Trong 3 năm tới cần bổ sung 106.547 giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo thống kê của Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), tính đến tháng 5-2023, cả nước còn thiếu 64.547 giáo viên phổ thông. Trong đó, bậc tiểu học thiếu nhiều nhất với 34.133 giáo viên, kế đến là bậc THCS thiếu 16.572 giáo viên và THPT thiếu 13.842 giáo viên.

Ngày 10-5, tại Trường Đại học Sư phạm TPHCM, gần 200 cán bộ quản lý là lãnh đạo 63 sở GD-ĐT tỉnh, thành phố, hiệu trưởng các trường đại học có mã ngành đào tạo sư phạm trên cả nước đã tham gia Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Theo thống kê của Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), tính đến tháng 5-2023, cả nước còn thiếu 64.547 giáo viên phổ thông. Trong đó, bậc tiểu học thiếu nhiều nhất với 34.133 giáo viên, kế đến là bậc THCS thiếu 16.572 giáo viên và THPT thiếu 13.842 giáo viên. Từ nay đến năm 2026, tổng số giáo viên nghỉ hưu khoảng 12.000 người, hàng năm trung bình khoảng 10.000 giáo viên nghỉ việc.

Như vậy, trong 3 năm tới, cả nước cần bổ sung 106.547 giáo viên bao gồm tuyển mới và thay thế giáo viên nghỉ việc. Nhằm khắc phục khó khăn trong việc đảm bảo đủ số lượng giáo viên, ngành GD-ĐT tiếp tục rà soát, sắp xếp đội ngũ phù hợp thực tế các địa phương, kết hợp với việc đặt hàng đào tạo với các trường sư phạm để có nguồn tuyển giáo viên các môn học mới, bố trí biên chế và hợp đồng lao động phù hợp từng năm theo lộ trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Về phía các trường đại học, việc mở các chuyên ngành đào tạo giáo viên dạy các môn học mới như tích hợp, nghệ thuật gặp nhiều khó khăn do khó thành lập hội đồng xây dựng và thẩm định chương trình đào tạo, đảm bảo các điều kiện về chất lượng đào tạo. Cùng với đó, nguồn tuyển sinh viên hiện nay không nhiều, thời gian thu hút thí sinh dự thi ngắn. Nhiều địa phương thực hiện việc rà soát nhu cầu sử dụng giáo viên còn chậm so với yêu cầu, kết quả rà soát thiếu chính xác dẫn đến khó khăn trong việc cân đối chỉ tiêu đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên cho từng ngành hoặc môn học ở các bậc học.

Từ thực tế đó, hàng loạt giải pháp đã được các địa phương đưa ra như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, thực hiện bồi dưỡng thường xuyên theo tinh thần “bồi dưỡng tại chỗ”; dự báo có hiệu quả tình trạng dôi dư, thiếu cục bộ giáo viên, xác định nhu cầu tuyển dụng và đào tạo giáo viên đối với từng trình độ, cấp học, ngành học trong từng giai đoạn cụ thể nhằm chủ động thực hiện đào tạo nâng chuẩn, đào tạo mới sinh viên sư phạm.

Có thể bạn quan tâm

Hơn 3.000 học sinh Gia Lai tham gia chương trình “Tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2025”

Hơn 3.000 học sinh Gia Lai tham gia chương trình “Tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2025”

(GLO)- Ngày 12-1, tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP. Pleiku), Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT), Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai, Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình “Tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2025”. Chương trình thu hút hơn 3.000 học sinh tới từ các trường THPT trên toàn tỉnh.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Các trường đại học ủng hộ bỏ xét tuyển sớm

Các trường đại học ủng hộ bỏ xét tuyển sớm

Bỏ xét tuyển sớm, bổ sung ngưỡng đảm bảo đầu vào đối với nhóm ngành sư phạm, nhóm ngành Sức khỏe - Y dược (có cấp chứng chỉ hành nghề) là hai điểm mới trong dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 mà Ban soạn thảo vừa điều chỉnh.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.