Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Nhiều lợi ích nhưng còn khó khăn

Theo ông Phạm Văn Nam-Giám đốc Sở GD&ĐT, việc dạy học 2 buổi/ngày ở các trường trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là ở bậc THCS và THPT. Buổi sáng học chính khóa, buổi chiều tăng cường kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm, ngoại ngữ, tin học… giúp học sinh phát triển cân đối, giảm áp lực học thêm và phụ huynh yên tâm gửi con tại trường.

Một buổi học trên lớp của học sinh Trường THCS Phước Thuận (xã Tuy Phước). Ảnh: Hồ Điểm
Một buổi học trên lớp của học sinh Trường THCS Phước Thuận (xã Tuy Phước). Ảnh: Hồ Điểm

Tuy vậy, Sở GD&ĐT cũng nhìn nhận nhiều thách thức: Thiếu phòng học, khu bán trú, cơ sở vật chất phục vụ thể thao; thiếu giáo viên các môn đặc thù; kinh phí vận hành tăng. Sự chênh lệch về điều kiện giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn khiến việc triển khai chưa đồng đều. Phụ huynh ở nông thôn lo về chi phí, phụ huynh thành thị lại lo con quá tải. Đây là điều ngành giáo dục luôn trăn trở.

Theo lãnh đạo Sở, để tháo gỡ, ngành đã tham mưu tỉnh ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, bồi dưỡng và tuyển dụng giáo viên. Quan trọng hơn, việc triển khai cần linh hoạt, không áp dụng cứng nhắc một mô hình mà căn cứ điều kiện từng trường. Đặc biệt, phải công khai, minh bạch, tăng cường phối hợp giữa nhà trường với ban đại diện cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận bền vững.

Trong bối cảnh còn khó khăn chung, một số trường đã có cách làm linh hoạt. Trường THCS & THPT Y Đôn (xã Đăk Pơ) triển khai học 2 buổi/ngày cho toàn bậc THCS với hơn 250 học sinh. Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Thành cho biết: Nhà trường có đủ giáo viên để dạy cả ngày, không thu phí của phụ huynh. Tuy nhiên, do trường có 2 cơ sở nên việc phân công giáo viên phải được tính toán hợp lý để không ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.

Trong khi đó, thầy Phạm Văn Hùng-Hiệu trưởng Trường THCS Cát Nhơn (xã Xuân An) cho hay, dù chưa đủ điều kiện giảng dạy đúng quy định tối thiểu 10 buổi/tuần nhưng trường vẫn tổ chức dạy buổi thứ 2 linh hoạt cho từng đối tượng: Học sinh yếu kém, học sinh giỏi và học sinh lớp 9 ôn thi vào lớp 10. Khối 9 được học 9 buổi/tuần, riêng học sinh giỏi và học sinh yếu kém được học đủ 10 buổi/tuần. Ở các khối 6, 7, 8, buổi học thứ 2 chỉ dành cho học sinh chưa đạt yêu cầu học tập.

“Thiếu giáo viên là trở ngại lớn nhất. Với tỷ lệ 1,9 giáo viên/lớp, nhà trường chỉ đủ dạy chính khóa. Kinh phí trả lương dạy thêm giờ hoặc thuê thêm giáo viên cũng chưa được bổ sung”-thầy Hùng cho hay.

Cần chung tay thực hiện

Tại đô thị, nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn con được học 2 buổi/ngày vì vừa đảm bảo an toàn cho trẻ, vừa tạo điều kiện cho phụ huynh yên tâm làm việc. Chị Bùi Thị Hồng Trang (phường Quy Nhơn Nam) cho biết: “Tôi muốn con được học cả ngày, vừa học văn hóa, vừa tập thể thao hay học kỹ năng mềm. Như vậy, cha mẹ đi làm cũng yên tâm hơn”.

Tuy nhiên, cũng có phụ huynh lo ngại con học tập quá tải. Thầy Đặng Văn Mạnh-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (phường Quy Nhơn)-chia sẻ: Phụ huynh lo con học nặng nên chúng tôi phải cân bằng giữa học và chơi. Buổi học thứ 2 cần đa dạng hơn, chú trọng thể thao, năng khiếu, kỹ năng sống để tạo sự hào hứng.

Ở nông thôn, phụ huynh băn khoăn về chương trình và chất lượng buổi học thứ 2. Anh Trần Quang Phú (xã Tuy Phước Đông) cho rằng: “Nếu buổi học thứ 2 có thêm các hoạt động trải nghiệm, thể thao hay nghệ thuật thì các em sẽ vui thích và chủ động hơn, không coi việc học cả ngày là gánh nặng”.

Một buổi học Tin học của học sinh Trường THCS Tuy Phước (xã Tuy Phước).
Đối với dạy học 2 buổi/ ngày, buổi chiều cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm, ngoại ngữ, tin học… cho học sinh. Ảnh: Hồ Điểm

Thầy Nguyễn Hữu Thưởng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Canh Thuận (xã Vân Canh)-cũng nhìn nhận: Việc tổ chức học 2 buổi/ngày rất phù hợp với phụ huynh làm nông nghiệp vì giúp họ giảm bớt việc trông trẻ. Song, để tổ chức đều đặn, trường cần thêm kinh phí hỗ trợ hoạt động và động viên giáo viên.

Việc triển khai dạy 2 buổi/ngày cần bảo đảm nguyên tắc tự nguyện và linh hoạt. Đội ngũ giáo viên cũng cần được khuyến khích đổi mới hình thức tổ chức buổi học thứ 2 để tránh trùng lặp, tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Về vấn đề này, Sở GD&ĐT nhấn mạnh các giải pháp đồng bộ: Tăng cường đổi mới nội dung buổi học thứ 2 theo hướng chú trọng kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm, CLB; hỗ trợ trường xây dựng thời khóa biểu linh hoạt, hợp lý giữa học và chơi.

Sở cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu chi; đồng thời khuyến khích nhà trường phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc theo dõi chất lượng bữa ăn, hoạt động giáo dục của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

null