Trong 3 năm tới cần bổ sung 106.547 giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo thống kê của Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), tính đến tháng 5-2023, cả nước còn thiếu 64.547 giáo viên phổ thông. Trong đó, bậc tiểu học thiếu nhiều nhất với 34.133 giáo viên, kế đến là bậc THCS thiếu 16.572 giáo viên và THPT thiếu 13.842 giáo viên.

Ngày 10-5, tại Trường Đại học Sư phạm TPHCM, gần 200 cán bộ quản lý là lãnh đạo 63 sở GD-ĐT tỉnh, thành phố, hiệu trưởng các trường đại học có mã ngành đào tạo sư phạm trên cả nước đã tham gia Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Theo thống kê của Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), tính đến tháng 5-2023, cả nước còn thiếu 64.547 giáo viên phổ thông. Trong đó, bậc tiểu học thiếu nhiều nhất với 34.133 giáo viên, kế đến là bậc THCS thiếu 16.572 giáo viên và THPT thiếu 13.842 giáo viên. Từ nay đến năm 2026, tổng số giáo viên nghỉ hưu khoảng 12.000 người, hàng năm trung bình khoảng 10.000 giáo viên nghỉ việc.

Như vậy, trong 3 năm tới, cả nước cần bổ sung 106.547 giáo viên bao gồm tuyển mới và thay thế giáo viên nghỉ việc. Nhằm khắc phục khó khăn trong việc đảm bảo đủ số lượng giáo viên, ngành GD-ĐT tiếp tục rà soát, sắp xếp đội ngũ phù hợp thực tế các địa phương, kết hợp với việc đặt hàng đào tạo với các trường sư phạm để có nguồn tuyển giáo viên các môn học mới, bố trí biên chế và hợp đồng lao động phù hợp từng năm theo lộ trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Về phía các trường đại học, việc mở các chuyên ngành đào tạo giáo viên dạy các môn học mới như tích hợp, nghệ thuật gặp nhiều khó khăn do khó thành lập hội đồng xây dựng và thẩm định chương trình đào tạo, đảm bảo các điều kiện về chất lượng đào tạo. Cùng với đó, nguồn tuyển sinh viên hiện nay không nhiều, thời gian thu hút thí sinh dự thi ngắn. Nhiều địa phương thực hiện việc rà soát nhu cầu sử dụng giáo viên còn chậm so với yêu cầu, kết quả rà soát thiếu chính xác dẫn đến khó khăn trong việc cân đối chỉ tiêu đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên cho từng ngành hoặc môn học ở các bậc học.

Từ thực tế đó, hàng loạt giải pháp đã được các địa phương đưa ra như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, thực hiện bồi dưỡng thường xuyên theo tinh thần “bồi dưỡng tại chỗ”; dự báo có hiệu quả tình trạng dôi dư, thiếu cục bộ giáo viên, xác định nhu cầu tuyển dụng và đào tạo giáo viên đối với từng trình độ, cấp học, ngành học trong từng giai đoạn cụ thể nhằm chủ động thực hiện đào tạo nâng chuẩn, đào tạo mới sinh viên sư phạm.

Có thể bạn quan tâm

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

Gia Lai: Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Gia Lai: Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

(GLO)- Ngày 26-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Gia Lai, Công ty TNHH Huỳnh Bình Nguyên-Trung tâm Hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

null