Trung Quốc bán ra lượng lớn máy bay sản xuất trong nước C919

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Máy bay chở khách thương mại C919 của Trung Quốc đã có màn trình diễn ấn tượng tại lễ khai mạc Triển lãm hàng không quốc tế Singapore (Singapore Airshow) hôm 20/2. Đây là lần đầu tiên C919 Trung Quốc thực hiện chuyến bay bên ngoài lãnh thổ.
Máy bay C919 của Trung Quốc. Ảnh: CGTN

Máy bay C919 của Trung Quốc. Ảnh: CGTN

Qua đó, Hãng máy bay Trung Quốc Comac đã bán được một số lượng lớn máy bay C919.

Đại diện Comac cho biết họ đã ký thỏa thuận cung cấp 40 máy bay C919 cho hãng hàng không Tây Tạng của Trung Quốc. Theo thỏa thuận này những chiếc C919 có thể chở tối đa 192 hành khách với tầm bay lên đến 5.644km.

Máy bay C919 được Trung Quốc cấp phép bay thương mại vào tháng 5/2023 và cho đến nay vẫn chỉ khai thác trên một số tuyến bay nội địa.

Bắc Kinh đã bật đèn xanh cho chương trình máy bay C919 cách đây 16 năm, nhưng dự án này phải đối mặt với hàng loạt trở ngại về mặt quy định và kỹ thuật, bao gồm cả các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Mặc dù máy bay C919 được lắp ráp tại Trung Quốc nhưng nó phụ thuộc rất nhiều vào các linh kiện của phương Tây, như bộ điều khiển chuyến bay và động cơ phản lực. C919 sử dụng động cơ tương tự máy bay chở khách thân hẹp Airbus A320neo.

Việc sản xuất máy bay bắt đầu vào năm 2011 và nguyên mẫu đầu tiên đã sẵn sàng vào năm 2015. Nó được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc chứng nhận vào tháng 9/2022 và đi vào hoạt động thương mại với China Eastern Airlines vào năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết, C919 là bước đột phá đối với Comac và có thể trở thành thách thức lớn đối với sự độc quyền trên thị trường hàng không thương mại dân

Theo Christian Scherer, giám đốc điều hành mảng kinh doanh máy bay thương mại của Airbus, C919 của Trung Quốc có thiết kế không khác lắm so với những dòng máy bay chở khách của Airbus và Boeing đã có trên thị trường. Ông cũng cho rằng C919 sẽ không tạo nên biến động quá lớn đối với thị phần máy bay thương mại toàn cầu.

Cũng theo ông Scherer, C919 cho thấy những nỗ lực của Trung Quốc đã được đền đáp và thị trường vẫn đủ lớn cho dòng máy bay này phát triển.

Trong khi đó, nhà phân tích Chris Olin của Northcoast Research nói với CNBC rằng các chuyên gia trong ngành tin rằng “các vấn đề ở Boeing, đặc biệt là 737 Max, mang đến cơ hội sớm cho Comac”.

Có thể bạn quan tâm

Nga, Belarus tập trận quân sự chung quy mô lớn vào ngày 12-9. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ông Putin “khui” tên lửa Oreshnik, châu Âu căng thẳng cực độ

(GLO)- Nga và Belarus khai màn tập trận Zapad-2025, lần đầu phô diễn tên lửa chiến thuật Oreshnik. Động thái này khiến NATO và châu Âu căng thẳng, khi giới phân tích cảnh báo: Nếu Oreshnik được triển khai thường trực tại Belarus, các căn cứ không quân NATO ở châu Âu sẽ đối mặt nguy hiểm trực tiếp.

Ukraine đánh chặn UAV Nga. Ảnh: RBC-Ukraine

Nga-NATO tiến gần đối đầu trực diện

(GLO)- Sự cố UAV xâm nhập không phận Ba Lan không chỉ gây chấn động chính trường Warsaw mà còn làm NATO lập tức tăng tốc triển khai lực lượng ở sườn phía Đông. Điện Kremlin bác bỏ liên quan nhưng đồng thời cảnh báo hậu quả nếu liên minh can dự trực tiếp vào Ukraine.

Binh sĩ Nga ở Zaporizhia. Ảnh: Reuters

Nga tăng tốc tiến công, Ukraine đối mặt sức ép, ông Trump cảnh báo “giai đoạn 2” trừng phạt

(GLO)- Chiến sự Ukraine bước sang giai đoạn mới khi Nga dồn quân mở nhiều mũi tấn công tại Donetsk và Zaporizhia. Kiev thừa nhận gặp bất lợi lớn về quân số lẫn trang thiết bị. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng áp dụng “giai đoạn 2” trừng phạt Nga.

Zelensky từ chối đến Moscow, mời Putin đến Kiev: Biểu tượng đối thoại hay thông điệp cứng rắn?

Zelensky từ chối đến Moscow, mời Putin đến Kiev: Biểu tượng đối thoại hay thông điệp cứng rắn?

(GLO)- Tổng thống Nga Vladimir Putin úp mở khả năng gặp lãnh đạo Ukraine, ông Volodymyr Zelensky khẳng định sẽ không đến Moscow, thậm chí còn mời ngược ông Putin tới Kiev. Lời mời khó xảy ra này gửi thông điệp chính trị mạnh mẽ, phản ánh cả tính toán chiến lược và những trở ngại trong đàm phán.

null