Đừng để học hành là gánh nặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Học sinh chia sẻ chỉ muốn có một ngày nghỉ trọn vẹn trong tuần. Điều tưởng như hiển nhiên lại thành xa xỉ khi các em phải gánh quá nhiều áp lực học hành, thi cử, kỳ vọng của thầy cô, cha mẹ...

PGS Nguyễn Thị Hồng Thuận, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tâm lý học và giáo dục học (Viện Khoa học giáo dục VN), chia sẻ trong quá trình trị liệu, tư vấn tâm lý, nhiều học sinh (HS) nói chỉ mong có một ngày nghỉ trọn vẹn trong tuần, không phải đi học bất cứ môn nào. Các em hiện nay học nhiều quá, cả tuần đi học ở trường, cuối tuần lại "chạy sô" đủ các lớp học thêm...

Vừa qua, trong buổi tọa đàm về việc để trẻ em lớn lên với tuổi thơ không áp lực, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN Lê Anh Vinh nhớ lại câu nói của một HS trong đội tuyển thi Olympic toán quốc tế khiến ông suy tư mãi: "Chỉ còn 2 ngày nữa là con không bao giờ phải thi toán nữa!". Là một trong những HS học toán xuất sắc nhất, được tuyển chọn đi thi quốc tế nhưng cậu học trò ấy lại muốn nhanh chóng thoát khỏi những gì liên quan đến chính môn học này.

Việc học hành, tham gia những sân chơi trí tuệ không khiến HS tìm thấy niềm vui, thỏa mãn đam mê trong hành trình khám phá bản thân. Nghiên cứu của UNICEF chỉ ra, sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh thiếu niên tại VN đang gặp nhiều thách thức. Áp lực học tập, kỳ vọng từ gia đình và sự cạnh tranh trong xã hội là những yếu tố chính gây ra tình trạng này. Trong khi người lớn thực hiện quy định làm 8 tiếng/ngày thì nhiều HS đang phải học trên 10 tiếng/ngày dẫn đến hàng loạt hệ lụy về sức khỏe kèm theo từ việc thiếu ngủ, thiếu các hoạt động thể chất, tinh thần…

Ngày càng nhiều tỉnh, thành đã và đang tìm cách cho HS nghỉ học thứ bảy bằng cách chỉ dạy học, sắp thời khóa biểu 5 ngày/tuần thay vì 6 ngày như lâu nay. Tuy nhiên, để chắc chắn thời gian ấy HS sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn, tự học, nhiều địa phương yêu cầu giáo viên, phụ huynh "ký cam kết" không dạy thêm, không bắt con học thêm. Nỗi lo của nhà quản lý giáo dục là người lớn sẽ dùng thời gian lẽ ra được nghỉ ấy của HS để bắt các em vào các lớp học thêm.

Tròn 1 tháng qua, khi thực hiện Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra nhiều thông điệp mạnh mẽ với mong muốn đưa việc dạy học trở về quỹ đạo vốn có, giảm áp lực học hành cho HS.

Mới đây, khi kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 tại Thái Bình, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, tỏ ra "sốt ruột" khi phát biểu: "Giáo viên đã tư vấn cho HS chưa, rằng con không cần học thêm, con chỉ cần tự học? Hình như vẫn có nơi chưa làm thế, chưa làm hết trách nhiệm, nên tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan kéo dài… Con em tối ngày đi học, thậm chí vào đại học vẫn lệ thuộc vào thầy cô giáo mà thiếu đi tinh thần tự giác, tự chủ, tự học, thiếu thời gian cho rèn luyện thể chất, kỹ năng…".

Bộ GD-ĐT thậm chí còn dự kiến sắp tới sẽ coi kết quả từ việc tổ chức cho HS tự học như một tiêu chí để đánh giá thi đua của cơ sở giáo dục.

Dù vậy, nhiều ý kiến của chuyên gia chỉ ra rằng, các thông điệp của ngành giáo dục dù mạnh mẽ nhưng chỉ khi nào việc thi cử, đánh giá với HS không nặng nề, "đánh đố" như lâu nay; chất lượng, đạo đức của giáo viên được nâng lên và không quá chênh lệch giữa các địa phương, giữa các nhà trường, thì việc học hành mới không còn là gánh nặng cho HS.

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null