Tốt gỗ, phải tốt cả nước sơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ lâu, thế giới đã có hẳn một ngành công nghiệp: công nghiệp bao bì; có hẳn một ngành mỹ thuật ứng dụng: nghệ thuật design (thiết kế) bao bì sản phẩm.
Với Việt Nam, lâu nay, sự chú ý đến hình thức bao bì sản phẩm như cách trình bày, màu sắc, độ hấp hẫn, thân thiện, bắt mắt… còn rất thấp. Thậm chí, với Trung Quốc, những cơ sở xuất khẩu Việt Nam vẫn coi đây là thị trường dễ tính”, mình cứ chở hàng xuất khẩu “trần như nhộng” lên biên giới, bán sang được bên kia là… xong. Nhưng Trung Quốc bây giờ đã siết chặt các quy định về bao bì nhãn mác hàng nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ “té ngửa” khi hàng hóa bị chính “thị trường dễ tính” này không chấp nhận, trả về.
Thiết kế, trình bày bao bì, nhãn mác không hề là chuyện dễ làm, không phải muốn làm sơ sài thế nào cũng được.
Thiết kế, trình bày bao bì, nhãn mác không hề là chuyện dễ làm, không phải muốn làm sơ sài thế nào cũng được.
Việc 1 mặt hàng trái cây là nhãn Việt Nam bị Australia dừng thông quan mới đây cho thấy, việc làm bao bì nhãn mác sơ sài, không đáp ứng tiêu chuẩn khoa học của bên nhập khẩu là tai hại cho bên xuất khẩu đến thế nào! Bộ Nông nghiệp Australia đã gửi thư cho phía Việt Nam nhắc lại các điều kiện đóng gói bao bì, như: với thùng carton kín phải đóng gói trong thùng carton có nắp được đậy chặt và không có lỗ thông hơi. Nếu thùng carton có lỗ thông hơi thì các lỗ này phải được che bằng lưới và kích thước không quá 1,6 mm, độ dày của lưới không nhỏ hơn 0,16 mm hoặc các lỗ thông hơi phải được dán lại. Mục đích của các điều kiện này là để tránh hàng hóa bị nhiễm bẩn hoặc tái nhiễm sau khi chiếu xạ... Đó là những yêu cầu mang tính khoa học nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa mà bên xuất khẩu phải tuân thủ nghiêm ngặt. Ngược lại, bên xuất khẩu sẽ phải chuốc lấy hậu quả tai hại khi hàng bị trả về, vừa mất uy tín, vừa lỗ vốn.
Thiết kế, trình bày bao bì, nhãn mác không hề là chuyện dễ làm, không phải muốn làm sơ sài thế nào cũng được. Đó là câu chuyện thuộc về marketing, thuộc về mỹ thuật ứng dụng, thuộc về sự sáng tạo và khả năng nắm bắt thị hiếu của khách hàng nước ngoài. Mà với khách nước ngoài thì mỗi nước lại có thị hiếu riêng, có những sự chấp nhận nghệ thuật cùng màu sắc riêng. Không nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng, khoa học, đúng tinh thần Global Marketing (tiếp thị toàn cầu) thì sẽ không đưa hàng hóa Việt vươn xa được.
Với tem truy xuất nguồn gốc, với logo in rõ các tiêu chuẩn sản phẩm, từ VietGAP tới GlobalGAP, rồi organic… cũng đòi hỏi phải thực hiện một cách hết sức nghiêm túc và trung thực, nếu muốn bán hàng lâu dài. Sự cẩu thả hay thói dễ dãi hoàn toàn không có đất sống trong nền kinh tế thị trường hiện đại. Ngay màu sắc của bao bì cũng là một chuyện quan trọng khi người mỗi nước có sở thích khác nhau. Phải “vừa lòng khách” tới từng chi tiết nhỏ mới mong bán được hàng, dẫu hàng của mình “xịn”, tốt thực.
Để có được tầm nhìn, tâm thế và thói quen đưa sản phẩm hoàn hảo từ chất lượng tới hình thức ra thị trường, nhất là thị trường quốc tế đòi hỏi nhận thức của người sản xuất và doanh nghiệp bán hàng Việt phải được nâng lên một bình diện mới. Không chỉ vài ba doanh nghiệp theo được tiêu chuẩn “tốt gỗ, tốt cả nước sơn” này, mà tất cả các nhà sản xuất, các doanh nghiệp bán hàng đều phải thực hiện để sản phẩm của mình đạt tới cùng lúc 2 tiêu chuẩn ấy. Chất lượng hàng tốt là điều bắt buộc, nhưng hình thức bao bì nhãn mác mẫu mã tốt, đẹp, bắt mắt, thân thiện với môi trường cũng phải được chú trọng. Như bây giờ, sản phẩm không chỉ xuất khẩu mà bán trong thị trường nội địa cũng tiến dần tới hạn chế rồi nói “không” với các loại bao nhựa, từ nhỏ tới lớn. Tôi để ý, người tiêu dùng Việt bây giờ cũng bắt đầu xa lánh các loại bao bì nhựa, điều đó các doanh nghiệp từ sản xuất tới bán hàng cần hết sức quan tâm, nếu không muốn hàng hóa của mình bị tẩy chay ngay ở thị trường trong nước. 
Chính sự tìm tòi thiết kế những sản phẩm văn minh sẽ khiến Việt Nam phát triển mạnh mẽ nguồn nhân lực chuyên về design bao bì, trình bày bao bì đạt tầm quốc tế. Rất cần vươn tới tầm cao như vậy để bảo đảm sản phẩm Made in Việt Nam trở nên quen thuộc một cách văn minh, thân thiện trên các thị trường thế giới.
 Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

