Miễn visa, đón thêm khách quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày này, khách quốc tế vẫn tấp nập ở nhiều điểm đến trên cả nước, trong đó có TP HCM.

Bức tranh này tiếp nối số liệu của Cục Thống kê, khi trong 2 tháng đầu năm 2025 gần 4 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Lữ hành Saigontourist, doanh nghiệp (DN) ghi nhận cả khách quốc tế và nội địa đều rất khả quan. Riêng phân khúc khách tàu biển, từ cuối năm ngoái đến nay, nhiều điểm đến trên cả nước như TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Huế, Đà Nẵng, Hội An… đã đón hàng chục ngàn lượt khách tàu biển quốc tế tham quan, khám phá và trải nghiệm. Một tàu biển quốc tế có sức chứa trung bình khoảng 3.000 lượt khách, nếu trước đây chỉ mang theo khoảng 2.000 lượt khách đến, gần đây công suất lên tới 90%, thậm chí là đầy khách. Đây là những tín hiệu rất tốt cho thị trường Việt Nam, với hiệu quả đến từ quảng bá, xúc tiến với chiến lược bài bản, trong thời gian dài.

Các DN lớn trong ngành cũng liên tục "bắt tay" với nhau để cùng quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Lữ hành Saigontourist gần nhất hợp tác với Sun World (Tập đoàn Sun Group) và trước đó hợp tác với Vietnam Airlines cùng nhau đi quảng bá ở các thị trường trọng điểm, gần nhất là Bắc Mỹ. Chiến lược được các DN đẩy mạnh còn là bán trực tiếp sản phẩm tới khách quốc tế (B2C), bên cạnh kết nối, hợp tác với đối tác ở nước ngoài (B2B). Nhìn rộng ra cả nước, ngành du lịch đang có những cơ hội rất lớn khi mới đây, khách Nga nói riêng và khách Đông Âu nói chung đang trở lại, đầy triển vọng.

Lúc này, để Việt Nam đón thêm nhiều khách quốc tế, cạnh tranh hơn nữa với các đối thủ trong khu vực, Nhà nước cần nới lỏng hơn nữa chính sách miễn thị thực.

Mới đây, Chính phủ đã có các nghị quyết miễn thị thực cho công dân nhiều nước như Ba Lan, Czech, Thụy Sĩ và nghị quyết miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia khác gồm Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược thu hút khách quốc tế.

Dù vậy, chúng tôi tiếp tục mạnh dạn kiến nghị miễn thị thực thêm những thị trường trọng điểm về nguồn khách, có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày như Úc, New Zealand, Canada… Việc thí điểm miễn visa cũng có thể kéo dài hơn, thay vì chỉ trong 1 năm.

Cùng với chính sách thị thực thông thoáng, khách quốc tế tới đông nhưng cần phải thu hút để khách tới và trở lại - đòi hỏi nguồn nhân lực thật sự tốt để đáp ứng nhu cầu, nâng chất dịch vụ du lịch.

Nguồn nhân lực chất lượng là yêu cầu cần thiết trong bối cảnh phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững. Đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, ở các điểm đến là cần thiết để vừa có thể khai thác du lịch vừa không ảnh hưởng thiên nhiên, môi trường. Ngay cả người dân bản địa cũng cần được đào tạo để cùng tham gia vào làm du lịch, tạo công ăn việc làm và cùng đón khách.

Khi đó, khách quốc tế sẽ đến và trở lại, hướng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế.

Nguyễn Thành Lưu, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist

Theo Thái Phương ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

Mỗi người Việt Nam, dù ở đâu, cũng đều tự hào mình là con dân đất Việt, tự hào về một Việt Nam đang trên đà đổi mới, phát triển. Niềm tự hào đó chính là sức mạnh nội sinh, để mỗi người có thể góp sức mình làm “rạng danh đất nước” trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

(GLO)- Càng đến gần lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), không khí trên khắp mọi miền Tổ quốc lại càng thêm rộn ràng, náo nhiệt. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay. Gương mặt mỗi người con đất Việt cũng ánh lên niềm tự hào.