Quyền lực tiêu dùng để bảo vệ chủ quyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vừa qua, dư luận lên án mạnh mẽ việc chuỗi trà sữa Chagee của Trung Quốc sắp chính thức hoạt động tại VN nhưng sử dụng hình ảnh "đường lưỡi bò" khi bắt đầu xâm nhập thị trường.

6-1.jpg

Điều đáng nói là chỉ trong khoảng 1 tuần đã xảy ra 3 vụ việc liên quan "đường lưỡi bò", vốn là đại diện cho bản đồ mà Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

Như Thanh Niên đã nhiều lần phân tích, dù bị Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague (PCA) từ năm 2016 đưa ra phán quyết bác bỏ, nhưng Trung Quốc vẫn thúc đẩy quảng bá "đường lưỡi bò" nhằm phục vụ ý đồ hợp pháp hóa bản đồ phi pháp này trên cộng đồng quốc tế, bên cạnh những hành động thực địa.

Thời gian qua, Bắc Kinh cũng không ngừng đẩy mạnh chiến lược phát triển quyền lực mềm nhằm tạo dựng ảnh hưởng với thế giới. Trong đó, bên cạnh các chương trình giao lưu văn hóa - giáo dục, thì phim ảnh, văn học và cả văn hóa tiêu dùng, đặc biệt là các thương hiệu ẩm thực (F&B), đều nằm trong chiến lược quyền lực mềm của Trung Quốc. Nói một cách đơn giản hơn thì chính các thương hiệu như trà sữa Chagee, kem Mixue… đều góp phần tạo dựng quyền lực mềm cho Bắc Kinh. Trong một lần trả lời phỏng vấn người viết, GS Joseph Nye (ĐH Harvard, Mỹ), người được xem là "cha đẻ" của học thuyết Quyền lực mềm, chỉ ra rằng: "Trung Quốc sử dụng văn hóa và "ngoại giao quần chúng" như những biện pháp quyền lực mềm".

Tất nhiên, trong kỷ nguyên toàn cầu hóa ngày nay, cũng không phải vì thế mà chúng ta cấm cản các thương hiệu trên hoạt động tại VN. Bởi cũng có một thực tế là không phải chỉ riêng Trung Quốc chạy đua phát triển quyền lực mềm thông qua các hoạt động văn hóa, tiêu dùng, mà còn có nhiều quốc gia khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Thế nhưng, một nguyên tắc cơ bản là mọi hoạt động kinh doanh, giao lưu văn hóa hay giáo dục… đều phải tuân thủ pháp luật, không xâm hại lợi ích hợp pháp của quốc gia sở tại. Đó là lằn ranh đỏ mà dù thế giới có hội nhập thế nào thì cũng không thể vượt qua ở tất cả các quốc gia.

Chính vì thế, việc mới đặt chân vào VN nhưng chuỗi trà sữa Chagee đã sử dụng hình ảnh "đường lưỡi bò" là không thể chấp nhận và không thể biện minh bằng bất cứ lý do nào. Cộng đồng mạng VN và dư luận lên tiếng kêu gọi tẩy chay Chagee là điều dễ hiểu. Và đó cũng là cách sử dụng quyền lực tiêu dùng để người dân góp phần mạnh mẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Như người viết cũng từng khẳng định mới đây, việc ngăn chặn sự hiện diện của "đường lưỡi bò" chắc chắn sẽ là một "cuộc trường kỳ kháng chiến". Vì thế, thái độ tẩy chay, lên án những hành vi như Chagee sử dụng hình ảnh "đường lưỡi bò" cũng cần thực hiện quyết liệt, bền bỉ chứ không phải chỉ dăm ba bữa rồi "đâu lại vào đấy". Nhất là khi dư luận phản ứng, website toàn cầu của thương hiệu này vẫn giữ nguyên hình ảnh "đường lưỡi bò". Không thể lên án vài bữa rồi lại xếp hàng để mua trà sữa của thương hiệu này!

Khi mỗi người dân VN đều có sự quyết liệt như thế thì chắc chắn có thể tạo thành phản ứng mạnh mẽ trước các mưu đồ sử dụng quyền lực mềm để phục vụ tham vọng chủ quyền phi pháp.

Theo Ngô Minh Trí (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null