Lần đầu tiên công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng Bộ sưu tập gốm độc bản của Pablo Picasso

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 19-6, Bộ sưu tập gốm độc bản của danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso (1881-1973) được đưa ra đấu giá tại Geneva (Thụy Sĩ).

Đây là lần đầu tiên công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng trọn vẹn những tác phẩm gốm quý giá do chính tay thiên tài nghệ thuật thế kỷ 20 sáng tạo, từng thuộc sở hữu cá nhân và được giữ kín suốt hàng chục năm.

go-picasso.jpg
Bộ sưu tập gốm độc bản của Pablo Picasso (Nguồn: AFP)

Bộ sưu tập đặc biệt này được Picasso chế tác trong giai đoạn 1947-1963 tại xưởng gốm Madoura, tọa lạc tại thị trấn duyên hải Vallauris ở Đông Nam nước Pháp. Đây cũng là nơi đánh dấu giai đoạn Picasso say mê khám phá chất liệu gốm, một hướng đi đầy bất ngờ của đại danh họa, sau những thành tựu rực rỡ với hội họa và điêu khắc.

Các tác phẩm được đưa ra đấu giá lần này do Picasso tạo hình, vẽ trang trí với những hình ảnh thường xuất hiện trong thế giới hội họa của ông, như chim bồ câu, chiếc thuyền hay những con cá.

Đây là một bộ sưu tập thực sự đặc biệt. Những chiếc đĩa, tô, khay ở đây đều là tác phẩm đích thực của Picasso.

Ông Bernard Piguet - Giám đốc nhà đấu giá Piguet tại Geneva

Picasso bắt đầu tạo ra những bộ sưu tập đồ gốm phong phú của mình vào năm 1947 tại xưởng gốm Madura (Pháp). Chủ xưởng gốm, Suzanne và George Remy đã mời họa sĩ đến làm việc trong xưởng của họ. Vào thời điểm đó, thành phố đã trở thành một trung tâm gốm sứ nghệ thuật.

Một năm trước đó, năm 1946 Picasso đã tham quan một triển lãm gốm sứ tại Vallauris và được truyền cảm hứng lớn từ nghề thủ công địa phương đến nỗi ông đã bắt tay làm việc với vật liệu này. Đồ gốm đã trở thành một hình thức biểu đạt nghệ thuật quan trọng đối với ông sau Thế chiến II.

Picasso là một trong những danh họa nổi bật nhất thế kỷ 20. Ông là 1 trong 2 người sáng lập trường phái lập thể trong hội họa và điêu khắc. Đối với Picasso, đồ gốm sứ cho ông cơ hội kết hợp hội họa với điêu khắc.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai khai mạc 2 triển lãm nghệ thuật quy mô, đặc sắc

Gia Lai khai mạc 2 triển lãm nghệ thuật quy mô, đặc sắc

(GLO)- Sáng 15-11, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và Bảo tàng Pleiku khai mạc triển lãm chủ đề “Di sản nghệ thuật của họa sĩ Xu Man”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 100 năm sinh họa sĩ Xu Man (1925 - 2025).

Dưới những tàng thông

Dưới những tàng thông

(GLO)- Cùng với lớp lớp sương mù bảng lảng sớm mai, từng con dốc lượn quanh phố nhỏ, những tàng thông xanh thẳm từ lâu đã là nét đẹp riêng có của cao nguyên Gia Lai, đậm sâu trong trái tim biết bao người. Để rồi, mỗi lần đi xa hay trở về, tiếng lòng ấy lại được cất lên cùng bời bời ký ức.

Gia Lai khẳng định vị thế là “cầu nối” kết nối các tỉnh Tây Nguyên thông qua các sự kiện bảo tồn và phát huy di sản cồng chiêng quy mô lớn. Ảnh: Hoàng Ngọc

Gia Lai: 20 năm lan tỏa âm vang cồng chiêng

(GLO)- Ngày 25-11-2005, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO vinh danh là “Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”. Từ mốc son này, Gia Lai đã không ngừng nỗ lực gìn giữ không gian văn hóa cồng chiêng, đưa âm vang đại ngàn đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

E-magazine Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

(GLO)-Giữa hơi ấm của đất và lửa, chị Đỗ Thị Thanh Vân-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông), đang thổi sức sống mới vào nghề gốm truyền thống. Với chị, làm gốm không chỉ là khởi nghiệp, mà còn là cách gìn giữ bản sắc quê hương bằng tinh thần “xanh” và sáng tạo.

Ông Dương Bá Dũng (bìa trái) cùng Ban Nhân dân thôn 3, xã Chư Prông họp bàn đưa ra việc bình xét các danh hiệu văn hóa của thôn năm 2025. Ảnh: Đinh Yến

Bình xét danh hiệu văn hóa: Thực chất, khách quan

(GLO)- Thời điểm này, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp đang khẩn trương tiến hành đánh giá, bình xét các danh hiệu văn hóa năm 2025, trên tinh thần đảm bảo tính công khai, minh bạch và đặc biệt là hướng đến sự thực chất, khách quan.

null