Đôi bạn chỉnh chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ đôi bàn tay tài hoa của 2 nghệ nhân chỉnh chiêng Siu Bít và Rơ Châm Gúk (làng Mrông Yố 1, xã Ia Ka, huyện Chư Pah, Gia Lai), hàng trăm bộ chiêng lạc điệu đã tìm được thanh âm chuẩn. Nhắc đến đôi bạn chỉnh chiêng này, người dân làng Mrông Yố 1 luôn bày tỏ sự ngưỡng mộ và kính trọng.
Cùng “nắn” âm thanh cồng chiêng
Năm nay, ông Bít đã 64 tuổi, còn ông Gúk cũng gần 50. Cách nhau hơn chục tuổi nhưng nhờ sự đồng điệu trong tâm hồn, 2 ông nhanh chóng kết thân và trở thành đôi bạn chỉnh chiêng có tiếng trong vùng. Người dân khi cần chỉnh chiêng đều đến nhờ ông Bít và ông Gúk. Bất cứ lúc nào, hễ có người nhờ là 2 ông lại sắp xếp thời gian đến giúp.
Dù đã hẹn trước nhưng chuyện trò chưa lâu thì 2 ông phải cáo lỗi vì có hẹn chỉnh chiêng tại nhà rông làng Krái (thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah). Muốn được hiểu thêm về công việc này, tôi xin phép đi cùng và được 2 ông vui vẻ đồng ý. Thoáng thấy ông Bít và ông Gúk từ xa, ông Rơ Châm Pư-cán bộ văn hóa UBND thị trấn Phú Hòa-hồ hởi ra chào rồi khệ nệ khiêng bộ chiêng hơn chục cái lớn bé ra nhờ “nắn” lại âm thanh. “Bộ chiêng này của thị trấn lâu ngày không đánh, nhiều cái bị lạc điệu nên phải chỉnh lại. Ở đây không có ai biết chỉnh chiêng nên chúng tôi tìm đến ông Bít và ông Gúk. Hai ông chỉnh chiêng rất giỏi, có tiếng ở vùng này”-ông Pư vui vẻ nói.
 Ông Bít (bìa phải) và ông Gúk chỉnh chiêng tại làng Krái, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah.
Ông Bít (bìa phải) và ông Gúk chỉnh chiêng tại làng Krái, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah. Ảnh: N.N
Trải tấm chiếu dưới gốc cây, ông Bít và ông Gúk nhanh chóng bắt tay vào công việc. Dụng cụ chỉnh chiêng khá đơn giản gồm 1 chiếc búa sắt nhỏ và 1 khúc gỗ được đẽo tròn làm đòn kê. Đầu tiên là nghe lại từng tiếng chiêng xem chiếc nào bị chênh phô, sau đó mới bắt đầu chỉnh. “Người chỉnh chiêng giỏi phải biết đánh cồng chiêng, có đôi tai thật thính, nghe âm thanh thật chuẩn và đôi tay khéo léo. Đồng thời, phải có tính nhẫn nại, kiên trì. Có bộ chiêng chỉ cần vài giờ là có thể chỉnh xong nhưng có bộ cần đến vài ngày… Vì vậy, nếu không yêu nghề, không nhẫn nại thì rất khó hoàn thành công việc”-ông Bít chia sẻ.
Đôi tay khéo léo, chậm rãi gò đi gò lại trên chiếc chiêng những đường tròn đồng tâm, lâu lâu lại cầm chiêng lên đánh để nghe xem âm thanh thế nào. Mãi một lúc sau, ông Gúk mới hài lòng khi chiếc chiêng đã tìm được âm thanh chuẩn. “Chiêng để lâu ngày không đánh hoặc đánh quá nhiều; chiêng mới mua về muốn có âm thanh chuẩn thì đều phải chỉnh lại. Chiêng cũ như bộ này chỉnh còn dễ chứ chiêng mới thì hầu như cái nào cũng phải chỉnh”-ông Gúk cười nói.
Làm việc với nhau đã hơn chục năm nay nên ông Bít và ông Gúk khá ăn ý trong công việc. Không ai bảo ai, mỗi người chia việc ra làm giúp rút ngắn thời gian làm việc. Chỉ trong buổi sáng, bộ chiêng của thị trấn Phú Hòa đã tìm được âm thanh chuẩn.
Đôi bạn đa tài
Không chỉ chỉnh chiêng giỏi, ông Bít và ông Gúk còn đánh cồng chiêng rất hay, chơi được nhiều loại nhạc cụ dân tộc, biết đan gùi, tạc tượng và là những thợ làm nhà sàn khéo léo… Tuy vậy, trong tất cả những việc trên, họ đều thừa nhận rằng việc chỉnh chiêng là khó nhất.
Ông Bít thổ lộ: Gia đình ông có 3 chị em, ông là con trai duy nhất. Cha ông là người tài giỏi trong làng, biết đánh cồng chiêng, chơi được nhiều nhạc cụ dân tộc như: kní, trưng, bró, klông pút, goong... “Cha chỉ dạy tôi nhiều điều nhưng cha không biết chỉnh chiêng. Quyết tâm học nghề này, tôi tìm đến nhà những người có kinh nghiệm trong làng xin theo phụ việc. Dần dà, tôi tích lũy kinh nghiệm và có thể tự mình chỉnh chiêng”-ông Bít tâm sự. 
Cũng như ông Bít, ông Gúk là con trai duy nhất trong gia đình. Tuy nhiên, cha mất sớm nên ông Gúk không học được gì nhiều từ cha mình. Dẫu vậy, với niềm đam mê và có năng khiếu, ông theo học những nghệ nhân lớn tuổi trong làng và nhanh chóng thông thạo cách chơi nhiều loại nhạc cụ dân tộc; biết tạc tượng, đánh cồng chiêng và cả chỉnh chiêng. “Cùng có chung sở thích, biết chỉnh chiêng nên tôi và ông Bít sớm hợp tác và học hỏi lẫn nhau. Ông Bít lớn tuổi hơn và có nhiều kinh nghiệm nên tôi học tập ở ông nhiều điều quý báu trong công việc và cuộc sống”-ông Gúk chia sẻ.
Nhận xét về đôi bạn chỉnh chiêng này, ông Ksor Bláo-Bí thư chi bộ làng Mrông Yố 1-cho biết: “Ông Bít và ông Gúk là những người tài giỏi, am hiểu nhiều loại nhạc cụ dân tộc. Nhờ có 2 ông truyền dạy mà nhiều thanh niên trong làng biết đánh cồng chiêng… Người như các ông là báu vật sống của làng”.
Tới đây, xã Ia Ka (huyện Chư Pah) sẽ thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ với nhạc cụ dân tộc”. Bà Rơ Châm HKen-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Ka-thông tin: “Khi có ý tưởng này, ông Bít và ông Gúk cho biết sẽ nhiệt tình ủng hộ và sẵn lòng giúp đỡ truyền dạy. Nhờ có những người tâm huyết như 2 ông mà những truyền thống quý báu của dân tộc Jrai không bị mai một”.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null