Độc đáo âm nhạc từ gốm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

"GOm Show" là chương trình âm nhạc đầu tiên tại Việt Nam lấy chất liệu gốm làm trung tâm cả về nhạc cụ lẫn cảm hứng nghệ thuật.

Đây là dự án nghệ thuật kết hợp giữa âm nhạc bản địa và hệ thống nhạc cụ sáng tạo được chế tác từ gốm, đất nung, tre, nước... sẽ công diễn vào ngày 28 và 29-6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và ngày 19-7 tại Nhà hát TP HCM.

Âm thanh từ gốm

Dự án do nhóm nghệ sĩ "Đàn Đó" khởi xướng, lấy cảm hứng từ chất liệu văn hóa gốm Việt nhằm kiến tạo một không gian âm nhạc đậm bản sắc và đầy tinh thần đương đại.

Chương trình sử dụng các nhạc cụ đặc biệt được nhóm tác giả tự nghiên cứu và chế tác như: trống chum (sử dụng chum sành và săm xe tạo âm siêu trầm như một chiếc đàn bass khổng lồ); trống lãng (hình tựa bánh dày, âm trầm ấm như tiếng vọng từ lòng đất); chiêng sành và chuông sành (tạo âm bằng đất nung với cấu trúc âm sắc độc đáo, mỗi chiếc là một bản thể âm thanh riêng biệt); gốm xoay (cộng hưởng bằng xoay tay trên miệng gốm, tạo hiệu ứng ngân vang mềm mại); đàn niêu (âm thanh dịu dàng ngân lên từ niêu đất)...

Nhạc sĩ Võ Công Anh - Chi hội trưởng Chi hội Sáng tác, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại TP HCM - nhận định: Cái tên nhóm "Đàn Đó" là cả một câu chuyện mang đậm bản sắc Việt của những con người say mê và trân trọng giá trị truyền thống. Âm nhạc của "Đàn Đó" không chỉ đơn thuần là nghệ thuật biểu diễn, mà còn là hành trình cảm nhận, nơi văn hóa bản địa Việt Nam được tôn vinh và tái sinh trong hình hài của âm thanh.

Các nghệ sĩ sẽ góp mặt tại “GOm Show”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Các nghệ sĩ sẽ góp mặt tại “GOm Show”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Theo nghệ sĩ Đinh Anh Tuấn, "GOm Show" sẽ gồm các tiết mục với tên gọi như: "Quay về", "Thời đó", "Xuôi dòng", "Tìm Hani"… đưa người xem chu du qua những vùng văn hóa bản địa như Tây Bắc, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ với tiếng nói riêng của các dân tộc M'nông, Ê Đê, Hà Nhì, Lô Lô…

Kết hợp cùng các nhạc cụ sáng tạo, âm thanh dân gian và hiện đại, "GOm Show" đưa khán giả bước vào một thế giới giàu cảm nhận - nơi từng lớp âm thanh đánh thức trí tưởng tượng, gợi mở ký ức văn hóa, trong không gian âm thanh - văn hóa đa sắc nhưng thống nhất hồn Việt. Nghệ sĩ Đinh Anh Tuấn cho rằng thị trường âm nhạc Việt Nam có rất nhiều nguyên liệu hấp dẫn với khán giả quốc tế, chất liệu âm nhạc dân gian đa dạng là điểm sáng của âm nhạc bản địa Việt Nam.

"Chúng tôi dùng âm nhạc để kể lại câu chuyện lịch sử của gốm cũng chính là câu chuyện của ký ức dân tộc bằng phương pháp ước lệ, cho phép người xem mở rộng khả năng cảm nhận và trí tưởng tượng. "GOm Show" được hình thành từ tinh thần, từ tình yêu đối với văn hóa bản địa của những người nghệ sĩ" - nghệ sĩ Đinh Anh Tuấn chia sẻ.

Đưa âm nhạc Việt ra thế giới

Dự án "GOm Show" đánh dấu sự giao thoa giữa hai thế hệ nghệ sĩ - người đi trước và thế hệ trẻ, cùng nhau kiến tạo một không gian âm nhạc đa sắc như: Dương Mến, Lê Duy, Nguyễn Trà Hương, Nguyễn Trà Giang, Đàm Văn Huy, Quốc Thịnh, Quỳnh Mai…

"GOm Show" là hành trình đi tìm đủ 10 thành viên để tạo nên một chương trình hoàn chỉnh. Trong quá trình làm việc, mỗi nhạc cụ mới đều được nhóm nghệ sĩ tìm tòi cách sử dụng. 10 nghệ sĩ đến từ khắp các vùng miền trên cả nước" - nghệ sĩ Đinh Anh Tuấn cho biết.

Nghệ sĩ trẻ Dương Mến cho hay chị rất hào hứng bởi nếu trước đây chỉ cần chơi theo bản nhạc đã soạn sẵn và cần bảo đảm sự chính xác trong tất cả các lần chơi, thì ở "GOm Show" chị cần phải lắng nghe những người bạn diễn của mình, tất cả phải lắng nghe nhau và nương vào nhau để sáng tạo liên tục, sáng tạo trong cả quá trình sáng tác và tập luyện.

"Là một trong những nghệ sĩ trẻ của "GOm Show", tôi tự hào khi việc mình làm đang góp phần khơi lên những giá trị bản địa, mang đến cách tiếp cận mới cho khán giả" - nghệ sĩ Dương Mến trải lòng.

Khát vọng của nhóm "Đàn Đó" là đưa âm nhạc bản địa của Việt Nam ra thế giới. Các nghệ sĩ kỳ vọng những giai điệu mộc mạc, giàu chiều sâu ấy có thể chạm đến trái tim nhân loại như một tiếng nói chân thành và độc đáo của Việt Nam trên bản đồ văn hóa toàn cầu.

"Chúng tôi sẽ xây dựng một hệ sinh thái âm nhạc bản địa - kiến tạo không gian trải nghiệm âm thanh gắn liền với văn hóa bản địa nhưng có sức hút và tầm vóc quốc tế. Dần đưa các sản phẩm và chương trình nghệ thuật ra thị trường toàn cầu, xuất khẩu văn hóa bản địa…" - ông Tuấn Anh, đại diện nhóm "Đàn Đó", thông tin.

"Đàn Đó" là một nhóm nghệ sĩ độc lập được thành lập tại Hà Nội vào năm 2011, gồm 4 thành viên: Đinh Anh Tuấn, Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Quang Sự và Trần Kim Ngọc. Các thành viên gặp nhau trong quá trình tham gia dự án nghệ thuật "Xiếc làng tôi" - một chương trình xiếc kết hợp nghệ thuật truyền thống Việt Nam từng lưu diễn khắp châu Âu trong giai đoạn 2009 - 2012. Chính mối duyên nghệ thuật ấy đã trở thành nền tảng để hình thành nên nhóm "Đàn Đó".

Một trong những thành tựu độc đáo của nhóm là việc sáng tạo nên bộ nhạc cụ "Đàn Đó" - tập hợp các nhạc cụ chế tác từ chất liệu dân dã như tre, đất, nước. Với bộ nhạc cụ đặc trưng này, "Đàn Đó" đã tham gia nhiều dự án nghệ thuật tiêu biểu như: SEA Sound - Dàn nhạc bản địa Đông Nam Á, các buổi trình diễn như "Chém gió Concert", "Lời của Tre", "Xuyên Không"... được đông đảo khán giả đón nhận.

Theo KIM NGÂN (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null