Đổi mới và đồng thuận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày càng nhiều phụ huynh cởi mở hơn đối với việc đánh giá xếp loại học sinh của con em mình, đặc biệt ở bậc tiểu học, khi không còn đặt nặng vấn đề điểm số.

Nhưng tại sao những ngày vừa qua nhiều phụ huynh lại phản ứng mạnh mẽ khi con không được xếp loại xuất sắc dù điểm cao, theo cách đánh giá mới?

Và đây cũng không phải là lần đầu tiên nảy sinh tranh cãi xung quanh việc thay đổi về đánh giá học sinh (HS) tiểu học.

Năm 2014 có thể xem là cuộc "cách mạng" trong đánh giá HS tiểu học với sự ra đời của Thông tư 30 thay điểm số bằng nhận xét. Với hàng bao nhiêu thế hệ HS VN khi đi học chỉ biết định lượng bằng điểm số thì rõ ràng đây là một "biến động" khi thay đổi về quan điểm, triết lý, phương pháp kiểm tra, đánh giá so với cách trước nay. Mặc dù thời điểm đó Bộ GD-ĐT và nhiều chuyên gia khẳng định đây là phương thức đánh giá tiên tiến theo hướng phát triển, lấy người học làm trung tâm mà nhiều nước đang thực hiện nhưng khi áp dụng vào thực tế lại gây phản ứng mạnh mẽ.

Sau 2 năm áp dụng, lúc bấy giờ Bộ GD-ĐT cũng phải thừa nhận tuy có nhiều ưu điểm nhưng cách làm còn lắm bất cập. Chẳng hạn phụ huynh chưa nắm bắt kịp thời mức độ học tập, rèn luyện của con em; Quy định việc khen thưởng chưa cụ thể nên giáo viên (GV) lúng túng: Quá tải công việc của GV… Chính vì thế đến năm 2016 Bộ GD-ĐT công bố Thông tư 22 nhằm sửa đổi những bất cập của Thông tư 30.

Để thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu áp dụng từ năm học 2020 - 2021 với lớp 1, vào tháng 9.2020, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 27 quy định đánh giá HS tiểu học thay thế cho các Thông tư 22 và Thông tư 30. Cũng theo Bộ GD-ĐT, việc đánh giá HS được điều chỉnh theo hướng giảm cho điểm, tăng cường nhận xét, coi trọng đánh giá quá trình, phát triển năng lực, phẩm chất HS thông qua yêu cầu cần đạt của các môn học và hoạt động giáo dục. Cách đánh giá này không còn nặng, nhẹ về môn chính, môn phụ…

Như vậy, ở cấp tiểu học, việc thay đổi đánh giá theo chương trình mới đã áp dụng đến năm thứ tư, chuẩn bị bước vào năm học cuối cùng, khép lại một vòng đổi mới vào năm 2025. Nhưng cuối năm học này lại có phụ huynh phản ánh con họ dù 9, 10 điểm vẫn không xếp loại xuất sắc vì bị đánh giá hoàn thành ở các môn được xem là "phụ" như âm nhạc, mỹ thuật, thể dục… Nhiều phụ huynh khác ngỡ ngàng chợt nhận ra lâu nay, trường đã thay đổi cách đánh giá nhưng họ chưa biết rồi đặt ra hàng loạt thắc mắc, hoài nghi rằng GV "không công tâm khi đánh giá", ca ngợi cách đánh giá hoàn toàn điểm số…

Điều này chứng tỏ trong các năm học vừa qua, phụ huynh không biết hoặc không hiểu về những thay đổi trong cách đánh giá HS tiểu học mà theo triết lý giáo dục hiện đại là tiến bộ và phù hợp.

Từ đó, có thể thấy những thay đổi về mặt chính sách, những điều chỉnh mang tính triết lý, quan điểm như thế này không thể chỉ triển khai bằng các công văn trong nội bộ ngành. Bộ GD-ĐT cần có chiến lược tuyên truyền rộng rãi bằng mọi phương tiện, thông qua mọi kênh để người dân hiểu rõ. Từng nhà trường, GV phải là những "tuyên truyền viên" để giải thích và sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của phụ huynh ngay từ đầu năm học và trong bất cứ thời điểm nào cần thiết chứ không phải trả lời máy móc rằng "nhà trường áp dụng theo quy định" cho xong.

Đổi mới luôn khó khăn, nhất là khi phải vượt qua những thói quen cũ. Hành trình đó luôn cần sự đồng thuận. Để làm được điều này những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp của mọi sự thay đổi - ở đây là HS, phụ huynh, GV- phải được biết, được hiểu tường tận; từ đó mới có thể chia sẻ và đồng hành.

Có thể bạn quan tâm

Gỡ vướng trong cấp sổ hồng

Gỡ vướng trong cấp sổ hồng

Mặc dù cơ quan chức năng của TPHCM đã rất nỗ lực tháo gỡ nhưng vẫn còn đến 41.000 căn nhà hiện chưa được cấp giấy chủ quyền (sổ hồng). Đây là con số rất lớn, phản ánh việc cấp sổ hồng vẫn rất gian nan, đòi hỏi phải có quyết tâm cũng như bổ sung các quy định của pháp luật để xử lý rốt ráo.

Thước đo dân sinh

Thước đo dân sinh

Cuối năm 2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2023 và tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó tín dụng phục vụ đời sống bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất.

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Với những kết quả đã đạt được, VN được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo và là một trong những quốc gia tiên phong trong tiếp cận và áp dụng phương pháp giảm nghèo đa chiều để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội toàn dân và giảm nghèo bền vững.

Rối bời vì quy định mông lung

Rối bời vì quy định mông lung

Suốt 2 ngày sau khi Thông tư về quy chế tuyển sinh THCS, THPT được Bộ GD-ĐT ban hành, phụ huynh hốt hoảng, đứng ngồi không yên vì quy định chấm dứt hoàn toàn việc thi hay đánh giá năng lực vào lớp 6. Rồi ngay sau đó, Bộ lại ra văn bản giải thích… vẫn cho các trường đặc thù thực hiện như trước.

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

(GLO)- Mức tăng trưởng GDP 7,09% năm 2024 được ghi nhận là rất tích cực của nền kinh tế đất nước, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động kinh tế thế giới, khắc phục thiên tai.

Tinh gọn chính mình

Tinh gọn chính mình

Đang diễn ra một cuộc “nhảy việc” tập thể, đúng hơn là chuyển việc/mất việc/nghỉ việc chưa có tiền lệ tại nhiều cấp, nhiều ban ngành, cả với không ít cơ quan báo chí, xuất bản từ trung ương tới địa phương.