Trong điều kiện các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan phục hồi và phát triển bền vững, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng chiến lược phát triển bứt phá dựa trên những lợi thế tiềm năng sẵn có.
![Đoàn khách quốc tế tham quan Phòng Khánh tiết Dinh Độc Lập trong ngày đầu năm mới 2025. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN) thanh-pho-ho-chi-minh-dd.jpg](https://cdn.baogialai.com.vn/images/18a0651672861ca66357657ae76bf436288afa24916d8f641a2e0eb4fd9a9ad58a167ffb2e33488ea5aca144754bf8fb884397af1cecfc1fdbab0bee92b01f16/thanh-pho-ho-chi-minh-dd.jpg)
Trong số đó, ngành Du lịch Thành phố định vị thương hiệu điểm đến quốc tế qua du lịch MICE (hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác), với kỳ vọng đón lượng khách lớn từ trong và ngoài nước.
Phát triển du lịch MICE thành sản phẩm đặc trưng
Thương hiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế. Cụ thể, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được vinh danh là “Cơ quan quản lý Du lịch Thành phố hàng đầu châu Á” (Asia's Leading City Tourist Board); Thành phố Hồ Chí Minh là “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”; “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”, “Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á.”
Tạp chí du lịch danh tiếng CN Traveler cũng công bố Thành phố Hồ Chí Minh thuộc top 25 điểm đến du khách nên ghé thăm trong năm 2025 của cả 7 lục địa.
![Khách quốc tế tham quan xe tăng số 390 tại Dinh Độc Lập. (Ảnh: Hồng Đạt/ TTXVN) Khách quốc tế tham quan xe tăng số 390 tại Dinh Độc Lập. (Ảnh: Hồng Đạt/ TTXVN)](https://cdn.baogialai.com.vn/images/18a0651672861ca66357657ae76bf436288afa24916d8f641a2e0eb4fd9a9ad5d0fa58a499d23ca06f4a5e6ed237c679e298c6df63903ac2f49c30aec6215349a1f4f60d5ffd405e0514691e6471806d984b53c0a6fe4f1ca0c5a1d8b6bbb925/ttxvn-0101-du-lich-thanh-pho-ho-chi-minh-2.jpg)
Bước sang năm 2025, nhằm phấn đấu đạt được mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh, ngành du lịch thành phố đã xác định những kế hoạch trọng tâm thu hút khách du lịch, cùng với chuỗi hoạt động xúc tiến và quảng bá hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Trong số đó, du lịch MICE được xem là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng, với vai trò then chốt góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch; tiếp tục khẳng định là mũi nhọn chiến lược, mang lại tiềm năng to lớn trong việc xây dựng ngành Du lịch bền vững cho Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai.
Nhằm hoàn chỉnh nhóm giải pháp thu hút khách MICE, tiệm cận chính sách của nhiều quốc gia trong khu vực, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng chính sách ưu đãi đối với đoàn khách du lịch MICE, thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.
Ngay những ngày đầu tháng 2/2025, thành phố đón đoàn khách MICE gồm 200 người của Tập đoàn Cryptriva đến từ Ấn Độ.
Theo chương trình, đoàn MICE Ấn Độ đến Thành phố Hồ Chí Minh lần này sẽ tham dự hội nghị, lưu trú và tham quan các điểm đến nổi tiếng như, Dinh Độc Lập, Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà, Nhà hát Thành phố, chợ Bến Thành; trải nghiệm tour đêm thành phố bằng xe buýt 2 tầng.
Đoàn tham gia tour du lịch Mekong tại Mỹ Tho, tham quan Địa đạo Củ Chi, trải nghiệm hoạt động thực tế, thưởng thức món ăn Việt Nam và Ấn Độ.
Bà Nguyễn Trần Tâm Hà, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết ngành Du lịch thành phố không ngừng thu hút và chào đón đoàn khách MICE lựa chọn thành phố là điểm đến du lịch.
Với lợi thế và tiềm năng nổi bật cũng như sự tin tưởng của du khách, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nỗ lực để phát triển mạnh mẽ hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là điểm đến sống động, hội tụ giữa sự hiện đại và những giá trị văn hóa đặc sắc, hứa hẹn mang đến cho du khách trải nghiệm khó quên.
Định vị thương hiệu du lịch quốc tế
![Đoàn khách Ấn Độ tham quan Bưu điện Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN) Đoàn khách Ấn Độ tham quan Bưu điện Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)](https://cdn.baogialai.com.vn/images/18a0651672861ca66357657ae76bf436288afa24916d8f641a2e0eb4fd9a9ad5bf84f4221804c120d938be648688f9a3e5801c055bda3fd9ff1d96f8b593e6364a531ce94ff972d250b8ddca3b8c18b8/1302-du-lich-thanh-pho-ho-chi-minh-3.jpg)
Đây cũng là kết quả của những nỗ lực không ngừng của ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến phát triển bền vững và mục tiêu trở thành đô thị du lịch thông minh, năng động hàng đầu khu vực châu Á.
Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đặt kỳ vọng tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2025, duy trì tốc độ tăng trưởng, đưa Thành phố tiếp tục là điểm đến MICE và du lịch hàng đầu tại châu Á.
Việc Thành phố Hồ Chí Minh được vinh danh ở nhiều giải thưởng quốc tế như “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á” lần thứ 4 liên tiếp tại Giải thưởng Du lịch MICE thế giới năm 2023 tổ chức ở thành phố Berlin, Đức (tháng 3/2024) là một trong những lợi thế để thành phố khai thác du lịch MICE.
Đây cũng chính là những dấu ấn quan trọng trong chiến lược quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ra thế giới, đồng thời củng cố giá trị thương hiệu và vị thế của thành phố; không chỉ tôn vinh lịch sử mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Vietluxtour chia sẻ, cùng với những yếu tố về sự ổn định của thị trường; sản phẩm và hiệu ứng từ chương trình liên kết quảng bá, kích cầu với ngành hàng không, lưu trú.
Vietluxtour đa dạng hóa tuyến xuyên Việt, tập trung vào đặc trưng văn hóa, ẩm thực và sự độc đáo của điểm đến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng so với các nước Đông Nam Á trong chương trình liên tuyến Đông Dương.
Vietluxtour chú trọng tăng cường sự độc đáo trong sản phẩm nghỉ dưỡng, du lịch biển, city tour... đáp ứng nhu cầu của thị trường ngách trung, cao cấp.
Đại diện một số Công ty du lịch-lữ hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ ra rằng, châu Âu là thị trường trọng điểm điển hình nhiều năm của họ, chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng lượng khách Inbound của doanh nghiệp với đa phần du khách đến từ Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Thụy Sỹ...
Đa phần du khách châu Âu tham gia chương trình du lịch có thời lượng tham quan từ 8 -12 ngày tại Việt Nam, với hành trình trải dài từ Nam-Trung-Bắc và một số liên tuyến Đông Dương, dịch vụ tiêu chuẩn 3-4 sao.
Còn theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, ngành tiếp tục phát triển sản phẩm đặc trưng của Thành phố, đồng thời tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE, nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần tăng sức hấp dẫn điểm đến trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó, sản phẩm, sự kiện ngành du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được nâng tầm, nâng chất, nhiều sản phẩm du lịch có tính sáng tạo cao, có giá trị văn hóa - lịch sử gắn với đặc trưng của thành phố nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách.
Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Thành phố, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Sở Công Thương Thành phố công bố chương trình kích cầu du lịch chuyến bay đêm thu hút khách trong và ngoài nước.
Theo Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)