Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Hàng năm, trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang tại Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ) luôn đều đặn tái hiện lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui.

Để phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia này, UBND tỉnh vừa phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Vua Lửa-Huyền thoại và hiện thực”. Đông đảo học giả, nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã tham gia hội thảo và dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này.

0-tubnd-tinh-gia-lai-phoi-hop-voi-vien-han-lam-khoa-hoc-xa-hoi-viet-nam-to-chuc-hoi-thao-tim-giai-phap-bao-tonphat-huy-gia-tri-di-tich-plei-oi-gan-voi-le-cau-mua-c.jpg
UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo tìm giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di tích Plei Ơi gắn với lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui. Ảnh: M.C

Vua Lửa có thực hay huyền thoại?

Qua góc nhìn khảo cổ học, Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Khắc Sử (Viện Sử học Việt Nam) chỉ rõ những đặc trưng, tính chất niên đại và giá trị lịch sử của huyền thoại Vua Lửa. Qua những chuyến khảo sát thực địa và chứng kiến nghi lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang, Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Khắc Sử cho biết: “Các nghi thức, đặc biệt là điệu múa cổ xưa trong lễ cầu mưa là loại hình nghệ thuật trình diễn đỉnh cao.

Chúng tôi đã tìm thấy những hình tượng mô phỏng điệu múa mang tín ngưỡng này khắc trên các hang đá có niên đại rất cổ xưa. Điều đó cho thấy Vua Lửa cùng tín ngưỡng cầu mưa bắt nguồn từ giai đoạn rất sớm, cần có sự kết hợp nghiên cứu giữa các nhà sử học, văn hóa, khảo cổ để thấy được giá trị và sự hấp dẫn vô cùng đặc biệt của hiện tượng này”.

Tiến sĩ Bùi Minh Đạo-nguyên Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Tây Nguyên-cho rằng: Plei Ơi là nơi sinh sống của hầu hết các đời Vua Lửa. Đây cũng có thể là “cố đô” của tiểu quốc Hỏa Xá trong lịch sử. Trong thời gian tồn tại, các Pơtao Apui là thủ lĩnh tôn giáo nhưng ở thời điểm nào đó, mức độ nào đó, do uy tín về tâm linh, họ còn là thủ lĩnh quân sự của người Jrai.

Qua nhiều nguồn thư tịch cổ của nhà nước phong kiến Việt Nam, công trình nghiên cứu của các học giả người Pháp và các nhà khoa học trong nước, Tiến sĩ Bùi Minh Đạo chỉ ra những đóng góp quan trọng của Vua Lửa trong dòng chảy lịch sử, văn hóa.

Ông nhìn nhận: Mặc dù các Vua Lửa là những con người có thật trong lịch sử nhưng những câu chuyện về họ thường nhuốm màu sắc huyền thoại, bí ẩn và tạo nên vị thế khác biệt của tộc người Jrai trên cao nguyên đại ngàn. Đó cũng là “không gian sáng tạo” để cộng đồng thể hiện, gửi gắm khát vọng. Những câu chuyện đầy hư ảo ấy vẫn được người dân kể lại một cách gần gũi, giản dị và mang niềm tin tâm linh sâu sắc, đem đến trải nghiệm chân thực cho du khách. Đây cũng là một lợi thế để phát huy giá trị di tích Plei Ơi qua con đường du lịch.

Ý kiến tại hội thảo cũng như tham luận của các nhà khoa học đã đưa ra nhiều góc nhìn, cách tiếp cận, qua đó tập trung làm rõ các cứ liệu khảo cổ học về hiện tượng Pơtao Apui, hệ thống hóa các tư liệu thư tịch cổ, các huyền thoại về hiện tượng này. Các nhà khoa học phân tích, đánh giá giá trị của di sản văn hóa Pơtao Apui trên cả phương diện vật thể và phi vật thể; chỉ ra mối liên hệ về phương diện tín ngưỡng, thực hành văn hóa với những hiện tượng tương tự ở các vùng văn hóa cận kề.

