Sức nóng của các kỳ tuyển sinh vào lớp 6 cứ năm sau lại tăng so với năm trước ở các trường THCS chất lượng cao, trường THCS "đặc thù" thuộc các trường ĐH.

Để thi vào lớp 6 của tất cả những trường này, hầu hết phụ huynh đều không thể tự tin nói con mình không cần học thêm, không cần luyện thi vẫn có thể đỗ… Mà thực tế, vì tỷ lệ chọi khốc liệt, vì cách thức ra đề tuyển sinh của các trường này nên phụ huynh lớp trước thường "rỉ tai" cho phụ huynh lớp sau phải cho con vào các "lò luyện" đủ bộ 3 môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh càng sớm càng tốt. Tại Hà Nội, lò luyện thi vào lớp 6 mọc nhan nhản. Giáo viên liên tục đăng thông tin quảng cáo mở lớp tuyển sinh luyện thi trên mạng xã hội.
Trong khi đó, đã từ lâu luật Giáo dục không cho phép tồn tại mô hình trường chuyên, lớp chọn ở cấp THCS trở xuống. Khi xây dựng luật Giáo dục 2019, ban soạn thảo dứt khoát không đưa vào luật mô hình trường công lập chất lượng cao với lý giải: "Thực hiện các điều kiện cho giáo dục đại trà và bồi dưỡng tài năng, tạo môi trường học đường bình đẳng, thân thiện trong hệ thống cơ sở giáo dục công lập".
Thế nhưng luật Thủ đô ra đời sau đó lại cho phép Hà Nội được tồn tại mô hình trường công lập chất lượng cao. Dù nhiều trường công lập đang loay hoay với tình trạng quá tải, sĩ số vượt nhiều so với quy định nhưng Hà Nội vẫn tìm cách có thêm các trường công chất lượng cao, mức học phí lên đến hơn 6 triệu đồng/tháng…
Các trường ĐH lớn cũng muốn "nhảy" vào "thị trường" giáo dục này khi mở trường THPT, rồi cả trường THCS trực thuộc ĐH vì nắm bắt được tâm lý của phụ huynh. Việc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã có tới 2 trường THPT, 1 trường THCS nhưng năm nay lại mở thêm trường THCS "năng khiếu" trong khi cơ sở vật chất hạn chế, là điều rất khó thuyết phục.
Hơn 1 tháng qua, giáo dục "nóng" với quy định mới về dạy thêm, học thêm khi Thông tư 29 chính thức có hiệu lực thi hành. Thông tư nêu "không dạy thêm với học sinh tiểu học trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống". Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng nhiều lần khẳng định cần phải điều chỉnh cách thức thi cử, kiểm tra, đánh giá để không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh trong việc phải đi học thêm.
Tuy nhiên, làm thế nào để tuyển sinh lớp 6 ở những trường "đặc thù" có tỷ lệ chọi căng thẳng như ở Hà Nội, TP.HCM và không ít tỉnh thành khác mà học sinh không cần phải học thêm, luyện thi thì dường như chưa có câu trả lời thuyết phục. Có lẽ nên đặt lại câu hỏi ngược lại: Tại sao phải cho ra đời những trường "đặc thù" ở cấp THCS như vậy khi mà sự tồn tại của chính hệ thống trường THPT chuyên hiện cũng đang gây nhiều tranh cãi?
"Cấm" dạy thêm ở tiểu học để "trả lại" tuổi thơ không áp lực cho các em nhưng lại cho phép tồn tại ngày càng nhiều trường THCS công lập "đặc thù" ở các địa phương với cách thức tuyển sinh lớp 6 quá căng thẳng, ngành giáo dục dường như đang tự mâu thuẫn với chính mình.
Theo Tuệ Nguyễn (TNO)