Thi theo chương trình chứ không theo sách giáo khoa sẽ thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), nhiều lần nhấn mạnh Chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện một chương trình nhiều sách giáo khoa (SGK) nên việc dạy học, kiểm tra đánh giá và thi phải theo nội dung và yêu cầu cần đạt của chương trình, không phụ thuộc vào các ngữ liệu cụ thể trong SGK, qua đó đảm bảo công bằng cho HS học các bộ sách khác nhau.

Theo ông Thành, đây cũng là tinh thần của một chương trình phát triển phẩm chất, năng lực. Tuy nhiên, việc chính Bộ GD-ĐT cũng chưa đưa ra phương án thi cụ thể cũng như đề minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 khiến các nhà trường đang rất sốt ruột và có cảm giác dạy học trong… hoang mang.

Bà Phạm Thái Lê, giáo viên (GV) Trường THCS - THPT Marie Curie (Hà Nội), nói hiện nay cả kỳ thi lớp 10 và tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH theo chương trình mới đều chưa diễn ra nên điều khiến các nhà trường hồi hộp nhất vẫn là thi cử thế nào. Đề thi sẽ ra sao vẫn là một ẩn số. Tâm lý thi gì học nấy vẫn hiện hữu và nếu thi cử không đúng tinh thần đổi mới, thoát ly văn mẫu thì GV và các nhà trường sẽ rất khó đổi mới dạy học.

Điểm mới của chương trình GDPT 2018 là sự đa dạng hóa về cách thức, nội dung và các hình thức kiểm tra. Trong ảnh là học sinh Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn toán qua ứng dụng trên điện thoại. Ảnh: NHẬT THỊNH

Điểm mới của chương trình GDPT 2018 là sự đa dạng hóa về cách thức, nội dung và các hình thức kiểm tra. Trong ảnh là học sinh Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn toán qua ứng dụng trên điện thoại. Ảnh: NHẬT THỊNH

Bà Lê Tuệ Minh, Chủ tịch Hội đồng Hệ thống giáo dục Edison, chỉ ra rằng sự khác biệt lớn nhất trong việc kiểm tra, đánh giá của Chương trình mới 2018 là sự đa dạng hóa về cách thức, nội dung và các hình thức kiểm tra để đánh giá được toàn bộ năng lực, kỹ năng và phẩm chất của người học thay vì chỉ kiểm tra sự ghi nhớ, tái hiện các kiến thức cụ thể. Thay vì chỉ dựa vào bài kiểm tra trắc nghiệm hoặc viết, có thể có thêm các dạng kiểm tra thực hành, dự án, thuyết trình và các hoạt động thực tế khác để đo lường khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế của HS. Các câu hỏi hướng tới áp dụng kiến thức giải quyết vấn đề đời sống chứ không đơn thuần là khả năng ghi nhớ.

"Tuy nhiên, do đến nay vẫn chưa có bài thi vượt cấp hay cuối cấp tốt nghiệp nào được thực hiện thực tế dưới Chương trình mới 2018 nên mô hình bài thi theo Chương trình mới 2018 vẫn còn là một dấu hỏi với cả nhà trường và HS, phụ huynh nên thông tin về SGK lại càng khiến cả xã hội băn khoăn lo lắng", bà Minh nêu thực tế.

Bà Tô Lan Hương, GV Trường THCS - THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội), cũng mong muốn Bộ GD-ĐT sớm nhất có dự thảo hoặc định hướng về đánh giá đầu ra của môn học, như vậy GV đứng lớp sẽ tự tin hơn, vững vàng hơn về những cách mình đang làm.

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), nhấn mạnh thêm: "Muốn các nhà trường, GV thay đổi phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thay đổi thói quen lệ thuộc vào SGK thì việc đổi mới thi cử cần mạnh mẽ hơn, ví dụ như các kỳ thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT... Chương trình mới đi gần nửa năm thứ hai ở cấp THPT nhưng Bộ chưa công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là một khó khăn cho các nhà trường khi triển khai các mục tiêu đổi mới".

Có thể bạn quan tâm

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

Việc xây dựng trường nội trú liên cấp kỳ vọng tạo đột phá trong phát triển giáo dục vùng biên, mở ra cơ hội học tập, ăn ở ổn định cho học sinh vùng khó. Ảnh: T.D

Gia Lai dự kiến khởi công xây dựng trường nội trú liên cấp tại xã biên giới vào ngày 19-12-2025

(GLO)- Dự kiến ngày 19-12-2025, tỉnh Gia Lai sẽ đồng loạt khởi công xây dựng 7 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới. Việc xây dựng trường nội trú liên cấp kỳ vọng tạo đột phá trong phát triển giáo dục vùng biên và mở ra cơ hội học tập, ăn ở ổn định cho học sinh vùng khó.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

null