Câu chuyện giáo dục: Con thi viết chữ đẹp, vừa mừng vừa lo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cái tin bé con đoạt giải nhất cuộc thi viết chữ đẹp cấp trường khiến tôi và gia đình hân hoan. Niềm vui ngập tràn trong mắt con. Và niềm hạnh phúc cũng chảy tràn trong lòng tôi.

 Viết chữ đẹp cần nhiều thời gian luyện tập (ảnh minh họa, ảnh: Nguyễn Thị Bích )
Viết chữ đẹp cần nhiều thời gian luyện tập (ảnh minh họa, ảnh: Nguyễn Thị Bích )


Như bao bà mẹ khác, tôi mừng khi thấy con đạt thành tích cao. Vui vì những nỗ lực của con đã được đền đáp xứng đáng. Hạnh phúc vì con đã thấy được tầm quan trọng của việc rèn chữ và đã có ý thức viết chữ cho rõ, đẹp.

Nhưng khi niềm vui qua đi thì cũng là lúc nỗi lo ập đến. Nhìn con gái vui vẻ khoe: “Sau cuộc thi cấp trường, con được chọn vào đội luyện chữ để thi cấp huyện”, tôi lo lắng vô cùng. Bởi tôi đã từng nghe một đồng nghiệp kể chuyện về bé con của chị. Con bé cũng đoạt giải cấp trường nên được chọn bồi dưỡng đi thi. Thế là ngày nào con bé cũng phải cố gắng rèn chữ. Những bài học ở lớp vốn đã nhiều lại thêm việc phải cặm cụi hàng giờ bên bàn học để rèn chữ khiến con bé mệt mỏi. Nhìn con, chị thương đứt ruột.

Thế đã hết đâu! Ngoài việc tự rèn ở nhà, bé con nhà chị cùng các bạn trong đội còn được sắp xếp lịch riêng để cô giáo luyện rèn cho kịp đi thi. Thế là trong lịch của con có thêm 3 buổi luyện chữ. Những buổi nghỉ của con thành ra hiếm hoi. Con cứ như con thoi quay cuồng theo lịch học. Thời gian nghỉ ngơi, vui chơi bị thu hẹp lại để dành cho việc luyện rèn nét chữ. Dù thích chữ đẹp, dù biết “nét chữ nết người” nhưng nhìn con như vậy, chị thấy vừa thương vừa lo. Cuối cùng, chị đành xin cho con ra khỏi đội tuyển.

Nay, nhìn con gái hí hửng khoe giấy khen, nghĩ về tương lai con phải gồng mình để rèn chữ chuẩn bị cho các cuộc thi, tôi buông tiếng thở dài. Không cho con vào đội tuyển thì thấy có lỗi vì đã cấm con theo đuổi đam mê. Nhưng cho con vào đội tuyển thi viết chữ đẹp thì lại thấy thương con quá. Tuổi thơ của con sẽ lại nhọc nhằn thêm một chút vì phải luyện chữ, lo thi cử. Liệu sau này, tôi có buông lời giá như…

Theo HOÀNG PHƯỚC (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công tặng hoa chúc mừng 3 nhóm tác giả có dự án xuất sắc đại diện cho tỉnh tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Ảnh: T.D

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, môi trường cho học sinh sáng tạo nghiên cứu

(GLO)- Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học lần thứ 11 (năm học 2024-2025) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức diễn ra từ ngày 9 đến 11-1 đã trở thành sân chơi bổ ích, trí tuệ, góp phần thúc đẩy sự khám phá, đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.