Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói về "lợi ích nhóm" trong việc cấp phép hãng bay mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nói về những ý kiến xung quanh về việc cấp phép ồ ạt nhiều hãng hàng không mới trong hi hạ tầng đang quá tải, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định việc cấp phép cho các hãng bay mới đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Bộ GTVT có quy trình chặt chẽ cấp phép cho hãng hàng không mới ra đời.
Như Dân Việt đã thông tin, trong thời gian tới, ngành hàng không Việt Nam sẽ có gần 10 hãng hàng không sẽ cùng cất cánh, đây là tin vui cho khách hàng về mặt cạnh tranh giá vé, nhưng liêu bài toán hạ tầng sẽ được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giải quyết như thế nào khi tình trạng quá tải ở các sân bay vẫn chưa được giải quyết, như sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài?
Liên quan đến việc các hãng hàng không mới và đang xin giấy phép để mở đường bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Vấn đề an toàn luôn luôn được đặt lên hàng đầu, do đó, Bộ GTVT có ủng hộ các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực hàng không nhưng phải đảm bảo an toàn, phù hợp với nhu cầu phát triển giao thông. Sự xuất hiện của các hãng bay mới cũng sẽ mang lại lợi ích cho người sử dụng, giá cả sẽ tốt hơn cho hành khách”.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT trả lời các câu hỏi liên quan tới lĩnh vực hàng không tại buổi họp báo quý III/2019.
Đối với những thông tin về việc có “lợi ích nhóm” khi cấp phép cho các hãng bay mới, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Việc cấp phép cho các hãng bay mới đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Bộ GTVT có quy trình chặt chẽ cấp phép cho hãng hàng không mới ra đời. Trường hợp của Bamboo Airways là một ví dụ, họ đã mất hơn 1 năm mới hoàn thiện xong thủ tục để được cấp phép bay”.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, hàng không là ngành kinh doanh có điều kiện nên khi cấp phép phải xem xét kỹ. Trong đó, có yếu tố dự phòng mở hãng với nhu cầu thị trường đánh giá trên cơ sở tăng trưởng để đáp ứng tốt hơn, xem xét phù hợp lộ trình năng lực cảng hàng không (CHK) và năng lực quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước. Đặc biệt hãng mới mở phải xem xét kỹ về tính cạnh tranh, lộ trình đầu tư, điểm đến.
Trước những lo ngại về việc cấp phép cho các hãng hàng không mới, nhưng hạ tầng hàng không thì lại dậm chân tại chỗ khiến hạ tầng sân bay quá tải xuống cấp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, 10 năm qua, hàng không Việt Nam tăng trưởng “nóng” luôn ở mức 2 gây áp lực đến nhà ga, sân bay, đường lăn… mà hiện hữu là sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Nội Bài, Phú Quốc. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã yêu cầu xây dựng danh mục dự án kêu gọi xã hội hóa nhà đầu tư để báo cáo Thủ tướng sớm nhất. Phần hạ tầng nào kêu gọi vốn doanh nghiệp xã hội hóa sẽ cho xây dựng và nếu không được thì Nhà nước sẽ đầu tư.
Theo thống kê, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 700 lượt chuyến bay cất và hạ cánh. Ngày cao điểm, con số này lên đến hơn 900. Năm ngoái, sân bay này đã phải oằn mình cõng thêm trên 10 triệu lượt khách vượt công suất thiết kế. Trong khi đó việc mở rộng Tân Sơn Nhất đã bàn từ hai chục năm nay nhưng vẫn giậm chân tại chỗ.
Trung bình sân bay Nội Bài đón 500 chuyến bay cất hạ cánh/1ngày, áp lực xuống hạ tầng đường lăn cất hạ cánh là rất lớn. Trong khi tình trạng xuống cấp tại đường lăn là rất nghiêm trọng, thế nhưng lại đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ GTVT phải đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không.
Đường lăn hỏng nghiêm trọng, nhưng Nhà nước lại không có vốn để bố trí sửa chữa, còn đơn vị khai thác, kinh doanh có tiền thì lại không được sửa khiến Bộ GTVT gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều khách sau mỗi chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thường than phiền về việc máy bay dằn, sốc khi lăn bánh vào đường băng với tốc độ cao và đổ lỗi do phi công kém.
Minh Hiếu (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai: Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

(GLO)-Niên vụ ép mía 2024-2025 dù gặp nhiều bất lợi do thời tiết, nhưng nhờ triển khai kịp thời các chính sách đầu tư, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, bảo hiểm giá thu mua… Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai về đích sớm so với kế hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người trồng mía. 

Kỳ tích cao su vươn mình trên xứ sở Angko - Kampong Thom: Kỳ cuối-Đời sống người lao động ngày càng nâng cao

Cao su vươn mình trên xứ sở Angkor - Kampong Thom: Kỳ cuối - Đời sống người lao động ngày càng nâng cao

(GLO)- Bên cạnh xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, phát triển sản xuất kinh doanh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Chư Sê - Kampong Thom luôn quan tâm cải thiện đời sống cho hơn 3.300 lao động tại Campuchia với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng.

Gia Lai: Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025

Gia Lai: Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025

(GLO)- Ngày 25-4, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-Ttg ngày 25-3-2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Trong đó có việc bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025.

Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025

Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025

(GLO)- Chi cục Thuế khu vực XIV vừa có Công văn gửi các doanh nghiệp, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông về việc tuyên truyền Nghị định số 82/2025/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025.

Định giá tài sản hình thành trong tương lai: Thêm “cánh cửa” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Định giá tài sản hình thành trong tương lai: Thêm “cánh cửa” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

(GLO)- Giải pháp đẩy mạnh hình thức cho vay dựa trên tài sản hình thành trong tương lai được đưa ra tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25-3-2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được xem là “cánh cửa” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp.

Gian nan thử sức

Gian nan thử sức

Ở thời điểm này, có lẽ câu "lửa thử vàng, gian nan thử sức" là đúng nhất với các doanh nghiệp xuất khẩu trước mức thuế đối ứng 46% mà Mỹ áp cho VN.