Trung Quốc bán ra lượng lớn máy bay sản xuất trong nước C919

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Máy bay chở khách thương mại C919 của Trung Quốc đã có màn trình diễn ấn tượng tại lễ khai mạc Triển lãm hàng không quốc tế Singapore (Singapore Airshow) hôm 20/2. Đây là lần đầu tiên C919 Trung Quốc thực hiện chuyến bay bên ngoài lãnh thổ.
Máy bay C919 của Trung Quốc. Ảnh: CGTN

Máy bay C919 của Trung Quốc. Ảnh: CGTN

Qua đó, Hãng máy bay Trung Quốc Comac đã bán được một số lượng lớn máy bay C919.

Đại diện Comac cho biết họ đã ký thỏa thuận cung cấp 40 máy bay C919 cho hãng hàng không Tây Tạng của Trung Quốc. Theo thỏa thuận này những chiếc C919 có thể chở tối đa 192 hành khách với tầm bay lên đến 5.644km.

Máy bay C919 được Trung Quốc cấp phép bay thương mại vào tháng 5/2023 và cho đến nay vẫn chỉ khai thác trên một số tuyến bay nội địa.

Bắc Kinh đã bật đèn xanh cho chương trình máy bay C919 cách đây 16 năm, nhưng dự án này phải đối mặt với hàng loạt trở ngại về mặt quy định và kỹ thuật, bao gồm cả các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Mặc dù máy bay C919 được lắp ráp tại Trung Quốc nhưng nó phụ thuộc rất nhiều vào các linh kiện của phương Tây, như bộ điều khiển chuyến bay và động cơ phản lực. C919 sử dụng động cơ tương tự máy bay chở khách thân hẹp Airbus A320neo.

Việc sản xuất máy bay bắt đầu vào năm 2011 và nguyên mẫu đầu tiên đã sẵn sàng vào năm 2015. Nó được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc chứng nhận vào tháng 9/2022 và đi vào hoạt động thương mại với China Eastern Airlines vào năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết, C919 là bước đột phá đối với Comac và có thể trở thành thách thức lớn đối với sự độc quyền trên thị trường hàng không thương mại dân

Theo Christian Scherer, giám đốc điều hành mảng kinh doanh máy bay thương mại của Airbus, C919 của Trung Quốc có thiết kế không khác lắm so với những dòng máy bay chở khách của Airbus và Boeing đã có trên thị trường. Ông cũng cho rằng C919 sẽ không tạo nên biến động quá lớn đối với thị phần máy bay thương mại toàn cầu.

Cũng theo ông Scherer, C919 cho thấy những nỗ lực của Trung Quốc đã được đền đáp và thị trường vẫn đủ lớn cho dòng máy bay này phát triển.

Trong khi đó, nhà phân tích Chris Olin của Northcoast Research nói với CNBC rằng các chuyên gia trong ngành tin rằng “các vấn đề ở Boeing, đặc biệt là 737 Max, mang đến cơ hội sớm cho Comac”.

Có thể bạn quan tâm

FAO đánh giá người lớn và trẻ em khu vực bắc Gaza đang chết đói

FAO đánh giá người lớn và trẻ em khu vực bắc Gaza đang chết đói

(GLO)- Giám đốc Văn phòng khẩn cấp và phục hồi của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) Rein Paulsen trong phiên họp của Hội đồng Bảo an diễn ra ngày 12/11, cho biết “Ủy ban Đánh giá Nạn đói đã phát hiện ra khả năng cao là nạn đói đang xảy ra hoặc sắp xảy ra ở các khu vực phía bắc dải Gaza”.