1 phụ nữ nguy kịch do ngộ độc thuốc gây tê nhổ răng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Sau khi được tiêm thuốc tê tại một phòng khám răng, người phụ nữ 40 tuổi thấy khó thở, đau ngực, co cứng toàn thân, có triệu chứng ngộ độc thuốc gây tê.

Ngày 19-3, bác sĩ Trần Công Cẩn-Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) thông tin vừa tiếp nhận cấp cứu 1 nữ bệnh nhân 40 tuổi (trú tại TP. Hạ Long) khó thở, đau ngực, chóng mặt, mắt nhìn mờ sau tiêm thuốc gây tê Lidocain tại phòng khám răng tư nhân.

Người phụ nữ được cấp cứu kịp thời sau khi bị ngộ độc thuốc gây tê, sau đó tiếp tục được điều trị hồi sức. Ảnh: BVCC

Khi có biểu hiện ngộ độc thuốc gây tê, bệnh nhân dù đã được phòng khám xử trí tiêm Adrenalin theo phác đồ phản vệ nhưng các triệu chứng không thuyên giảm.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy đã khẩn trương tiến hành truyền tĩnh mạch dung dịch Lipid 20% theo phác đồ, kiểm soát đường thở. Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực và chống độc để tiếp tục theo dõi. Sau 24 giờ, huyết động của bệnh nhân ổn định, không còn các triệu chứng ngộ độc.

Thuốc tê, đặc biệt là các thuốc tê nhóm amid (như Lidocaine, Bupivacaine, Levobupivacaine, Ropivacaine) được sử dụng phổ biến tại các bệnh viện, các chuyên khoa như răng hàm mặt, sản khoa.

Theo bác sĩ Trần Công Cẩn-Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, ngộ độc thuốc gây tê là tình trạng độc tính thuốc tê ảnh hưởng lên toàn thân, nhất là ở hệ thần kinh trung ương và hệ tuần hoàn.

Những triệu chứng ngộ độc sẽ bao gồm các biểu hiện kích thích từ nhẹ đến nặng như bứt rứt, khó chịu, thay đổi vị giác, nói nhảm, co giật nhóm cơ ở vùng đầu mặt cổ, co giật toàn thân; hoặc ức chế (lơ mơ, giảm đáp ứng, ngủ gật, thậm chí hôn mê); huyết áp tăng, tim đập nhanh, vã mồ hôi, có thể tụt và huyết áp nặng nhất là ngưng tuần hoàn, dẫn đến tử vong.

Ngộ độc thuốc gây tê là một biến chứng hiếm gặp và cực kỳ nguy hiểm. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi bệnh nhân có các biểu hiện ngộ độc thuốc tê cần ngưng việc tiêm thuốc tê và xử trí theo biện pháp hàng đầu là truyền tĩnh mạch dung dịch nhũ tương Lipid 20%. Cùng với đó, người dân nên lựa chọn những cơ sở y tế, bệnh viện có chuyên khoa răng hàm mặt uy tín nhổ răng hoặc can thiệp thẩm mỹ răng hàm mặt để được xử trí kịp thời khi xảy ra các biến chứng, ngộ độc do thuốc gây tê.

Có thể bạn quan tâm

Sự thật về người 'thịt thơm' và nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn

Sự thật về người 'thịt thơm' và nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn

Trước thông tin được chia sẻ trong cộng đồng: người 'thịt thơm', người có nhóm máu O dễ hút muỗi, bị muỗi đốt nhiều hơn, do đó, nguy cơ mắc bệnh do muỗi truyền cũng cao hơn, chuyên gia của Viện Sốt rét, ký sinh trùng T.Ư đã giải thích nguyên nhân khiến một số người 'hấp dẫn' hơn với muỗi.
Thêm 330 học sinh Gia Lai được khám tầm soát miễn phí cận thị học đường

Thêm 330 học sinh Gia Lai được khám tầm soát miễn phí cận thị học đường

(GLO)- Chương trình khám tầm soát và kiểm soát cận thị học đường do Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai tổ chức sáng 13-5 tại Trường THPT Chi Lăng (TP. Pleiku) được thầy và trò nhà trường đánh giá cao. 330 học sinh khối 10 được khám tầm soát và kiểm soát cận thị học đường miễn phí.