Ly trà sữa và 'đường lưỡi bò' phi pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 14-3-2025, cộng đồng mạng Việt Nam đã phát hiện ứng dụng của thương hiệu trà sữa Chagee hiển thị hình ảnh bản đồ chứa “đường lưỡi bò” phi pháp, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Sự việc này nhanh chóng gây ra làn sóng phẫn nộ, với hàng ngàn lượt thả biểu tượng phẫn nộ và bình luận chỉ trích trên fanpage chính thức của Chagee Việt Nam.

Ngày 14-3-2025, cộng đồng mạng Việt Nam đã phát hiện ứng dụng của thương hiệu trà sữa Chagee hiển thị hình ảnh bản đồ chứa “đường lưỡi bò” phi pháp, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Sự việc này nhanh chóng gây ra làn sóng phẫn nộ, với hàng ngàn lượt thả biểu tượng phẫn nộ và bình luận chỉ trích trên fanpage chính thức của Chagee Việt Nam.

Trước đó, Chagee đã triển khai chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng bằng cách mời người dùng tải ứng dụng của họ để nhận một ly trà sữa miễn phí khi khai trương. Tuy nhiên, sau khi phát hiện hình ảnh vi phạm, nhiều người dùng đã kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.

Chuyện một số thương hiệu nước ngoài lợi dụng để hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện không phải là lần đầu tiên. Từ cuốn hộ chiếu của họ có in chìm “đường chín đoạn” cho đến những bộ phim bị cấm chiếu ở Việt Nam vì đưa vào hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” (mới đây là phim hoạt hình “Everest: Người tuyết bé nhỏ (Abominable)”, hình ảnh phi pháp ấy có ở trên một số ứng dụng bản đồ, các loại đồ chơi “túi mù”... Tuy nhiên, những chiêu trò ấy đã không thể qua được mắt người tiêu dùng Việt Nam.

Sự phản ứng càng mạnh mẽ hơn khi Chagee với app có “đường lưỡi bò” để tặng ly trà sữa nhằm xúc phạm chủ quyền của Việt Nam lại xảy ra đúng vào ngày 14-3 - ngày không thể quên trong lịch sử bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam khi 64 chiến sĩ năm xưa đã hy sinh để bảo vệ đảo Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa, nơi mà chủ quyền của Việt Nam đã được khẳng định và hy sinh biết bao xương máu để bảo vệ qua hàng trăm năm từ thời cha ông giong buồm ra biển, từ “đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc hải” thời Chúa Nguyễn...

Câu chuyện tẩy chay trà sữa Chagee không dừng lại ở một thương hiệu và sự phẫn nộ của cộng đồng. Sự việc này một lần nữa đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của doanh nghiệp khi kinh doanh tại Việt Nam. Một thương hiệu muốn tồn tại trên mảnh đất này, trước hết phải tôn trọng chủ quyền của đất nước và lòng tự tôn dân tộc của nhân dân. Thậm chí nếu Chagee hay bất cứ thương hiệu nào dùng “đường lưỡi bò” mà bất chấp chủ quyền Việt Nam, thì chính người tiêu dùng Việt phải có quyền chọn lựa: hoặc tiếp tay cho sự xâm phạm, hoặc đứng lên bảo vệ chủ quyền bằng cách tẩy chay sử dụng sản phẩm đó.

Bài học từ sự việc này không chỉ dành cho Chagee, mà còn là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp nào muốn hoạt động tại Việt Nam: Tôn trọng chủ quyền là nguyên tắc tối thượng, là điều kiện tiên quyết để được người tiêu dùng đón nhận. Và với mỗi người Việt, bài học về sự cảnh giác, về lòng yêu nước không chỉ thể hiện trong những ngày lễ tưởng niệm, mà còn trong chính những lựa chọn tiêu dùng hàng ngày.

Đúng 37 năm trước, những chiến sĩ Gạc Ma đã lấy máu mình để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hôm nay, trong thời bình, trách nhiệm của chúng ta là không để bất kỳ thế lực nào, dù qua súng đạn hay qua một ly trà sữa, làm tổn thương đến điều thiêng liêng ấy. Gạc Ma nhắc chúng ta về những hy sinh không thể lãng quên, còn câu chuyện Chagee là lời nhắc nhở rằng chủ quyền quốc gia không thể bị coi thường, chỉ vì một ly trà sữa!

Theo AN DU (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Quỹ phát triển nhà ở quốc gia được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập hồi đầu năm nay, nhằm phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã vào cuộc triển khai nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật để thực hiện.

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

(GLO)- Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc, là con đường duy nhất để đưa đất nước phát triển và nâng cao đời sống người dân.

Bụt nhà không thiêng?

Bụt nhà không thiêng?

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm nay, có hơn 6.000 vị trí công việc với mức lương trên 50 triệu đồng/tháng được các doanh nghiệp (DN) đăng tuyển cho người lao động (NLĐ) VN, theo quy định tại Nghị định 70/2023 của Chính phủ.

Du lịch lập đỉnh

Du lịch lập đỉnh

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 2 triệu lượt, tổng 3 tháng đạt hơn 6 triệu lượt, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Đó là kỷ lục chưa từng có với du lịch nước nhà.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Khởi tố 5 đối tượng liên quan đến vụ kẹo Kera không hứa hẹn sẽ thanh lọc được thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) vàng thau lẫn lộn, nhưng là lời răn đe nặng ký với những kẻ đang tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, coi thường người tiêu dùng.