Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.

Dưới gốc cây cổ thụ phía cuối làng, già Đinh Văn Hich (60 tuổi) dõi đôi mắt đầy tự hào theo nhịp bước của các thành viên trong đội cồng chiêng. Hôm nay, làng Châu đón khách quý, dân làng cùng nhau hòa chung bài chiêng “Mừng lúa mới” trong niềm hân hoan, phấn khởi.

Già Hich bộc bạch: “36 năm qua, kể từ khi làng Châu được thành lập đến nay, chưa lúc nào, bà con quên tiếng chiêng. Không ai bảo ai, mọi người đều có ý thức tập luyện và bảo tồn văn hóa cồng chiêng. Người già truyền lại cho thế hệ kế cận. Các cháu nhỏ được nuôi dưỡng trong tiếng chiêng từ lúc lọt lòng mẹ. Đội cồng chiêng của làng cũng theo truyền thống cha truyền-con nối”.

Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro) vẫn ngày ngày gắn bó với cồng chiêng. Ảnh: M.K

Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro) vẫn ngày ngày gắn bó với cồng chiêng. Ảnh: M.K

Làng Châu cách trung tâm xã Chư Krêy khoảng 10 km, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà dân làng lơ là việc bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của không gian văn hóa cồng chiêng. Nhiều gia đình vẫn lưu giữ bộ cồng chiêng quý, xem đó như báu vật truyền đời. Già làng Hich tâm sự: “Mỗi nhà thường có bộ chiêng dùng trong những nghi lễ của gia đình. Nếu làng có việc cần dùng, họ đều vui vẻ đồng ý cho mượn”.

Là một trong những người có tài đánh chiêng, anh Đinh Pyek (30 tuổi) trực tiếp chỉ dạy cho các em nhỏ những điệu chiêng truyền thống. Anh bày tỏ: “Mình lớn lên, yêu tiếng chiêng như yêu cây rừng, nhà rông, giọt nước. 8 tuổi, mình đã sử dụng thành thạo cồng chiêng, có thể tấu được giai điệu quen thuộc các bài chiêng như: mừng nhà rông, mừng lúa mới, bỏ mả, đám cưới…”.

Giờ đây, anh Pyek tận tình truyền dạy cho những đứa trẻ trong làng cách cầm dùi, gõ nhịp, kỹ năng diễn tấu của các bài chiêng cơ bản. Mỗi dịp làng có lễ hội, mọi người đều nô nức, phấn khởi để thể hiện tài năng của mình. Cùng với tiếng chiêng trầm hùng, bay bổng, các cô gái Bahnar thả mình trong những vòng xoang uyển chuyển, nhịp nhàng.

“Âm thanh của cồng chiêng luôn khơi dậy trong em nhiều cảm xúc. Trong các vòng xoang nối dài, mọi người di chuyển bằng những bước đi ngắn, nhịp nhàng, tay thì mô phỏng động tác lao động sản xuất như: làm cỏ, dệt vải, bắt cá, hái rau… vừa gần gũi với cuộc sống và đẹp mắt, sinh động”-em Đinh Thị Brơi (20 tuổi) chia sẻ.

Hầu hết người làng Châu đều biết đánh chiêng, múa xoang. Ảnh: Mai Ka

Hầu hết người làng Châu đều biết đánh chiêng, múa xoang. Ảnh: Mai Ka

Cứ thế, lớp đi trước dẫn đường, thế hệ đi sau “tiếp lửa”, người Bahnar ở làng Châu đang cùng nhau tạo nên sức sống mãnh liệt, bền bỉ cho cồng chiêng. Dù đời sống vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng sau một ngày lao động trên nương rẫy, họ lại cùng nhau đắm chìm trong âm thanh của cồng chiêng.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đinh Văn Đơm cho hay: Đội chiêng làng Châu có 60 thành viên, trong đó có 40 thành viên đội xoang. Người già nhất năm nay tròn 60 tuổi, trẻ nhất mới lên 8 tuổi. Ai cũng được truyền dạy từng bài chiêng rất bài bản, người lớn chỉ dạy cho người nhỏ. Do đó, khi được phân công vị trí đánh cồng, chiêng lớn, nhỏ khác nhau thì họ đều có thể chơi được. Mọi người bảo nhau cùng gìn giữ các giá trị của cồng chiêng.

Trò chuyện cùng P.V, ông Đinh Khoanh-Bí thư Đảng ủy xã Chư Krêy-khẳng định: Cồng chiêng gắn liền với đời sống văn hóa và là linh hồn trong mọi hoạt động lễ hội từ bao đời nay của người Bahnar ở làng Châu.

Nhiều năm qua, cùng với sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, bà con ngày càng nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng. Giá trị của cồng chiêng vì thế cũng được gìn giữ tốt hơn, đội ngũ tham gia ngày càng trẻ hóa và duy trì sinh hoạt thường xuyên, tạo thành phong trào sôi nổi.

Ngoài ra, xã còn tổ chức lồng ghép cồng chiêng vào một số nội dung văn hóa khác của địa phương nhằm khơi dậy tình yêu, lòng tự hào của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Có thể bạn quan tâm

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.