Giáo dục mâu thuẫn với chính mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sự tồn tại của trường chất lượng cao khiến học sinh từ tiểu học đã phải căng thẳng luyện thi để vào được lớp 6, trong khi ngành giáo dục cấm dạy thêm với lứa tuổi này.

Sức nóng của các kỳ tuyển sinh vào lớp 6 cứ năm sau lại tăng so với năm trước ở các trường THCS chất lượng cao, trường THCS "đặc thù" thuộc các trường ĐH.

75c131e6-15a0-453a-b250-59c8e9acefa9.jpg

Để thi vào lớp 6 của tất cả những trường này, hầu hết phụ huynh đều không thể tự tin nói con mình không cần học thêm, không cần luyện thi vẫn có thể đỗ… Mà thực tế, vì tỷ lệ chọi khốc liệt, vì cách thức ra đề tuyển sinh của các trường này nên phụ huynh lớp trước thường "rỉ tai" cho phụ huynh lớp sau phải cho con vào các "lò luyện" đủ bộ 3 môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh càng sớm càng tốt. Tại Hà Nội, lò luyện thi vào lớp 6 mọc nhan nhản. Giáo viên liên tục đăng thông tin quảng cáo mở lớp tuyển sinh luyện thi trên mạng xã hội.

Trong khi đó, đã từ lâu luật Giáo dục không cho phép tồn tại mô hình trường chuyên, lớp chọn ở cấp THCS trở xuống. Khi xây dựng luật Giáo dục 2019, ban soạn thảo dứt khoát không đưa vào luật mô hình trường công lập chất lượng cao với lý giải: "Thực hiện các điều kiện cho giáo dục đại trà và bồi dưỡng tài năng, tạo môi trường học đường bình đẳng, thân thiện trong hệ thống cơ sở giáo dục công lập".

Thế nhưng luật Thủ đô ra đời sau đó lại cho phép Hà Nội được tồn tại mô hình trường công lập chất lượng cao. Dù nhiều trường công lập đang loay hoay với tình trạng quá tải, sĩ số vượt nhiều so với quy định nhưng Hà Nội vẫn tìm cách có thêm các trường công chất lượng cao, mức học phí lên đến hơn 6 triệu đồng/tháng…

Các trường ĐH lớn cũng muốn "nhảy" vào "thị trường" giáo dục này khi mở trường THPT, rồi cả trường THCS trực thuộc ĐH vì nắm bắt được tâm lý của phụ huynh. Việc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã có tới 2 trường THPT, 1 trường THCS nhưng năm nay lại mở thêm trường THCS "năng khiếu" trong khi cơ sở vật chất hạn chế, là điều rất khó thuyết phục.

Hơn 1 tháng qua, giáo dục "nóng" với quy định mới về dạy thêm, học thêm khi Thông tư 29 chính thức có hiệu lực thi hành. Thông tư nêu "không dạy thêm với học sinh tiểu học trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống". Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng nhiều lần khẳng định cần phải điều chỉnh cách thức thi cử, kiểm tra, đánh giá để không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh trong việc phải đi học thêm.

Tuy nhiên, làm thế nào để tuyển sinh lớp 6 ở những trường "đặc thù" có tỷ lệ chọi căng thẳng như ở Hà Nội, TP.HCM và không ít tỉnh thành khác mà học sinh không cần phải học thêm, luyện thi thì dường như chưa có câu trả lời thuyết phục. Có lẽ nên đặt lại câu hỏi ngược lại: Tại sao phải cho ra đời những trường "đặc thù" ở cấp THCS như vậy khi mà sự tồn tại của chính hệ thống trường THPT chuyên hiện cũng đang gây nhiều tranh cãi?

"Cấm" dạy thêm ở tiểu học để "trả lại" tuổi thơ không áp lực cho các em nhưng lại cho phép tồn tại ngày càng nhiều trường THCS công lập "đặc thù" ở các địa phương với cách thức tuyển sinh lớp 6 quá căng thẳng, ngành giáo dục dường như đang tự mâu thuẫn với chính mình.

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null