(GLO)- Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-8), lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Gia Lai đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm, kịp thời tiêu hủy tổng cộng hơn 108 tấn heo nhiễm bệnh, thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Gia Lai thu hút 123 dự án đầu tư

Gia Lai thu hút 123 dự án đầu tư

(GLO)- Theo Sở Tài chính Gia Lai, công tác thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh và đạt kết quả khả quan. Trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã thu hút được 123 dự án mới, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 57.485 tỷ đồng.

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh: Tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh: Tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển

(GLO)- Thời gian gần đây, cùng với việc đưa ra thị trường các gói tín dụng xanh với lãi suất hấp dẫn, nhiều ngân hàng thương mại cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) tiếp cận và vay vốn để đầu tư phát triển các dự án xanh, tuần hoàn.

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

(GLO)- Sáng 26-7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, Trang trại bò sữa Bình Định (xã An Nhơn Tây) tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2025.

Dự án FLC Hilltop Gia Lai tại phường Diên Hồng

Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ dự án khách sạn, nhà phố FLC Hilltop

(GLO)- Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại và nhà phố thương mại FLC Hilltop Gia Lai do Tập đoàn FLC đầu tư dở dang tại phường Diên Hồng (trước đây là phường Ia Kring, TP. Pleiku) đang được UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ vướng mắc để sớm đưa vào khai thác.

Quang cảnh lễ ký kết tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai ký kết hợp đồng ủy thác với các hội, đoàn thể

(GLO)- Ngày 18-7, tại phường Quy Nhơn, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Gia Lai tổ chức lễ ký kết hợp đồng ủy thác với 14 đơn vị hội, đoàn thể cấp xã, phường trên địa bàn. Đây là sự kiện mang ý nghĩa rất quan trọng, mở đầu cho giai đoạn hợp tác mới với nhiều triển vọng. 

Cảng Quy Nhơn chuyển mình theo hướng cảng xanh

Cảng Quy Nhơn chuyển mình theo hướng cảng xanh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 710/QĐ-CHHVN ngày 2-6-2021 của Cục Hàng hải Việt Nam về kế hoạch triển khai Đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam, Cảng Quy Nhơn là một trong những đơn vị tiên phong từng bước hiện thực hóa mô hình cảng xanh-cảng bền vững.

Bất thường cổ phiếu LDG

Bất thường cổ phiếu LDG

Dù đang có tổng nợ vay lên tới 893 tỷ đồng, ghi nhận lỗ luỹ kế hơn 1.375 tỷ đồng và từng bị nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục nhưng cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư LDG vẫn tăng trần 5 phiên liên tiếp, từ 2.500 đồng lên 3.470 đồng/cổ phiếu.

null