Đổi mới và đồng thuận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày càng nhiều phụ huynh cởi mở hơn đối với việc đánh giá xếp loại học sinh của con em mình, đặc biệt ở bậc tiểu học, khi không còn đặt nặng vấn đề điểm số.

Nhưng tại sao những ngày vừa qua nhiều phụ huynh lại phản ứng mạnh mẽ khi con không được xếp loại xuất sắc dù điểm cao, theo cách đánh giá mới?

Và đây cũng không phải là lần đầu tiên nảy sinh tranh cãi xung quanh việc thay đổi về đánh giá học sinh (HS) tiểu học.

Năm 2014 có thể xem là cuộc "cách mạng" trong đánh giá HS tiểu học với sự ra đời của Thông tư 30 thay điểm số bằng nhận xét. Với hàng bao nhiêu thế hệ HS VN khi đi học chỉ biết định lượng bằng điểm số thì rõ ràng đây là một "biến động" khi thay đổi về quan điểm, triết lý, phương pháp kiểm tra, đánh giá so với cách trước nay. Mặc dù thời điểm đó Bộ GD-ĐT và nhiều chuyên gia khẳng định đây là phương thức đánh giá tiên tiến theo hướng phát triển, lấy người học làm trung tâm mà nhiều nước đang thực hiện nhưng khi áp dụng vào thực tế lại gây phản ứng mạnh mẽ.

Sau 2 năm áp dụng, lúc bấy giờ Bộ GD-ĐT cũng phải thừa nhận tuy có nhiều ưu điểm nhưng cách làm còn lắm bất cập. Chẳng hạn phụ huynh chưa nắm bắt kịp thời mức độ học tập, rèn luyện của con em; Quy định việc khen thưởng chưa cụ thể nên giáo viên (GV) lúng túng: Quá tải công việc của GV… Chính vì thế đến năm 2016 Bộ GD-ĐT công bố Thông tư 22 nhằm sửa đổi những bất cập của Thông tư 30.

Để thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu áp dụng từ năm học 2020 - 2021 với lớp 1, vào tháng 9.2020, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 27 quy định đánh giá HS tiểu học thay thế cho các Thông tư 22 và Thông tư 30. Cũng theo Bộ GD-ĐT, việc đánh giá HS được điều chỉnh theo hướng giảm cho điểm, tăng cường nhận xét, coi trọng đánh giá quá trình, phát triển năng lực, phẩm chất HS thông qua yêu cầu cần đạt của các môn học và hoạt động giáo dục. Cách đánh giá này không còn nặng, nhẹ về môn chính, môn phụ…

Như vậy, ở cấp tiểu học, việc thay đổi đánh giá theo chương trình mới đã áp dụng đến năm thứ tư, chuẩn bị bước vào năm học cuối cùng, khép lại một vòng đổi mới vào năm 2025. Nhưng cuối năm học này lại có phụ huynh phản ánh con họ dù 9, 10 điểm vẫn không xếp loại xuất sắc vì bị đánh giá hoàn thành ở các môn được xem là "phụ" như âm nhạc, mỹ thuật, thể dục… Nhiều phụ huynh khác ngỡ ngàng chợt nhận ra lâu nay, trường đã thay đổi cách đánh giá nhưng họ chưa biết rồi đặt ra hàng loạt thắc mắc, hoài nghi rằng GV "không công tâm khi đánh giá", ca ngợi cách đánh giá hoàn toàn điểm số…

Điều này chứng tỏ trong các năm học vừa qua, phụ huynh không biết hoặc không hiểu về những thay đổi trong cách đánh giá HS tiểu học mà theo triết lý giáo dục hiện đại là tiến bộ và phù hợp.

Từ đó, có thể thấy những thay đổi về mặt chính sách, những điều chỉnh mang tính triết lý, quan điểm như thế này không thể chỉ triển khai bằng các công văn trong nội bộ ngành. Bộ GD-ĐT cần có chiến lược tuyên truyền rộng rãi bằng mọi phương tiện, thông qua mọi kênh để người dân hiểu rõ. Từng nhà trường, GV phải là những "tuyên truyền viên" để giải thích và sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của phụ huynh ngay từ đầu năm học và trong bất cứ thời điểm nào cần thiết chứ không phải trả lời máy móc rằng "nhà trường áp dụng theo quy định" cho xong.

Đổi mới luôn khó khăn, nhất là khi phải vượt qua những thói quen cũ. Hành trình đó luôn cần sự đồng thuận. Để làm được điều này những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp của mọi sự thay đổi - ở đây là HS, phụ huynh, GV- phải được biết, được hiểu tường tận; từ đó mới có thể chia sẻ và đồng hành.

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.