Hướng đến nền giao thông tự giác!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những biển báo bất hợp lý phải được nhanh chóng thay đổi để phục vụ xã hội chứ không thể trở thành vật cản giao thông và thách thức người dân mỗi khi ra đường

img4548-1741741469930179829103-0-0-400-640-crop-17417414733591986014956.jpg

Biển báo giao thông bị bảng quảng cáo che khuất, biển báo dày đặc nhưng khó đọc trên một quãng đường ngắn, đèn giao thông phát sai tín hiệu, phân luồng bất hợp lý... là những vấn đề còn tồn tại đối với giao thông tại TP HCM hiện nay.

Hậu quả của những vấn đề này khó có thể lường hết. Thường thì khi xảy ra sự cố, rất khó truy được lỗi của hệ thống tín hiệu giao thông bất hợp lý. Nói cách khác, hậu quả thì người đi đường gánh chịu, còn sửa chữa lỗi tật này thì... chờ.

Mục đích của hệ thống đèn tín hiệu chính là phục vụ cho việc đi lại thuận tiện hơn, bảo đảm được tốc độ lưu thông của nền kinh tế - xã hội và bảo vệ an toàn cho người dân. Với một thành phố đông dân vào bậc nhất của cả nước như TP HCM thì yêu cầu trên càng cao, càng triệt để nhằm phục vụ người dân tốt hơn trong bối cảnh tỉ lệ đường giao thông còn quá thấp so với quy mô dân số, mật độ xây dựng.

Những biển báo bất hợp lý phải được nhanh chóng thay đổi để phục vụ xã hội chứ không thể trở thành vật cản giao thông và thách thức người dân mỗi khi ra đường. Nhiệm vụ này càng nặng nề khi hình thái giao thông thay đổi nhanh chóng với công nghệ cao, phương tiện phát triển theo cấp số nhân và nhu cầu lưu thông bùng nổ.

Nhưng sự lạc hậu, rối rắm của một số biển báo chỉ là một phần nhỏ của bài toán nan giải về giao thông hiện nay, không chỉ ở TP HCM. Trong điều kiện công nghệ phát triển mạnh mẽ, không chỉ cơ quan quản lý mà người điều khiển giao thông, người tham gia giao thông cũng phải làm quen và sử dụng. Đến nay chúng ta chưa có bản đồ giao thông trực tuyến để thể hiện những cảnh báo cần thiết và cụ thể trên từng tuyến đường như một số nước đã ứng dụng. Bản đồ này có thể dễ dàng tham khảo trước khi ra đường, thể hiện rõ đường nào phân luồng ra sao, cấm điều kiện gì, tải trọng đến đâu và cả cảnh báo về ùn ứ hoặc đang tăng lưu lượng xe lưu thông.

Còn về người tham gia giao thông, theo thói quen sẽ chọn con đường ngắn nhất. Trong giao thông đô thị, đường ngắn nhất không có nghĩa sẽ đi với thời gian nhanh nhất. Hiện có nhiều phần mềm hướng dẫn giao thông rất hữu ích, luôn nhắc nhở đoạn đường nào đang đông xe, đoạn nào đang tắc và có hướng dẫn cụ thể sang các con đường thông thoáng hơn. Thế nhưng có mấy ai ra đường tham khảo những phần mềm này, ngoài đa phần là cánh tài xế chạy xe dịch vụ.

Sự thay đổi đột phá về giao thông là không thể xảy ra trong thời gian ngắn. Cách thích nghi tốt nhất là linh động sử dụng phương tiện, sử dụng các chương trình hỗ trợ giao thông và cả cách điều tiết thời gian cá nhân.

Tham gia giao thông đòi hỏi sự tự giác, cả về mặt quản lý và cá nhân. Không thể cứ để hiện trạng bức bách mới đầu tư, thay đổi hệ thống giao thông. Phải đi trước một bước mới có thể phục vụ cho nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ.

Về cá nhân, hiện thời mức phạt vi phạm rất cao, hệ thống camera giám sát chung ở nơi công cộng đã rộng khắp nên phải tự giác chấp hành luật lệ nếu không muốn bị phạt nặng và trở thành vật cản của văn minh đô thị.

Theo Hồ Hiếu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Bộ phim Lời nguyền dưới ánh trăng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đang thu hút sự chú ý đặc biệt, không hẳn vì đây là tác phẩm khoa học viễn tưởng đầu tiên tại VN được tạo hoàn toàn từ AI mà còn bởi kinh phí khiêm tốn: chỉ hơn một chỉ vàng và thực hiện vỏn vẹn trong 72 giờ.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

(GLO)-Đó là câu hỏi mà Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra tại buổi làm việc với Đảng ủy MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Trung ương vào sáng 23-6 khi có một bộ phận cán bộ băn khoăn, day dứt vì thực hiện sắp xếp các tổ chức Mặt trận, đoàn thể nói riêng và sắp xếp, sáp nhập bộ máy hệ thống chính trị nói chung.

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

null