Hai nút giao này sẽ là giải pháp tối ưu để giảm tải cho giao thông khu vực cảng Cát Lái.
Chưa kể phương án thiết kế nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng cũng đã được thông qua, các siêu dự án nút giao này làm gia tăng đáng kể năng lực giao thông cho khu Đông thành phố, góp phần thay đổi diện mạo đô thị kể từ năm 2025.
Cùng với đó là các dự án hạ tầng mở rộng các điểm “thắt cổ chai” như quốc lộ 1 và cầu Bình Điền đoạn qua huyện Bình Chánh; đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn nút giao ngã năm Đài liệt sĩ, quận Bình Thạnh; đường Nguyễn Thị Định từ vòng xoay Mỹ Thủy đi phà Cát Lái; đường Tân Kỳ Tân Quý giao với đường Bình Long; quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương, tức mở rộng các cửa ngõ để gia tăng kết nối giao thông vùng.
Không phải ngẫu nhiên khi đơn vị đầu tiên được tân Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được chọn để làm việc là Sở Giao thông Công chánh. Năm 2025 là một năm đặc biệt của hạ tầng đô thị, giao thông TPHCM bởi ngay từ đầu năm rất nhiều cơ chế mới cùng với các dự án đặc biệt quan trọng đã được các cấp có thẩm quyền thông qua. Thành phố sẽ khởi công 15 công trình, gói thầu lớn để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước. Số vốn đầu tư công giao khoảng 36.433 tỷ đồng, chiếm 43% tổng vốn đầu tư công toàn thành phố.
Để hoàn thành đảm bảo chất lượng, đúng như cam kết thì về mặt “khách quan” cần có sự điều chỉnh, bổ sung, thay thế các quy định cũ không còn phù hợp với Luật Đầu tư công 2024; Luật sửa đổi Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư mà Quốc hội đã điều chỉnh trong cuối năm 2024. Về mặt “chủ quan”, tức tính nội tại của thành phố, các dự án cần “thần tốc” về mặt thủ tục, nhất là ở khâu giải phóng mặt bằng và cả những khâu nghiên cứu thị trường đang là điểm… trung bình của thành phố.
Nhìn lại các bộ chỉ số cải cách, cạnh tranh của thành phố trong những năm gần đây, nhất là kết quả khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) TPHCM năm 2024 thì thời gian xử lý hồ sơ kéo dài hơn quy định làm mất thời gian và chi phí cơ hội. Vẫn còn tình trạng doanh nghiệp phải liên hệ với nhiều đơn vị khác nhau, từ đó dẫn đến việc phát sinh các chi phí không chính thức.
Thủ tục hành chính phức tạp, không thống nhất dẫn đến sự phối hợp kém giữa các cơ quan làm cho doanh nghiệp mất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi. Hồ sơ thường xuyên bị yêu cầu bổ sung nhiều lần, gây chậm trễ trong quá trình thực hiện. Khó khăn trong việc nhận được phản hồi hoặc hỗ trợ từ các đơn vị hành chính dẫn đến việc doanh nghiệp phải chi thêm tiền để giải quyết nhanh chóng các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính.
Là thành phố dẫn đầu về số hóa nhưng thực tế lại chưa đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào xử lý hồ sơ nhằm giảm bớt sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp và cán bộ, qua đó hạn chế cơ hội phát sinh tiêu cực.
Tất cả những điểm “thắt cổ chai” thủ tục nói trên cần phải được tháo - gỡ - mở - phát để “lộ thông tài thông”. Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm phải giảm 30% thủ tục hành chính, 30% điều kiện kinh doanh và 30% chi phí doanh nghiệp cần được áp dụng và ưu tiên ứng dụng, tập trung triển khai cho các dự án hạ tầng giao thông của thành phố.
Ngoài ra, cũng trên tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư “cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các dự án trọng điểm quốc gia...”, trong đó có các dự án hạ tầng giao thông của thành phố phải huy động nguồn lực từ tư nhân.
NGUYỄN QUÂN CÁT