Tập truyện ký và tản văn "Dưới bóng thùy dương": Tìm mới mẻ từ cũ xưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ai đó đã nói rằng, văn chương giúp ta nối dài cuộc sống. Tôi tin điều đó. Những người như tôi, rồi cả thế hệ sau tôi nữa, hẳn sẽ tìm được rất nhiều điều mới mẻ cho mình từ những điều xưa cũ, từ những cuốn sách nhỏ như “Dưới bóng thùy dương” của Nguyễn Đoan Tuyết.
Pleiku có một thế hệ khiến lớp hậu sinh chúng tôi rất mến mộ về cả tài năng lẫn nhân cách. Họ được học hành bài bản, thực tài và sống cực “chất”. Cái “chất” ấy toát lên từ dáng vẻ, phong thái luôn chỉn chu, có phần hơi cầu kỳ, bài bản từ đầu tóc đến trang phục; từ lời ăn tiếng nói đến mỗi hành động, cử chỉ. Họ tự nhận mình là “những người muôn năm cũ” (“Ông đồ”-Vũ Đình Liên).
Sở dĩ phải lòng vòng như vậy là bởi tôi đang cầm trên tay cuốn sách của một “người muôn năm cũ” ở Pleiku. Đó là tập truyện ký & tản văn “Dưới bóng thùy dương” của tác giả Nguyễn Đoan Tuyết, được Nhà Xuất bản Hội Nhà văn cấp phép và lưu hành từ năm 2017.
Tác giả Nguyễn Đoan Tuyết tên thật là Nguyễn Công Tùng Sinh. Bà nguyên là giáo viên dạy Văn tại Pleiku, hiện đã nghỉ hưu. Lứa học trò thế hệ 7X, 8X ở Phố núi hẳn không xa lạ gì với một cô giáo có dáng người mảnh mai, giọng nói dịu dàng êm ái, điệu bộ luôn mực thước, nhẹ nhàng. Quê gốc ở Bình Định, nhưng từ khi 4 tuổi, bà đã theo cha mẹ lên sinh sống tại xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông) rồi học tập và trưởng thành tại Pleiku. Hành trình sống ấy đã theo bà vào những trang văn được lưu giữ và công bố sau khi đã thảnh thơi rời bục giảng.
Cần nói thêm một chút rằng, tôi luôn dành cho Pleiku một thứ tình cảm vô cùng đặc biệt. Thế nên, khi đọc văn của Nguyễn Đoan Tuyết, tôi bị hút vào từng trang viết. Tập sách nhỏ được chia thành 2 phần, một phần gồm 11 truyện ký, phần còn lại gồm 4 tản văn.
Cả phần truyện ký và tản văn đều kể lại khá tường tận những diễn biến xoay quanh cuộc đời của tác giả, người thân và bè bạn. Điều khá thú vị là qua những câu chuyện ấy, người đọc hiểu thêm phần nào về đất và người Pleiku vào đúng khoảng thời gian trước và sau sự kiện 30-4-1975. Từ thiên nhiên hoang sơ với cọp beo muông thú đến cuộc sống trong đồn điền công xưởng, cách thức tổ chức lớp học, phương pháp dạy và học... Chuyện tình yêu của giới trí thức thời ấy cũng được đề cập rất tinh tế và đầy xúc cảm.
Tác phẩm “Dưới bóng thùy dương”. Ảnh: Đào An Duyên
Tác phẩm “Dưới bóng thùy dương”. Ảnh: Đào An Duyên
Không gian của những câu chuyện khá rộng, từ Bình Định lên Gia Lai, từ Bàu Cạn đến Pleiku, rồi trải vào đến Sài Gòn, Vũng Tàu. Trong hoàn cảnh chiến tranh và những khó khăn thời hậu chiến, được đi đến nhiều nơi cũng là điều đặc biệt đối với tác giả vào thời điểm ấy. Có lẽ sự trải nghiệm, quan sát, tích lũy từ sớm như vậy đã giúp bà tích góp được “vốn liếng” cho nghiệp chữ sau này.
Tôi thật sự thấy thích thú với những đoạn chứa đựng lượng kiến thức dày dặn như thế này: “Cũng vì yêu mến thiết tha và gắn bó lâu dài hơn nửa thế kỷ với Phố núi và cũng do cương vị công tác trong ngành Điện lực mà một người bạn của tôi đã ngược dòng thời gian để tìm về lịch sử hình thành và phát triển của TP. Pleiku. Từ đó, đã “phát hiện” ra trong buổi ban đầu Pleiku phải mua điện từ Sở trà Bàu Cạn và trước khi có Sân bay Cù Hanh ở Pleiku, máy bay của Air VN phải đáp nhờ xuống Sân bay Gia Tường (Ia Từng) ở Bàu Cạn”. (Chuyện về một đồn điền trà). Hay: “Không biết chính xác là từ bao giờ, có thể là từ khi ca khúc “Còn một chút gì để nhớ” (xin được nói sau) ra đời, nói đến Phố núi thì người ta biết đó là Pleiku-một thành phố nơi cao nguyên đất đỏ với đồi dốc “đi xuống, đi lên”, có cây xanh và sương mù lãng đãng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết nơi đây đã từng in bao dấu chân của nhiều tâm hồn lãng tử và tao nhân mặc khách”. (Phố núi Pleiku và những tâm hồn nghệ sĩ).
Sau đó, bà kiến giải một cách tường minh về những nghệ sĩ tài danh đã đặt chân đến Pleiku, đó là các nhạc sĩ Lê Uyên Phương, Nguyễn Cường; các nhà thơ Vũ Hữu Định, Kim Tuấn, Lê Nhược Thủy, Cao Thoại Châu… Họ là những con người rất cụ thể đã góp phần làm nên một Pleiku “chưa xa đã nhớ” như ngày hôm nay.
Nguyễn Đoan Tuyết dành rất nhiều tình cảm để viết về cha mình, một người cha khá đặc biệt và thật đáng tự hào. Ông là một thợ cơ điện nhưng lại đam mê văn chương, hội họa. Trong mắt của bà thì: “Đương đầu với mưu sinh, không hiểu ông lấy đâu ra thời gian và tâm trí để viết lách, có nhiều thơ đăng trên các báo lúc bấy giờ”. Được biết, ông còn là người thiết kế logo in trên hộp trà Catecka của Đồn điền chè Bàu Cạn, loại trà được xuất khẩu sang thị trường châu Âu từ trước năm 1975.
Đúng như Lê Hát Sơn-một người bạn cùng thời với tác giả chia sẻ trong ngày ra mắt sách của bà: “Với người viết nào cũng vậy, khi dùng ngôn ngữ thể hiện dù ở thể loại nào cũng không ngoài mục đích nhờ nó để bày tỏ với mọi người, với riêng một ai đó về tình yêu, cuộc sống. Là những quan điểm, nhìn nhận mà người viết muốn gửi gắm, nhờ con chữ thay tiếng lòng đem đến cho cuộc đời, cho mọi người những cái nhìn tốt đẹp, những nồng ấm tình người. Đó là hương của đời hay hương của hoa thì mãi mãi sẽ vẫn đọng lại trong lòng mọi người, cho dù năm tháng có trôi đi”.
ĐÀO AN DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Vui buồn phóng viên cơ sở

