Bảo tàng Đắk Lắk: Hành trình của gần 700 hiện vật quý giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mỗi hiện vật được trao tặng đều gắn với những dấu mốc lịch sử, những kỷ niệm, ký ức của mỗi người dân nên không thể tính được bằng giá trị vật chất.
Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức tiếp nhận tài liệu, hiện vật do các tổ chức, cá nhân trong tỉnh hiến tặng. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh giá trị của những hiện vật lịch sử, nhân lên tình yêu, ý thức bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống dân tộc.
Cầm chiếc lưỡi lê của Mỹ, chiến lợi phẩm thu được sau một trận đánh, ông Nguyễn Văn Tư, cựu chiến binh ở phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk bồi hồi nhớ lại những tháng ngày chiến đấu gian khổ nhưng cũng đầy oanh liệt. Khi ấy, lưỡi lê được ông và các đồng đội sử dụng như một vật dụng quan trọng, không chỉ là vũ khí chiến đấu khi giáp mặt kẻ thù mà còn dùng để đào hầm, cắt cây, đào củ, phục vụ đời sống khi ở trong rừng.
 Một số hiện vật do các cá nhân hiến tặng Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk.
Một số hiện vật do các cá nhân hiến tặng Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk.
Ông Tư còn lưu giữ được cả những tờ tem phiếu hay tờ đơn để mua xe đạp, những kỷ niệm từ thời bao cấp. Mới đây, khi hay thông tin Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk có thư kêu gọi hiến tặng hiện vật, ông Tư đã đem những kỷ vật từng một thời gắn bó tặng lại cho Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk.
Còn với ông Nguyễn Tử Xuyên, ở phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk,  say mê sưu tầm đồ cổ từ khi còn trẻ. Hiện ông có một gian trưng bày riêng tại nhà, có trên 10 nghìn hiện vật, gồm chiêng, ché và nhiều đồ dùng, vật dụng truyền thống quý giá của người dân tộc tại chỗ. Khi biết Bảo tàng Đắk Lắk tiếp nhận hiến tặng hiện vật, ông đã không ngần ngại tặng 11 hiện vật là máy hát, radio, tivi, đèn măng sông, cối xay cà phê, hồ tiêu, bi đông nhựa…
Đây là những đồ vật thể hiện đời sống của thời bao cấp được ông tìm kiếm từ nhiều nơi, mất không ít thời gian, công sức. Chia tay những đồ vật mình sưu tầm được tuy có phần luyến tiếc, nhưng theo ông Xuyên, việc hiến tặng như là sự chia sẻ, để có thêm nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ biết đến những vật dụng đã gắn bó với đời sống người dân một thời, từ đó thêm trân quý những giá trị lịch sử, truyền thống.
Ông Nguyễn Tử Xuyên chia sẻ: "Những vật dụng mang dấu ấn của thời gian sẽ cũ đi, thậm chí tôi nghĩ rằng mai mốt cũng sẽ mất đi,không còn nữa và người ta không còn sản xuất nữa thì tôi nghĩ rằng để cho thế hệ sau này có thể thấy được vì những đồ dùng này không những phục vụ cho đời sống sinh hoạt cộng đồng mà các đồng bào sắc tộc Tây Nguyên cũng như người Kinh chúng ta mà còn phục vụ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước cũng như chiến đấu bảo vệ tổ quốc".
Cũng như ông Tư, ông Xuyên, rất nhiều người hiến tặng từ những hiện vật là kỷ vật của gia đình hoặc cá nhân, hoặc là hiện vật sưu tầm được. Họ tin rằng những kỷ vật này sẽ được bảo quản tốt nhất và trường tồn mãi mãi, để giúp nhiều người biết đến nhiều hơn. Bà H Phiết Uông, dân tộc Mnông, ở buôn Yôk Đuôn, xã Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ, vì yêu quý và tin tưởng Bảo tàng Đắk Lắk nên bà đã không ngần ngại tặng đi những cổ vật từ thời ông bà để lại, trong đó có chiếc ché cổ quý giá của người Mnông.
"Với sự yêu mến bảo tàng Đắk Lắk thì tôi không tiếc tặng những vật dụng cổ mà tôi có, chẳng hạn như nồi đất, ché cổ hay là những vật dụng cũng từ thời ông bà để lại. Tôi mong muốn bảo tàng Đắk Lắk sẽ đưa những cổ vật này đến với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ để họ biết đến những vật này", bà Bà H Phiết Uông nói.
Ông Mẫn Thanh Sơn tặng lại bộ ché cổ mà ông đã dành nhiều thời gian, công sức và tiền bạc sưu tầm được.
Ông Mẫn Thanh Sơn tặng lại bộ ché cổ mà ông đã dành nhiều thời gian, công sức và tiền bạc sưu tầm được.
Chỉ trong thời gian ngắn sau khi Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch gửi thư kêu gọi hiến tặng tài liệu, hiện vật cho Bảo Tàng tỉnh, đã có 5 tổ chức và gần 50 cá nhân hiến tặng hơn 700 đơn vị hiện vật gồm các hiện vật về khảo cổ, văn hóa dân tộc, hiện vật thời kháng chiến, thời kỳ bao cấp và thời kỳ đổi mới đất nước. Những hiện vật được trao tặng khá phong phú, từ lá cờ trên cột cờ Lũng Cú, ảnh tư liệu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm tỉnh Đắk Lắk qua các thời kỳ, đến các tư liệu phản ánh lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, thời kỳ bao cấp, những hiện vật văn hóa như ché, gùi…
Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk cho biết sau đợt tiếp nhận đầu tiên, Bảo tàng sẽ có thêm 2 đợt nữa được tổ chức vào năm 2019 với mong muốn sẽ có thêm nhiều tư liệu, hiện vật giá trị bổ sung cho Bảo tàng.
Bà Hiếu nói: "Sưu tầm và bổ sung tài liệu cho bảo tàng đó là trách nhiệm chính của Bảo tàng. Những năm gần đây, chúng tôi rất quan tâm bổ sung các hiện vật mà được biết hiện nay thì tài liệu hiện vật được giữ trong nhân dân các đơn vị rất là nhiều cho nên lần này được sự cho phép của Sở và Sở đã ban hành thư kêu gọi hiến tặng hiện vật và bảo tàng cũng đã có kế hoạch để tiến hành sưu tầm bổ sung tư liệu và tổ chức tiếp nhận các hiện vật".
Mỗi hiện vật, tài liệu được trao tặng đều gắn với những dấu mốc lịch sử, những kỷ niệm, ký ức của mỗi người dân nên không thể tính được bằng giá trị vật chất. Hiến tặng lại những hiện vật ấy cho Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, điều mà những người sưu tầm muốn gửi gắm là để cho con cháu mai sau hiểu hơn giá trị lịch sử. Để từ đó nhân lên tình yêu, ý thức bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống của dân tộc, của cha ông mình; khơi gợi niềm tự hào, tình yêu đất nước cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.
H Xíu/VOV-Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null