Đặc sắc Tết người Mông: Dán "niêm phong" máy khâu, cuốc, xẻng...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi những cánh hoa mơ, hoa mận bắt đầu bung sắc báo hiệu mùa Xuân về, người Mông ở bản Pa Khen 1 (thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La) lại tưng bừng chuẩn bị các nghi thức, nghi lễ cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc mình.
Chia sẻ với PV Dân Việt, già làng Hàng A Say, bản Pa Khen 1 (thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu), cho biết:  Bản chúng tôi có gần 200 hộ, hàng năm vào trước ngày 30.11 âm lịch, bà con trong bản nhà nào nhà nấy đều tạm gác các công việc thường ngày để tập trung sửa sang nhà cửa, thay mới ban thờ, mổ lợn, làm bánh dầy để chuẩn bị đón Tết truyền thống. Buổi chiều ngày 30.11, tất cả các dụng cụ canh tác như cày, cuốc, xẻng, dao, cào… đều được chúng tôi dán giấy "niêm phong" rồi xếp vào cạnh góc bàn thờ, 10 ngày sau mới được lấy ra sử dụng canh tác. Trong dịp Tết này, người Mông chúng tôi luôn thờ ma nhà và những vật dụng gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân chúng tôi, để cho tổ tiên phù hộ cho cho con cháu ai cũng mạnh khỏe và làm kinh tế phát đạt.
 
Già làng Hàng A Say thắp hương cúng vái tổ tiên, cầu mong sức khỏe bình an... cho con cháu.
Ngày 30 trước thềm năm mới, mỗi gia đình sẽ dùng một con lợn và gà trống cúng ma nhà (tổ tiên). Sau đó, họ sẽ giết gà trống để cúng tế rồi lấy lông gà đính lên các mảnh giấy hình răng cưa cắt sẵn, dán lên các đồ vật trong nhà, dán nên kèo nhà, cột trụ và phía trên cửa chính để xua đuổi tà ma. Trong các nghi lễ ngày Tết của người Mông không thể thiếu gà trống, vì theo quan niệm của họ, gà trống tượng trưng cho thần Mặt Trời, ban phát ánh sáng và sự sống cho nhân gian.
“Khoảnh khắc giao thừa của đồng bào Mông được tính bằng tiếng gà gáy đầu tiên trong đêm 30 Tết. Vào thời khắc này, mọi người trong gia đình đều ngồi quây quần bên bếp lửa, hát những bài hát truyền thống đón xuân hoặc ôn lại những kỷ niệm, những câu chuyện của năm cũ” – già làng A Say cho biết thêm.
 
 
Trong ngày Tết của đồng bào Mông các dụng cụ, cuốc, thuổng, xẻng, máy khâu... đều được dán giấy "niêm phong" rồi xếp vào cạnh góc bàn thờ để nghỉ ngơi.
Theo phong tục người Mông, ngày mùng 1 chỉ đi chúc Tết, ăn cơm, uống rượu và đặc biệt kiêng kỵ việc tiêu tiền. Khác với người Kinh và các đồng bào dân tộc ở nhiều vùng trong cả nước, người Mông ở Mộc Châu ăn Tết vào đầu tháng Chạp âm lịch. Tết của người Mông thường diễn ra trong 3 ngày nhưng trước đó cả tháng, khắp các bản làng ở thị trấn nông trường Mộc Châu, xã Lóng Luông, Tân Lập, Lóng Sập, Chiềng Xuân, Chiềng Sơn… luôn nhộn nhịp không khí đón xuân. Mỗi một gia đình đều chuẩn bị 1 con lợn, bánh dày, rượu ngô, mâm cơm để mừng đón năm mới phát tài phát lộc.
 
Trong ngày Tết của người Mông không thể thiếu bánh dầy.
Từ ngày mùng 4, người Mông ở bản Pa Khen 1 mới bắt đầu chơi Tết. Những bộ váy, áo đẹp nhất sẽ được bà con trưng diện trong dịp này. Bởi vậy, nổi bật trong sắc màu e ấp của hoa mơ, hoa mận và sắc hồng của hoa đào là gam màu rực rỡ của những chiếc váy truyền thống của đồng bào Mông tung xòe trên cánh đồng hoa cải trắng, vàng  ngút ngàn trên cao nguyên Mộc Châu, là tiếng leng keng đồng bạc hoa theo bước chân thiếu nữ và chàng trai Mông đi chơi xuân...
 
 Ngày Tết của đồng bào Mông, người lớn và trẻ em đều được sắm sửa quần áo mới để đi chơi xuân.
Trong không khí rộn ràng đầu năm mới, Tết cổ truyền của đồng bào Mông còn là dịp để các chàng trai cô gái Mông tìm hiểu nhau. Từ sáng sớm, họ đã chuẩn bị quần áo mới tập trung tại một số địa điểm như nhà văn hóa, sân bóng đá để chơi trò ném Pao. Chàng trai ném quả Pao về hướng cô gái mà mình thích, nếu cô gái đó thích thì bắt lấy, coi như là đồng ý. Ngược lại, cô gái cũng làm như vậy với chàng trai mà họ thích. Đến tối, họ lại tập trung để chơi trò dân gian đánh tu lu, đánh quay... sau đó quây quần bên mâm cơm, mâm rượu để hàn huyên trò chuyện. Nhiều đôi trai gái trong bản Pa Khen 1 đã nên duyên vợ chồng cũng nhờ vào Tết cổ truyền và những trò chơi mang đậm bản sắc dân tộc này.
 
Khách đến nhà người Mông trong dịp Tết luôn được đón tiếp rất chu đáo.
Người Mông rất mến khách, họ quan niệm nếu Tết có khách lạ hoặc bạn bè đến chơi thì cả năm sẽ gặp may mắn và làm ăn phát đạt. Vì vậy, khách đến nhà người Mông trong dịp Tết luôn được đón tiếp rất chu đáo, được mời ăn, mời rượu và mời ngủ tại nhà. Trước lúc ra về sẽ được các gia chủ biếu bánh dầy do chính tay họ làm ra để tỏ lòng quý khách.
Hà Hoàng (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.