
Sau chuyến đi khám phá Việt Nam, Molly Tooland đến từ Anh quốc đã phải thốt lên rằng “nơi đây thậm chí còn tốt hơn trải nghiệm ở Thái Lan” của cô. Molly cũng không ngại ngần thừa nhận cô đã “phải lòng” càphê, món đồ uống nồng nàn, đậm vị của Việt Nam.
Thời gian qua, cùng chiến lược xúc tiến quảng bá hình ảnh tới các thị trường trọng điểm của ngành du lịch, Việt Nam đã trở thành điểm đến được lựa chọn và yêu thích của du khách ở nhiều nước châu Âu.
Ấn tượng đặc biệt của du khách châu Âu
Ngay trong cao điểm Hè 2025, Việt Nam đứng thứ 5 trong các điểm đến châu Á được du khách châu Âu tìm kiếm nhiều nhất, sau các quốc gia Malaysia, Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan. Đây là thông tin từ nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố, dựa trên lượt tìm kiếm chỗ trên Agoda trong tháng Tư cho các ngày nhận phòng tháng 7 và tháng 8.
Đáng chú ý, 5 quốc gia có lượng tìm kiếm du lịch đến Việt Nam cao nhất lần lượt là Pháp, Anh, Đức, Nga, Na Uy. Trong đó, khách từ Nga và Na Uy đã thế chỗ Hà Lan và Tây Ban Nha trên bảng xếp hạng nhờ các chuyến bay thẳng, chính sách miễn thị thực của Việt Nam dành cho công dân hai nước này.
Mặc dù mùa Hè không phải cao điểm khách châu Âu (chủ yếu đến từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), nhưng đại diện một số đơn vị lữ hành lại ghi nhận xu hướng cho thấy họ chọn Việt Nam dịp Hè này với sự quan tâm tăng hơn 20% so với cùng kỳ 2025, chủ yếu là các tuyến xuyên Việt, nghỉ dưỡng biển cao cấp.

Tín hiệu tích cực đến từ thị trường truyền thống Pháp, Đức. Họ yêu thích các thành phố lớn sôi động, đô thị cổ và các di sản văn hóa...; trải nghiệm không gian bình yên và dịch vụ cao cấp ở vịnh Hạ Long, Sa Pa, vùng núi phía Bắc hay bãi biển ở Phú Quốc, Nha Trang, Mũi Né, Côn Đảo.
Việt Nam là quốc gia sở hữu rất nhiều hấp dẫn cho du khách khám phá, và theo quan điểm của Molly Tooland, Việt Nam thậm chí có nhiều trải nghiệm còn tuyệt vời hơn cả Thái Lan. Trong ấn tượng của vị nữ du khách này, dải đất hình chữ S thực sự là “viên ngọc ẩn” tuyệt vời, với lịch sử dân tộc lâu đời và nền văn hóa vô cùng đa dạng, đặc sắc cùng nhiều bãi biển quyến rũ ở Phú Quốc, Mũi Né, hay những cảnh quan tuyệt đẹp ở Vịnh Hạ Long...
“Bạn có thể tham gia các tour du thuyền hoặc chèo kayak khám phá Vịnh, một trong những nơi yên bình nhất mà tôi từng ghé thăm,” Molly Tooland chia sẻ.
Bên cạnh những thị trường quen thuộc, Việt Nam cũng thu hút sự chú ý từ các thị trường mới nổi như: Hungary tăng 320%, Thổ Nhĩ Kỳ tăng 288% và Ba Lan tăng 153% lượt tìm kiếm so với năm ngoái.
Ba thành phố của Việt Nam được khách châu Âu yêu thích nhất là Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bởi các điểm đến này mang đến trải nghiệm đa dạng với sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa và nhịp sống đô thị sôi động.

Giám đốc Agoda Việt Nam, ông Vũ Ngọc Lâm nhận định: “Việt Nam xuất hiện trong bảng xếp hạng Top điểm đến mùa Hè tại châu Á được du khách châu Âu yêu thích nhờ cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa và khả năng di chuyển ngày càng thuận tiện.”
Nỗ lực quảng bá hình ảnh của Việt Nam
Có thể nói, việc trở thành điểm đến được thị trường khách châu Âu lựa chọn là kết quả bước đầu từ những chính sách cởi mở của Chính phủ, các chương trình xúc tiến quảng bá đậm nét ra thế giới của toàn ngành từ năm 2024.
Lãnh đạo ngành xác định khách châu Âu là phân khúc có khả năng chi tiêu cao, ở dài ngày, du lịch có trách nhiệm, bền vững. Do đó, xúc tiến quảng bá ở những thị trường trọng điểm này sẽ giúp tăng cường nhận diện thương hiệu Việt, tạo cảm hứng cho du khách quốc tế đến trong năm 2025.
Đáng chú ý, ngay trong tháng Năm vừa qua, Cục Du lịch quốc gia vừa có chương trình giới thiệu du lịch nước nhà tại 3 nước Pháp, Italy và Thụy Sỹ. Không chỉ quảng bá hình ảnh một Việt Nam đa sắc màu, giàu bản sắc và mến khách, mỗi cơ hội “mang chuông đi đánh xứ người” đều là dịp cho chúng ta giới thiệu các chính sách cũng như các sản phẩm du lịch độc đáo.
Đặc biệt, nhân cơ hội này, chương trình biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế cũng có dịp biểu diễn tại Quảng trường Trocadero (Esplanade de Trocadero), Paris (Pháp). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã có cơ hội kết nối, thiết lập quan hệ hợp tác thông qua chương trình gặp gỡ doanh nghiệp (B2B) được tổ chức tại Milan (Italy), tại Geneva (Thụy Sỹ) và tại Paris (Pháp).

Các chuyên gia ghi nhận chuỗi chương trình xúc tiến này tiếp tục cho thấy sự đổi mới trong phương thức tổ chức theo hướng trọng tâm, trọng điểm, kết hợp nguồn lực ngân sách nhà nước và nguồn lực huy động từ các doanh nghiệp, qua đó tạo được sức mạnh tổng lực.
Dẫu vậy, để có thể quảng bá đất nước và con người Việt Nam một cách hiệu quả, bền vững hơn, chuyên gia từ Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho rằng cần một chiến lược toàn diện, tận dụng cả truyền thống lẫn công nghệ hiện đại, đồng thời tập trung vào việc xây dựng hình ảnh đặc trưng và cảm xúc tích cực trong lòng du khách quốc tế.
Và thời điểm này, du lịch Việt cần tận dụng sức mạnh của truyền thông số. Bởi, thực tế có tới 70% du khách thế giới (thống kê từ Statista, một nền tảng trực tuyến của Đức chuyên thu thập và trực quan hóa dữ liệu) hiện đang tìm kiếm thông tin qua mạng xã hội trước khi chọn điểm đến.
Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, từ ngày 20/6-2/7 tới đây Cục sẽ tiếp tục tổ chức chương trình phát động thị trường tại Ba Lan, Séc, Đức. Đây cũng là những thị trường trọng điểm châu Âu được miễn thị thực đến Việt Nam.
Theo Mai Mai (Vietnam+)