Chương trình OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã giúp cho các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân ở Gia Lai hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Nâng tầm sản phẩm

Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) hiện có 80 thành viên. Hợp tác xã (HTX) kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực thủy nông, nông nghiệp, cung ứng lúa giống, phân bón và thiết bị máy móc nông nghiệp. Năm 2016, HTX triển khai mô hình cánh đồng lúa lớn một giống có diện tích khoảng 140 ha với sự tham gia của các thành viên và liên kết với 300 hộ nông dân xã Chư A Thai. Giống lúa được HTX đưa vào sản xuất gồm: H12, TBR225, OM4900, J02, hạt vàng 36. Hợp tác xã đã hỗ trợ nông dân từ khâu làm đất, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn kỹ thuật... đến bao tiêu sản phẩm. Năm 2019, gạo của HTX được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh.

Ông Phạm Ngọc Nghĩa-Giám đốc HTX Nông nghiệp Chư A Thai-cho hay: “Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, HTX định hướng cho người dân duy trì cánh đồng lúa lớn và sản xuất theo tiêu chuẩn ViepGAP. Ngoài ra, sản phẩm gạo Phú Thiện được dán tem truy xuất nguồn gốc tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Do đó, các đơn đặt hàng đã tăng hơn 50-60% so với trước. Trung bình mỗi năm, HTX cung ứng ra thị trường hơn 200 tấn gạo”.  

 Các sản phẩm viên tinh nghệ đỏ, tinh bột nghệ đỏ AGILA của Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai (huyện Chư Pưh) được bày bán tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: L.N
Các sản phẩm viên tinh nghệ đỏ, tinh bột nghệ đỏ AGILA của Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai (huyện Chư Pưh) được bày bán tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: Lê Nam


Tương tự, chị Lê Thị Cẩm Như-chủ cơ sở macca Minh Quang Gia Lai (tổ 7, thị trấn Kbang) cho biết: Năm 2017, cơ sở bắt đầu kinh doanh sản phẩm hạt mắc ca nhưng chỉ mang tính nhỏ lẻ. Năm 2018, chúng tôi đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để chế biến hạt mắc ca và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm. Năm 2019, hạt mắc ca của cơ sở được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ đạt khoảng 22-24 tấn, tăng hơn 20% so với năm 2018. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng hạt mắc ca tiêu thụ không tăng.

Còn anh Võ Thành Tuân-Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) thì thông tin: Năm 2019, Công ty tham gia Chương trình OCOP với 2 sản phẩm là viên tinh nghệ đỏ AGILA, tinh bột nghệ đỏ AGILA và được công nhận đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh. Chương trình là cơ hội để sản phẩm của Công ty được quảng bá, hoàn thiện mẫu mã, gắn tem truy xuất nguồn gốc và nhất là thị trường tiêu thụ được mở rộng hơn 20-30%. “Vừa qua, Công ty đã được cho thuê mặt bằng tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku để trưng bày và bán các sản phẩm OCOP”-anh Tuân nói.

Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Năm 2020, tổng kinh phí triển khai Chương trình OCOP là hơn 17,8 tỷ đồng với mục tiêu có thêm 50 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Đây là cơ hội cho các địa phương nâng tầm sản phẩm đặc trưng của mình trên thị trường.

Chị trần Thị Diễm Kiều giới thiệu các sản phẩm bò khô Huy Vũ đạt sản phẩm OCOP năm 2019
Chị Trần Thị Diễm Kiều giới thiệu các sản phẩm bò khô Huy Vũ đạt tiêu chuẩn OCOP năm 2019. Ảnh: Lê Nam

Sau 1 năm triển khai Chương trình OCOP, toàn tỉnh có 42 sản phẩm đạt 3-4 sao cấp tỉnh. Đã có 27 đơn vị cấp xã có sản phẩm OCOP với 32 đơn vị tham gia (2 công ty cổ phần; 9 hợp tác xã; 9 Công ty TNHH; 12 cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh). Tổng kinh phí triển khai Chương trình OCOP năm 2019 là hơn 14,5 tỷ đồng.

Tại Chư Pưh, ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: Năm 2020, huyện tiếp tục hỗ trợ nâng cấp 4 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh lên 4 sao và hoàn thiện 13 sản phẩm đăng ký mới để đạt 3-4 sao cấp tỉnh. Đến nay, huyện đã phân bổ hơn 2,5 tỷ đồng cho các xã, thị trấn để thực hiện Chương trình OCOP.

Còn tại huyện Đak Đoa, ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT-thông tin: “Năm 2020, huyện nâng cấp 6 sản phẩm OCOP năm 2019 và hỗ trợ hoàn thiện 6 sản phẩm mới tham gia OCOP để đạt từ 3 sao trở lên. Huyện đã phân bổ hơn 2,2 tỷ đồng cho các địa phương, cơ quan chuyên môn để triển khai chương trình. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thông qua phiên chợ nông sản an toàn được tổ chức định kỳ vào ngày 15 hàng tháng hoặc đưa sản phẩm OCOP của huyện tham gia các sự kiện, hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP”.

Trao đổi với P.V, ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh nên Chương trình OCOP đã đạt hiệu quả cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ; góp phần đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đây chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển một cách bền vững kinh tế khu vực nông thôn. Các sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3-4 sao cấp tỉnh đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Thời gian tới, để Chương trình OCOP được triển khai một cách bài bản, nghiêm túc, cần có sự vào cuộc quyết liệt, sâu sát của cấp ủy Đảng từ tỉnh đến huyện, xã.

 LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk

Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk

(GLO)- Ngày 27-6, Chi cục Lâm nghiệp- Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai) tổ chức tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk sau sáp nhập tỉnh. Tham dự có lãnh đạo Chi cục cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn, Hạt Kiểm lâm và 3 Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng.

Xuất khẩu gạo đạt 2,34 tỷ USD. Ảnh: Nguồn internet

Xuất khẩu gạo đạt 2,34 tỷ USD

(GLO)- Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong tháng 5-2025, Việt Nam đã xuất khẩu 1,1 triệu tấn gạo, trị giá hơn 573 triệu USD. Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, trị giá 2,34 tỷ USD.

Đòn bẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đòn bẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Sau hơn 4 năm triển khai (2021-2025), Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã góp phần giảm nghèo bền vững và tạo động lực để các địa phương phát triển. Chương trình là đòn bẩy cho sự phát triển vùng đồng bào DTTS.

Giấc mơ của những người tha hương

Giấc mơ của những người tha hương

(GLO)- Khu vực gần Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (thuộc làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) từng được ví như vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” bởi sự hoang vắng và cằn cỗi. Ấy thế mà với những người dân miền Tây Nam Bộ tha hương, nơi đây trở thành miền đất hứa và cùng xây dựng quê hương thứ hai.

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng, những năm gần đây, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã triển khai giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cho cộng đồng dân cư sinh sống ở vùng đệm; qua đó, tạo sinh kế, giúp người dân cải thiện thu nhập và bảo vệ tài nguyên rừng tốt hơn.

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

(GLO)- Khoảng 2 năm trở lại đây, hồ tiêu tăng giá giúp bà con nông dân có lợi nhuận khá. Dù vậy, hiện nay, người dân không ồ ạt đầu tư trồng mới mà chỉ trồng dặm tại những trụ hồ tiêu bị chết và trồng xen vào vườn cà phê, cây ăn quả. Đồng thời, đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu.

null