Trưng bày cổ vật văn hóa Óc Eo ở bảo tàng Chăm phục vụ APEC

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

150 hiện vật gốc và ảnh tư liệu các cuộc khai quật ở An Giang là cổ vật văn hóa Óc Eo được mang đến Đà Nẵng trong dịp APEC 2017.

Cốc có chân (gốm - thế kỉ V-VII)
Cốc có chân (gốm - thế kỉ V-VII)



Tối 1-11, bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng phối hợp với bảo tàng An Giang khai mạc trưng bày cổ vật văn hóa Óc Eo - bộ sưu tập của bảo tàng An Giang nhằm tăng cường phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của du khách trong thời gian diễn ra APEC.

Trưng bày giới thiệu đến du khách hơn 150 hiện vật gốc và ảnh tư liệu các cuộc khai quật ở An Giang trong các đợt khảo cổ năm 1983-1985 đến những năm đầu thế kỉ 21.

Các hiện vật trưng bày này có nhiều chất liệu đa dạng, các hiện vật bao gồm đồ dùng trong sinh hoạt và sản xuất, đồ sử dụng trong thờ cúng, nghi lễ, đồ kim loại, đồ trang sức, một số hiện vật điêu khắc đá và đồ trang trí kiến trúc.

Bộ sưu tập thể hiện đặc trưng bản địa rõ nét cùng ảnh hưởng rất sớm của Bà la môn giáo, Phật giáo đến từ các trung tâm chính trị - văn hóa đương thời ở Nam Á và Đông Nam Á.

Di tích văn hóa Óc Eo - Ba Thê được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch xếp hạng là Di tích khảo cổ cấp quốc gia năm 2002 và Thủ tướng chính phủ cấp danh hiệu Di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia đặc biệt từ năm 2012.

Trưng bày kéo dài đến hết ngày 1-2-2018 tại bảo tàng Chăm Đà Nẵng.


 

Khách mời tham quan khu trưng bày cổ vật tại bảo tàng Chăm
Khách mời tham quan khu trưng bày cổ vật tại bảo tàng Chăm
Ngói - đất nung (Thế kỉ V-VII)
Ngói - đất nung (Thế kỉ V-VII)
Phù điêu mặt hổ (đất nung - thế kỉ VII-VIII)
Phù điêu mặt hổ (đất nung - thế kỉ VII-VIII)
Đầu tượng (đất nung - thế kỉ VII-VIII)
Đầu tượng (đất nung - thế kỉ VII-VIII)
Vỏ sò - rìu đá (thế kỉ V-VII)
Vỏ sò - rìu đá (thế kỉ V-VII)
Nồi nấu kim loại (đất nung - thế kỉ VI-VII)
Nồi nấu kim loại (đất nung - thế kỉ VI-VII)
Mukhalinga (sa thạch - thế kỉ V-VII)
Mukhalinga (sa thạch - thế kỉ V-VII)

Đoàn Nhạn (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null