Vui buồn phóng viên cơ sở

(GLO)- Với đội ngũ phóng viên ở cơ sở-những người đang công tác tại các trung tâm văn hóa-thông tin và thể thao (VH-TT-TT), việc vừa khai thác thông tin, chụp ảnh, quay phim, viết tin bài, dựng hình, đọc phát thanh... là chuyện thường ngày.

Độc đáo bộ tem thông tin liên lạc - xưa và nay

Độc đáo bộ tem thông tin liên lạc - xưa và nay

Thông tin liên lạc xưa và nay - Bộ tem như tái hiện quá trình phát triển của ngành viễn thông và báo chí, đưa chúng ta quay trở về những ký ức từ thưở sơ khai với con tem đầu tiên dán trên bức thư tay gói giấy cho đến các hình thức liên lạc, các loại hình báo chí hiện đại như ngày nay.

“Tiếp nối truyền thống 100 năm với tinh thần đổi mới, dấn thân và trách nhiệm”

“Tiếp nối truyền thống 100 năm với tinh thần đổi mới, dấn thân và trách nhiệm”

(GLO)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị “Gặp mặt, biểu dương người làm báo tiêu biểu” và trao Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ XIV diễn ra vào chiều 17-6 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

 Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

(GLO)- Phát thanh viên là người góp phần làm nên chiều sâu cảm xúc cho khán thính giả. Có những giọng đọc qua năm tháng đã trở thành ký ức trong lòng người nghe. Trong số đó, biên dịch viên, phát thanh viên tiếng Bahnar Siu Thu của Báo Gia Lai được ví là “giọng đọc không tuổi”.

null