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai (phường Hội Phú), bệnh nhi Lê Nguyễn Anh Thư (2019, xã Ia Băng, Gia Lai) nhập viện sau tai nạn giao thông nghiêm trọng, bị xe tải tông khi đang đi bộ ngày 21-5, đã được ê kíp y bác sĩ bệnh viện nỗ lực cứu sống.

Bộ Y tế quy định phòng điều trị 1 giường phải bảo đảm diện tích tối thiểu 12 m²/giường

Bộ Y tế quy định phòng điều trị 1 giường phải bảo đảm diện tích tối thiểu 12 m²/giường

(GLO)- Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 07/2026/TT-BYT quy định về tiêu chuẩn diện tích tại cơ sở khám - chữa bệnh, có hiệu lực từ ngày 1-6. Theo đó, đối với khu điều trị nội trú, phòng điều trị 1 giường phải bảo đảm diện tích tối thiểu 12 m²/giường, không bao gồm khu vệ sinh.

null