Phát huy giá trị di tích

Pơtao Apui xuất hiện vào khoảng thế kỷ XV, tồn tại 5 thế kỷ với 14 đời. Ông Siu Luynh là người được chọn kế vị Vua Lửa thứ 14 nhưng chưa làm lễ tiếp nhận gươm nên chưa được gọi là Pơtao. Ông Siu Luynh qua đời năm 1999, trở thành Vua Lửa cuối cùng và kể từ đây, hiện tượng này chính thức tan rã. Việc thực hiện các nghi lễ cầu mưa hiện nay do các phụ tá Rơlan Hieo và Siu Phơ đảm nhận.

vua-lua-huyen-thoai-va-hien-thuc-dd.jpg
Trên đỉnh núi thần Chư Tao Yang, các nhà khoa học tìm hiểu lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui thông qua phụ tá Vua Lửa-những người đang thực hiện nghi thức cầu mưa theo tín ngưỡng được trao truyền. Ảnh: M.C

Nếu Pơtao Ia (Vua Nước) và Pơtao Agin (Vua Gió) chỉ còn là truyền thuyết thì hiện tượng Pơtao Apui (Vua Lửa) vẫn hiện hữu sống động trong đời sống của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ.

Về hướng bảo tồn hiện tượng này trong đời sống, Tiến sĩ Trần Thị Phương Hoa (Viện Sử học Việt Nam) liên tưởng thú vị với hình tượng ông già Noel hay thế giới phù thủy trong Harry Potter ở phương Tây. Đây đều là những nhân vật được hư cấu để tôn vinh niềm tin, khát vọng của con người.

Vua Lửa gắn với thanh gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió cũng mang màu sắc hư ảo, đại diện cho ước mơ của cộng đồng. Nếu đưa hình tượng này đi vào cuộc sống như niềm tin vào sự tồn tại của ông già Noel, Vua Lửa sẽ trở thành một phần di sản sống được cộng đồng chung tay gìn giữ, phát huy.

Tại hội thảo, các nhà khoa học còn tư vấn giúp địa phương cách nâng tầm và phát huy giá trị của di tích quốc gia Plei Ơi. Trong đó, cần thiết đưa di sản quốc gia này vào chương trình giáo dục địa phương để nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ.

Về góc độ quản lý, ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-cho biết: Xác định ý nghĩa lịch sử, văn hóa của hiện tượng Vua Lửa gắn với lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích Plei Ơi từ rất sớm. Năm 1993, Plei Ơi được công nhận là Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia. Năm 2015, lễ cầu mưa cũng được ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

33trien-lam-hinh-anh-ghi-lai-cac-nghi-thuc-cau-mua-cua-yang-potao-apui-trong-khuon-kho-hoi-thao-khoa-hoc.jpg
Triển lãm hình ảnh ghi lại các nghi thức cầu mưa của Yang Pơtao Apui trong khuôn khổ hội thảo khoa học. Ảnh: M.C

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xem xét, thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch di tích Plei Ơi phù hợp với tình hình thực tế theo đề xuất để địa phương làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích.

Đồng thời, với sự tham gia, quan tâm của đông đảo các nhà khoa học tại hội thảo trong việc làm rõ giá trị lịch sử, văn hóa của hiện tượng Vua Lửa gắn với di tích Plei Ơi, địa phương cũng có thêm cơ sở để lập hồ sơ khoa học đề nghị nâng hạng lên di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Theo Phó Giáo sư-Tiến sĩ Chu Văn Tuấn-Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), Plei Ơi là di sản lịch sử-văn hóa đặc thù cần được bảo tồn khẩn cấp. Hội thảo đã tổng hợp những tư liệu, kết quả nghiên cứu, đánh giá mới của các nhà khoa học liên quan đến vai trò, vị trí của Vua Lửa và việc thực hành nghi lễ cúng cầu mưa của Yang Pơtao Apui. Hội thảo cũng nêu bật những giá trị để có thể nâng cấp địa điểm này thành di tích lịch sử-văn hóa quốc gia đặc biệt.

“Chúng ta cần đạt được nhận thức chung, đầy đủ hơn về nguồn gốc, lịch sử diễn biến, các giá trị văn hóa-tộc người của tín ngưỡng Vua Lửa, đồng thời thống nhất những giải pháp khả thi nhất cho việc bảo tồn di sản văn hóa-tâm linh độc đáo này và khai mở các tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội, nhất là phát triển du lịch văn hóa trong thời gian tới”-ông Tuấn nói.

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.