Thiệt hại do không thực hiện đúng cam kết khi mua bảo hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mua bảo hiểm nhưng không trả phí như đã cam kết trong hạn định dẫn đến không được bồi thường bảo hiểm khi tai nạn xảy ra. Đây là một kinh nghiệm đáng lưu tâm đối với người tham gia bảo hiểm.
Ông Lê Thiện Bảo (83-Cao Bá Quát- TP. Pleiku- Gia Lai) và Chi nhánh Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex Gia Lai (PJICO Gia Lai) có giao kết hợp đồng bảo hiểm xe tải BKS 81K-5673 trị giá 420 triệu đồng với tổng số tiền 8.442.000 đồng trong thời hạn 1 năm kể từ ngày 18-11-2008 đến 18-11-2009. Song, từ ngày 18-11-2008 đến 8 giờ ngày 9-2-2009, ông Bảo lại không đóng phí bảo hiểm cho PJICO Gia Lai.
Vào lúc 10 giờ ngày 9-2-2009, chiếc xe tải BKS 81K-5673 của ông Bảo trong lúc đang chở hàng lưu thông tại địa bàn xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa) đã xảy ra tai nạn do tránh xe ngược chiều. Hậu quả, cả lái xe Nguyễn Anh Tuấn và hai phụ xe là Phạm Văn Cận và Tô Giang Hồng bị thương phải vào cấp cứu tại Viện Quân y 211 (TP. Pleiku); chiếc xe tải nói trên cũng bị hư hỏng nặng. Trong khi đó, theo biên bản hiện trường, đến 8 giờ 30 phút ngày 12-2-2009, Công an xã Đak Sơ Mei mới tiến hành lập biên bản.
Theo giải trình của ông Lê Thiện Bảo, khi xảy ra sự việc ông có báo với PJICO Gia Lai nhưng phía PJICO Gia Lai không cử người đến hiện trường buộc ông phải tự thuê xe cứu hộ kéo xe về nhà sửa chữa với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Đồng thời, ông Bảo cũng phải bỏ ra 5 triệu đồng chi phí điều trị cho lái xe và phụ xe. Ngược lại, phía PJICO Gia Lai khẳng định, đến ngày 8-4-2009 đơn vị mới nhận được thông báo của chủ xe về vụ tai nạn.
Ông Nguyễn Xuân Long- Giám đốc PJICO Gia Lai cho biết: “Là đơn vị kinh doanh, chúng tôi luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết và xem đó cũng là trách nhiệm của chính mình. Tuy vậy, chúng tôi cũng không được làm trái quy định của pháp luật khi khách hàng không thực hiện nghĩa vụ nộp phí bảo hiểm như đã cam kết trong hợp đồng. Đây vừa thể hiện trách nhiệm của người mua bảo hiểm phải nộp phí bảo hiểm vừa là đạo đức của người làm công tác kinh doanh bảo hiểm để tránh trường hợp “móc” tiền bảo hiểm.
Vì cho rằng PJICO Gia Lai không thực hiện bồi thường như giao kết trong hợp đồng bảo hiểm nên ngày 20-5-2010 ông Lê Thiện Bảo khởi kiện Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex Việt Nam (mà đại diện là PJICO Gia Lai) ra Tòa án Nhân dân tỉnh để yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản với tổng số tiền là 137,6 triệu đồng.
Ngày 27-12-2010, Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã đưa ra xét xử sơ thẩm và đã tuyên không chấp nhận yêu cầu PJICO Gia Lai bồi thường cho ông Lê Thiện Bảo. Theo lập luận của Hội đồng xét xử thì tuy được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm nhưng kể từ 8 giờ ngày 9-2-2009 trở về trước, ông Bảo chưa thực hiện đóng phí bảo hiểm, trong khi đó PJICO Gia Lai đã nhiều lần nhắc nhở.
Hơn nữa, việc ông Lê Thiện Bảo tự ý đem xe đi sửa chữa sau đó mới yêu cầu tiến hành giám định thiệt hại mà không có sự chỉ dẫn của PJICO Gia Lai là không đúng quy định thỏa thuận trách nhiệm về giao kết bảo hiểm. Từ đó, Hội đồng xét xử dẫn theo khoản 2 Điều 23 Luật Kinh doanh bảo hiểm bác yêu cầu ông Bảo: “Bên mua bảo hiểm không đóng đủ phí bảo hiểm hoặc không đóng phí bảo hiểm theo thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”.
Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Điều tiết nước hồ Định Bình đảm bảo vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh

Điều tiết nước hồ Định Bình đảm bảo vận hành liên hồ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh

(GLO)- Sáng 24-10, ông Lê Văn Quế, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Định Bình (Công ty TNHH Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh Bình Định), cho biết: Công ty đã thông báo đến UBND các xã, phường về kế hoạch điều tiết tăng lượng nước về hạ lưu để đưa cao trình mực nước hồ về dưới 75m theo quy định. 

Cây cầu bắc qua suối Ia Chịa bị gãy gập đã 2 năm. Ảnh: T.D

Dân làng Mít Kom 1 mong mỏi cây cầu mới

(GLO)- Cây cầu bắc qua suối Ia Chịa, nối làng Mít Kom 1 (xã Ia O, tỉnh Gia Lai) với Đội 18 (Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 715, Binh đoàn 15) bị sập từ năm 2023. Những năm qua, người dân nơi đây vẫn mong mỏi một cây cầu mới để có thể đi lại, giao thương thuận lợi.

Hạ tầng giao thông chủ yếu là đường đất là trở ngại lớn của làng Khôn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cần đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông tại làng Khôn

(GLO)- Làng Khôn (xã Ia Mơ) được thành lập vào cuối năm 2023. Do hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện nên hoạt động sản xuất và đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn, bất lợi. Vì vậy, tỉnh cần đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông để làng Khôn có điều kiện phát triển như các địa phương khác.

null