Trung Quốc bán ra lượng lớn máy bay sản xuất trong nước C919

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Máy bay chở khách thương mại C919 của Trung Quốc đã có màn trình diễn ấn tượng tại lễ khai mạc Triển lãm hàng không quốc tế Singapore (Singapore Airshow) hôm 20/2. Đây là lần đầu tiên C919 Trung Quốc thực hiện chuyến bay bên ngoài lãnh thổ.
Máy bay C919 của Trung Quốc. Ảnh: CGTN

Máy bay C919 của Trung Quốc. Ảnh: CGTN

Qua đó, Hãng máy bay Trung Quốc Comac đã bán được một số lượng lớn máy bay C919.

Đại diện Comac cho biết họ đã ký thỏa thuận cung cấp 40 máy bay C919 cho hãng hàng không Tây Tạng của Trung Quốc. Theo thỏa thuận này những chiếc C919 có thể chở tối đa 192 hành khách với tầm bay lên đến 5.644km.

Máy bay C919 được Trung Quốc cấp phép bay thương mại vào tháng 5/2023 và cho đến nay vẫn chỉ khai thác trên một số tuyến bay nội địa.

Bắc Kinh đã bật đèn xanh cho chương trình máy bay C919 cách đây 16 năm, nhưng dự án này phải đối mặt với hàng loạt trở ngại về mặt quy định và kỹ thuật, bao gồm cả các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Mặc dù máy bay C919 được lắp ráp tại Trung Quốc nhưng nó phụ thuộc rất nhiều vào các linh kiện của phương Tây, như bộ điều khiển chuyến bay và động cơ phản lực. C919 sử dụng động cơ tương tự máy bay chở khách thân hẹp Airbus A320neo.

Việc sản xuất máy bay bắt đầu vào năm 2011 và nguyên mẫu đầu tiên đã sẵn sàng vào năm 2015. Nó được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc chứng nhận vào tháng 9/2022 và đi vào hoạt động thương mại với China Eastern Airlines vào năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết, C919 là bước đột phá đối với Comac và có thể trở thành thách thức lớn đối với sự độc quyền trên thị trường hàng không thương mại dân

Theo Christian Scherer, giám đốc điều hành mảng kinh doanh máy bay thương mại của Airbus, C919 của Trung Quốc có thiết kế không khác lắm so với những dòng máy bay chở khách của Airbus và Boeing đã có trên thị trường. Ông cũng cho rằng C919 sẽ không tạo nên biến động quá lớn đối với thị phần máy bay thương mại toàn cầu.

Cũng theo ông Scherer, C919 cho thấy những nỗ lực của Trung Quốc đã được đền đáp và thị trường vẫn đủ lớn cho dòng máy bay này phát triển.

Trong khi đó, nhà phân tích Chris Olin của Northcoast Research nói với CNBC rằng các chuyên gia trong ngành tin rằng “các vấn đề ở Boeing, đặc biệt là 737 Max, mang đến cơ hội sớm cho Comac”.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Hungary Viktor Orban (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hungary kiên quyết phản đối Ukraine gia nhập EU

(GLO)- Chính phủ Hungary bày tỏ quan điểm kiên quyết phản đối Ukraine trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Ngày 5-11, Thủ tướng nước này cũng cảnh báo EU sẽ bị kéo vào một cuộc xung đột trực tiếp với Nga nếu đồng ý cho Ukraine gia nhập khối.

“Pháo đài Moscow”: Lá chắn mới của Nga trước đòn tấn công tầm xa từ Ukraine

“Pháo đài Moscow”: Lá chắn mới của Nga trước đòn tấn công tầm xa từ Ukraine

(GLO)- Moscow đang được củng cố thành “pháo đài bất khả xâm phạm”, với mạng lưới phòng không từ S-400, Pantsir cho đến các tháp phòng thủ kiểu Flakturm, thủ đô nước Nga đang trở lại hình ảnh của “thành phố thời chiến”, nơi phòng thủ đã trở thành ưu tiên trước làn sóng tấn công tầm xa từ Ukraine.

Những chiếc xe nằm ngổn ngang sau khi nước lũ rút. Ảnh: ABC

Tin thế giới sáng 5-11: Philippines oằn mình trong bão Kalmaegi

(GLO)- Philippines oằn mình trong bão Kalmaegi; Quân đội Nga thả bom FAB-500 phá hủy cứ điểm của Ukraine; ASEANAPOL 43: Chung tay chống tội phạm xuyên quốc gia; Hong Kong đóng băng tài sản liên quan đến tập đoàn của ông trùm Trần Chí; .. là những thông tin quốc tế nổi bật sáng 5-11-2025.

Tomahawk và “lằn ranh đỏ” mới trong quan hệ Nga-Mỹ

Tomahawk và “lằn ranh đỏ” mới trong quan hệ Nga-Mỹ

(GLO)- Thông tin về việc Washington xem xét chuyển tên lửa hành trình Tomahawk cho Ukraine đang khiến quan hệ Nga-Mỹ thêm căng thẳng. Dù chưa có quyết định cuối cùng, phản ứng gay gắt từ Moscow cho thấy mức độ nhạy cảm của loại vũ khí này trong cán cân răn đe chiến lược giữa hai cường quốc.

null